Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Trường: THPT Chu Văn An - Bài 44: Chế biến lương thực, thực phẩm

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Biết được một số phương pháp chế biến gạo, sắn, rau và quả.

 Biết được quy trình chế biến gạo, sắn, rau và quả.

2. Thái độ:

 Giúp hs có thể ứng dụng những hiểu biết của mình vào việc chế biến gạo, sắn, rau và quả trong cuộc sống hàng ngày.

3. Rèn luyện:

 Hs rèn luyện kĩ năng phân tích, tìm hiểu thực tế.

II. Phương pháp:

 Giảng giải, vấn đáp, thảo luận.

III. Trọng tâm:

 Phương pháp bảo quản thịt, trứng, sữa và cá.

IV. Chuẩn bị:

 SGK và tài liệu tham khảo

V. Triến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Nội dung bài giảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Trường: THPT Chu Văn An - Bài 44: Chế biến lương thực, thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHUYÊN MÔN Trường: THPT Chu Văn An Giáo viên: Dương Văn Cư Lớp: 10 Ngày soạn: / / Tiết: 28 Tuần: 25 Bài 44. CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết được một số phương pháp chế biến gạo, sắn, rau và quả. Biết được quy trình chế biến gạo, sắn, rau và quả. 2. Thái độ: Giúp hs có thể ứng dụng những hiểu biết của mình vào việc chế biến gạo, sắn, rau và quả trong cuộc sống hàng ngày. 3. Rèn luyện: Hs rèn luyện kĩ năng phân tích, tìm hiểu thực tế. II. Phương pháp: Giảng giải, vấn đáp, thảo luận. III. Trọng tâm: Phương pháp bảo quản thịt, trứng, sữa và cá. IV. Chuẩn bị: SGK và tài liệu tham khảo V. Triến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung bài giảng: Hoạt động thầy giáo Hoạt động học sinh Nội dung * Đặt vấn đề: có những phương pháp chế biến gạo nào ? - Mỗi công đoạn đó yêu cầu học sinh làm rõ, cụ thể hơn ? - Sắn có những phương pháp chế biến nào ? - Ở địa phương ta thường làm như thế nào ? - quy trình chế biến sắn thành tinh bột cụ thể phải làm như thế nào ? - Ở địa phương thường làm bằng cách nào ? - Với cách làm như vậy (theo phương pháp cổ truyền ở địa phương) thì hiệu quả như thế nào ? * Đặt vấn đề: rau, quả ở nhà thường được dùng để làm gì ? - Cách chế biến ra sao ? - Quy trình công nghệ chế biến rau, quả theo phương pháp đóng hộp diễn ra mấy công đoạn ? Trong các công đoạn đó liệu chúng ta có thể bỏ qua một công đoạn nào đó được không ? Vì sao ? - Trong các công đoạn đó, thì công đoạn nào quan trọng nhất ? Vì sao ? * HS thực hiện lệnh, thảo luận và trả lời (bằng thực tế): * HS đọc mục 2, thảo luận và trình bày: * HS nghiên cứu SGK, thảo luận từng công đoạn của quy trình, trả lời: * HS đọc mục III, thảo luận và trả lời: * HS thảo luận theo nhóm, rồi cử đại diện cho ý kiến. - Nguyên liệu là quan trọng nhất. Vì.. I. Chế biến gạo từ thóc: 1. Phương pháp: 2. Quy trình: - Làm sạch thóc ® Xay ® Tách trấu ® Đánh bóng ® Bảo quản ® Sử dụng. II. Chế biến sắn (khoai mì): 1. Phương pháp: - Thái lát, phơi khô. - Chẻ, chặt khúc, phơi khô. - Phơi cả củ (sắn gạc hươu). - Nạo thành sợi rồi phơi khô. - Chế biến bột sắn. - Lên men sắn tươi để sản xuất thức ăn gia súc. 2. Quy trình công nhệ chế biến thinh bột sắn: - Sắn thu hoạch → Làm sạch → Nghiền (Xát) → Tách bã → Thu hồi tinh bột → Bảo quản ướt → Làm khô → Đóng gói → Sử dụng. III. Chế biến rau, quả : 1. Phương pháp: - Đóng hộp. - Sấy khô. - Chế biến các loại nước uống. - Muối chua, 2. Quy trình công nghệ chế biến rau, quả theo phương pháp đóng hộp: - Nguyên liệu rau, quả → Phân loại → Làm sạch → Xử lí cơ học → Xử lí nhiệt → Vào hộp → Bài khí → Ghép mí → Thanh trùng → Làm nguội → Bảo quản → Sử dụng. 4. Củng cố: 5. Hướng dẫn về nhà: Học bài cũ

File đính kèm:

  • docBai 44.doc