I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : Hs biết được nguồn gốc, qui trình sản xuất, tính chất các loại vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học
2/. Kỹ năng : Biết phân biệt được một số loại vải thông thường
3/. Thái độ : Có ý thức lựa chọn vải phù hợp với công việc.
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Tranh : Qui trình sản xuất vải sợi thiên nhiên ; Qui trình sản xuất vải sợi hóa học
Mẫu các loại vải để quan sát và nhận biết, vải vụn các loại vải để đốt phân loại vải
Dụng cụ : 1 chén chứa nước để thử nghiệm về độ thấm của vải ; 1 quẹt diêm dùng để đốt sợi
2/. Học sinh : Nội dung bài phần I (1,2), các mẫu vải. Đáp án các câu hỏi dặn dò.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
- Nêu mục tiêu môn học và phương pháp học tập
49 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Chương trình học kì 1 (Bản chuẩn kiến thức), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THCS
Môn : Công nghệ 6
HỌC KÌ I
TUẦN
TIẾT
BÀI
NỘI DUNG
1
1
Bài mở đầu
Chương I : May mặc trong gia đình
1
2
1
Các loại vải thường dùng trong may mặc
2
3
1
Các loại vải thường dùng trong may mặc
4
2
Lựa chọn trang phục
3
5
2
Lựa chọn trang phục
6
3
TH : Lựa chọn trang phục
4
7
4
Sử dụng và bảo quản trang phục
8
4
Sử dụng và bảo quản trang phục (tt) – Kiểm tra 15 pht
5
9
5
TH : Ôn một số mũi khâu cơ bản
10
5
TH : Ôn một số mũi khâu cơ bản
6
11
6
TH : Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh
12
6
TH : Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh
7
13
6
TH : Cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh
14
7
TH : Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật
8
15
7
TH : Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật
16
7
TH : Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật
9
17
Ôn tập chương I
18
Kiểm tra 1 tiết
Chương II : Trang trí nhà ở
10
19
8
Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở
20
8
Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở
11
21
9
Thực hành : Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở
22
9
Thực hành : Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở
12
23
10
Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
24
11
Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật
13
25
11
Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật
26
12
Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa – Kiểm tra 15 pht
14
27
12
Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa
28
13
Cắm hoa trang trí
15
29
13
Cắm hoa trang trí
30
14
Thực hành : Cắm hoa
16
31
14
Thực hành : Cắm hoa
32
14
Thực hành : Cắm hoa
17
33
14
Thực hành : Cắm hoa
34
Thực hành tự chọn : Một số mẫu cắm hoa
18
35
Thực hành tự chọn : Một số mẫu cắm hoa
36
Ôn tập chương II
19
37
Ôn tập HKI
38
Kiểm tra HKI
NS:
ND:
Tuần: 1 ,tiết 1 BÀI MỞ ĐẦU
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : HS hiểu được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
2/. Kỹ năng : Biết được mục tiêu, nội dung chương trình và SGK CN6 được biên soạn theo định hướng đổi mới phương pháp học tập
3/. Thái độ : Tạo cho HS hứng thú học tập môn học
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1.Giáo viên : Tranh ảnh miêu tả vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình CN6
2.Học sinh : Đọc trước bài
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình :
1. Vai trò của gia đình :
Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người đượcsinh ra lớn lên, được nuôi dưỡng giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai.
2. Kinh tế gia đình :
Là tạo ra nguồn thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu hợp lí
II. Mục tiêu của CT CN6 – Phân môn Kinh tế gia đình :
1. Về kiến thức :
Biết được một số kiến thức cơ bản để TH : Khâu vá, cắm hoa trang trí, nấu ăn.
2. Về kĩ năng :
- Biết lựa chọn trang phục phù hợp, thẩm mĩ
- Biết giữ gìn trang trí nhà ở sạch, đẹp
Biết cách chế biến một số món ăn đơn giản
- Biết chi tiêu hợp lí tiết kiệm
3. Về thái độ :
Tạo sự say mê và hứng thú học tập
III. Phương pháp học tập :
Tìm hiểu kĩ các hình vẽ, câu hỏi, bài tập ® tích cực thảo luận để nắm vững kiến thức vận dụng được vào thực tế
Nêu vai trò của gia đình
Trách nhiệm của mỗi người trong gia đình
Em cho biết trong gia đình có rất nhiều công việc phải làm, đó là công việc gì ?
Kinh tế gia đình là gì ?
Hướng dẫn HS nắm vững kiến thức để TH : Khâu vá, cắm hoa trang trí, nấu ăn
Hướng dẫn hS biết vận dụng các kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống
Tạo cho Hs lòng say mê và tích cực vận dụng kiến thức vào cuộc sống
Dùng tranh ảnh, câu hỏi, bài tập gợi mở để HS tự tìm hiểu
Đọc và tìm nội dung trong mục I ở SGK
Nấu ăn, dọn dẹp, trang trí nhà ở, may mặc, . . .
Tạo ra nguồn thu nhập bằng tiền và hiện vật.
Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu hợp lí
Biết được các phương pháp để TH tạo nên các sản phẩm
Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế
Say mê và hứng thú học tập
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
Nêu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
Học bài và đọc trước bài 1(Phần 1,2/I)
– Chuẩn bị một số mẫu các loại vải thường dùng trong may mặc
- Nêu nguồn gốc của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học
NS:
ND:
CHƯƠNG I
MAY MẶC DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
Tuần: 1 ,tiết 2 BÀI 1
CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : Hs biết được nguồn gốc, qui trình sản xuất, tính chất các loại vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học
2/. Kỹ năng : Biết phân biệt được một số loại vải thông thường
3/. Thái độ : Có ý thức lựa chọn vải phù hợp với công việc.
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Tranh : Qui trình sản xuất vải sợi thiên nhiên ; Qui trình sản xuất vải sợi hóa học
Mẫu các loại vải để quan sát và nhận biết, vải vụn các loại vải để đốt phân loại vải
Dụng cụ : 1 chén chứa nước để thử nghiệm về độ thấm của vải ; 1 quẹt diêm dùng để đốt sợi
2/. Học sinh : Nội dung bài phần I (1,2), các mẫu vải. Đáp án các câu hỏi dặn dò.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
- Nêu mục tiêu môn học và phương pháp học tập
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Nguồn gốc và tính chất các loại vải:
1. Vải sợi thiên nhiên :
a. Nguồn gốc :
– Lấy từ thực vật : sợi bông, đay, gay, lanh, . . – Lấy từ động vật : Tằm, lông cừu, vịt.
b. Tính chất :
Có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát, dễ bị nhàu. Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan.
2. Vải sợi hóa học :
a. Nguồn gốc :
* Vải sợi nhân tạo : lấy từ xenlulô của gỗ, tre, nứa
* Vải sợi tổng hợp : Lấy từ than đá, dầu mỏ,
b. Tính chất :
* Vải sợi nhân tạo : Có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát, ít nhàu và bị cứng khi ở trong nước. Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan
* Vải sợi tổng hợp : Có độ hút ẩm kém, nên mặc bí, bền đẹp, giặt mau khô, không nhàu. Khi đốt vải, tro vón cục, bóp không tan.
Treo tranh, hướng dẫn HS quan sát hình 1.1
Nêu tên cây trồng, vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt vải
Nêu qui trình sản xuất vải sợi bông và vải sợi tơ tằm
Làm thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải
Treo tranh, hướng dẫn HS quan sát hình 1.2 a và 1.2b
Nêu qui trình sản xuất vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp
Làm thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước
GV giáo dục môi trường : Để có nguyên liệu dệt vải con người phải trồng bông, đay, nuôi tằm, dê và phải bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ , than đá,
Quan sát tranh
Quan sát tranh
Quan sát và rút ra nhận xét
Quan sát tranh và trả lời
Quan sát hình 1.2 tìm nội dung điền vào khoảng trống trong bài tập SGK.
Quan sát, rút ra kết quả, nhận xét
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
Nêu nguồn gốc và tính chất vải sợi thiên nhiên
Mỗi HS chuẩn bị sẳn các mẫu vải, sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẳn, bao diêm để bài sau thử nghiệm phân loại vải
NS:
ND:
Tuần: 2 ,tiết 3 BÀI 1
CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG
TRONG MAY MẶC (TT)
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : Hs biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha
2/. Kỹ năng : Biết phân biệt được một số loại vải thông thường bằng cách đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy, tro sợi vải khi đốt.
3/. Thái độ : Có ý thức tự chọn vải may mặc cho bản thân.
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Mẫu các loại vải để quan sát và nhận biết, vải vụn các loại vải để đốt phân loại vải
Dụng cụ : 1 chén chứa nước để thử nghiệm về độ thấm của vải ; 1 quẹt diêm dùng để đốt sợi
2/. Học sinh : Sưu tầm các mẫu vải, các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3. Vải sợi pha :
a. Nguồn gốc :
Được sản xuất bằng cách kết hợp 2 hoặc nhiều loại sợi khác để tạo nên sợi dệt.
b. Tính chất :
Bền đẹp, ít nhàu,mặc thoáng mát.
II. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
1. Điền tính chất của một số loại vải :
2. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải :
3. Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo quần
Cho Hs xem một số mẫu vải có ghi thành phần sợi pha ® Nêu nguồn gốc
Chia nhóm, xem mẫu
Chia nhóm, thảo luận
Chia nhóm, tập làm thử nghiệm
Hướng dẫn Hs đọc thành phần sợi vải
Xem mẫu, quan sát kĩ – Suy nghĩ, trả lời
Họp nhóm, xem mẫu ® Nêu tính chất của vải sợi pha
Điền tính chất của một số loại vải vào bảng 1 – SGK
Vò vải, nhúng vải vào nước, đốt sợi vải, ghi nhận xét ® phân loại các mẫu vải hiện có
HS báo cáo tự đánh giá kết quả học tập các nhóm
Đọc thành phần sợi vải trong các khung hình 1 – 3 và trên các băng vải nhỏ do HS chuẩn bị
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
HS đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi trong SGK trang 10, GV bổ sung ý cho hoàn chỉnh
Nhận xét đánh giá tiết học, rút kinh nghiệm tiết sau.
Đọc bài 2 : Lựa chọn trang phục và trả lời câu hỏi : trang phục là gì ? hãy kể các loại trang phục ?
Sưu tầm một số mẫu trang phục
NS:
ND:
Tuần: 2 ,tiết 4 BÀI 2
LỰA CHỌN TRANG PHỤC
ND :
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : Hs biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục
2/. Kỹ năng : Biết vận dụng các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu về mặt thẩm mỹ.
3/. Thái độ : Có ý thức lựa chọn trang phục phù hợp với công việc để bảo vệ sức khỏe.
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Tranh ảnh về các loại trang phục, mẫu thật một số loại áo quần
2/. Học sinh : Sưu tầm một số hình ảnh về trang phục, một số mẫu that về trang phục.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha
Để phân biệt các loại vải người ta thử nghiệm bằng cách nào ?
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Trang phục và chức năng của trang phục
1. Trang phục là gì ?
Trang phục bao gồm các loại áo quần và một số vật dụng khác đi kèm : mũ, giầy, vớ . ..
2. Các loại trang phục:
Có nhiều cách phân loại trang phục :
Theo thời tiết : Trang phục mùa nóng – mùa lạnh
Theo công dụng : Trang phục mặc lót, mặc thường ngày, lễ hội, đồng phục, thể thao
Theo lứa tuổi : Trang phục trẻ em – người lớn
Theo giới tính : Trang phục nam – nữ
3. Chức năng của trang phục :
a. Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường
b. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động
Cho HS xem tranh ® Nêu khái niệm
Hướng dẫn HS quan sát hình 1.4 SGK nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong tranh ® Mô tả những trang phục khác mà em biết
Nêu những VD về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục
Chia nhóm, thảo luận : Theo em thế nào là mặc đẹp
GV giáo dục môi trường : Trang phục bảo vệ con người tránh tác hại của môi trường. Trang phục làm đẹp cho con người, làm đẹp cho môi trường sống của con người.
Quan sát tranh ® nêu khái niệm
Quan sát tranh ® trả lời
- Hình 1.4a : trang phục trẻ em
- Hình 12.4b : trang phục thể thao
- Hình 1.4c : trang phục lao động
- Trang phục một số ngành nghề khác : ngành y, nấu ăn, quân đội
Những người sống ở Bắc cực giá rét áo quần phải đảm bảo giữ nhiệt cho cơ thể
HS thảo luận
- Áo quần mặc đẹp phải phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, nghề nghiệp, công việc, hoàn cảnh sống.
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
Trang phục là gì ?Nêu chức năng của trang phục.GV nhận xét tiết dạy.
- Đọc phần II – SGK : Lựa chọn trang phục
Trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK trang 16. Sưu tầm các mẫu trang phục mà em cho là đẹp
NS:
ND:
Tuần: 3,tiết 5 BÀI 2
LỰA CHỌN TRANG PHỤC (TT)
I/Mục tiêu cần đạt:
1/.Kiến thức : Hs biết cách lựa chọn trang phục.
2/. Kỹ năng : Biết vận dụng các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu về mặt thẩm mỹ.
3/. Thái độ : Có ý thức lựa chọn trang phục phù hợp bản thân, công việc.
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Tranh ảnh về các loại trang phục , cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng cơ thể
Mẫu thật một số loại áo quần
2/. Học sinh : Các mẫu trang phục, các mẫu vải.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Trang phục là gì ? Nêu chức năng của trang phục?
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
II. Lựa chọn trang phục
1. Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể :
a. Lựa chọn vải :
Phải có màu sắc, hoa văn, chất liệu vải phù hợp với vóc dáng người mặc
b. Lựa chọn kiểu may:
Phải phù hợp với vóc dáng để khắc phục bớt nhược điểm của cơ thể
2.. Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi :
Mỗi lứa tuổi có nhu cầu, điều kiện sinh hoạt làm việc, vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau nên việc lựa chọn cũng khác nhau và phải phù hợp với lứa tuổi
3. Sự đồng bộ của trang phục
Cần lựa chọn những vật dụng đi kèm với áo quần có kiểu dáng và màu sắc phù hợp với bộ trang phục để tránh tốn kém và tiết kiệm
Vì sao phải chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể
Hướng dẫn HS quan sát hình 1.5 và nêu nhận xét về cách mặc của 2 bạn nam – nữ
Hướng dẫn HS quan sát hình 1.6 và nêu nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc ® Nêu ý kiến của mình về cách chọn vải và kiểu may cho từng dáng người ở hình 1.7
Vì sao chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
Hướng dẫn HS quan sát hình 1.8 và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục
Nhằm che bớt những khiếm khuyết của cơ thể và tôn vẻ đẹp
HS quan sát tranh và trả lời
HS trả lời theo gợi ý ở SGK
- Do nhu cầu, điều kiện sinh hoạt, làm việc, đặc điểm tính cách khác nhau,
HS quan sát tranh và trả lời
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
HS đọc phần ghi nhớ có thể em chưa biết trong SGK và trả lời các câu hỏi trong SGK trang 16, GV bổ sung ý cho hoàn chỉnh. Nhận xét đánh giá tiết dạy, rút kinh nghiệm sau giờ học.
- Học bài và chuẩn bị Bài 3 Thực hành : Lựa chọn trang phục. Chuẩn bị các mẫu vật, ảnh các loại vải để lựa chọn phù hợp với vóc dáng, chủ đề.
NS:
ND:
Tuần: 3 ,tiết 6 BÀI 3 THỰC HÀNH
LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : Nắm vững hơn những kiến thức đã học và lựa chọn trang phục.
2/. Kỹ năng : Biết lựa chọn được vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng người mặc, đạt yêu cầu thẩm mĩ, góp phần tôn vẻ đẹp của mỗi người.
Biết chọn một số vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn
3/. Thái độ : Có ý thức sử dụng trang phục hợp lý để tiết kiệm chi phí.
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/.Giáo viên : Mẫu vải, mẫu trang phục, phục trang đi kèm
Tranh ảnh có liên quan đến trang phục
2/.Học sinh : mẫu vải, mẫu trang phục, tranh ảnh trang phục sưu tầm
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Lựa chọn trang phục cần lưu ý các yếu tố nào ?
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Chuẩn bị :
- Xác định đặc điểm về vóc dáng người mặc
- Xác định kiểu áo quần định may
- Lựa chọn vải, kiểu may
- Lựa chọn vật dụng đi kèm
II. Thực hành :
- Xác định đặc điểm về vóc dáng của bản thân
- lựa chọn vải, kiểu may 1 bộ trang phục mặc đi chơi
- Kiểm tra kiến thức về qui trình lựa chọn trang phục
- Để có được bộ trang phục đẹp và hợp lý cần chú ý đến những điểm nào ?
Qua tranh ảnh, mẫu vật, GV :
- Hướng dẫn HS tự xác định vóc dáng bản thân
- Chọn vải :màu sắc, hoa văn, chất liệu vải phù hợp với vóc dáng, kiểu may
- Chọn một số vật dụng đi kèm sao cho phù hợp với áo quần đã chọn
- GV theo dõi các tổ thảo luận ® Nêu ý kiến, nhận xét, đánh giá
GV giáo dục môi trường : HS phải biết quan sát, nhận xét được trang phục đẹp đối với mỗi người
Đọc phần chuẩn bị ở SGK
- Cần xác định được vóc dáng, lứa tuổi để chọn vải may phù hợp
- Xác định loại trang phục, kiểu may.
- Lựa chọn vải phù hợp trang phục, kiểm may, vóc dáng.
- Lựa chọn vật dụng đi kèm
HS quan sát, suy nghĩ và ghi vào giấy
- Từng cá nhân trình bày phần viết của mình trước tổ
- Các bạn trong tổ nhận xét, góp ý về cách lựa chọn trang phục của bạn về : màu sắc, hoa văn, chất liệu vải, kiểu may, vật dụng đi kèm
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
Thu bài và nhận xét đánh giá về :
Tinh thần, ý thức và thái độ làm việc của HS
Nội dung đạt được so với yêu cầu của bài
Giới thiệu một số phương án lựa chọn hợp lí ® Yêu cầu HS vận dụng tại gia đình
HS đọc trước bài 4 : Sử dụng và bảo quản trang phục
Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẫu ghi kí hiệu bảo quản trang phục.
NS:
ND:
Tuần: 4 ,tiết 7 BÀI 4
SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường và công việc.
2/. Kỹ năng : Sử dụng trang phục hợp lý phù hợp với hoạt động, thời điểm, hoàn cảnh.
3/. Thái độ : Có ý thức sử dụng trang phục hợp lý để tiết kiệm chi phí.
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Phóng to hình 1.9; 1.10; 1.11; 1.12
2/. Học sinh : Xem trước nội dung bài 4; sưu tầm tranh ảnh, mẫu vật trang phục.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Muốn có một bộ trang phục đẹp cần lựa chọn vải, kiểu may như thế nào ?
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Sử dụng trang phục :
1. Cách sử dụng trang phục:
a. Trang phục phù hợp với hoạt động:
- Trang phục đi học
- Trang phục đi lao động
Trang phục đi dự lễ hội, lễ tân
b. Trang phục phù hợp với môi trường và công việc:
Phải phù hợp với vóc dáng để khắc phục bớt nhược điểm của cơ thể
2.. Cách phối hợp trang phục :
a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn
Vải trơn sẽ có màu trùng với một trong các màu chính của vải hoa
b. Phối hợp màu sắc :
Cần phối hợp màu sắc hợp lí nhằm tôn vẻ đẹp cho người sử dụng
- Sự kết hợp các sắc độ khác nhau trong cùng một màu.
- Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên một vòng màu.
- Sự kết hợp 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu.
- Màu trắng và màu đen có thể kết hợp với bất kì màu nào khác.
Nêu sự cần thiết phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động
Hướng dẫn HS quan sát hình 1.9
- Khi đi học em thường mặc loại trang phục nào ?
- Khi đi lao động em nên mặc trang phục như thế nào ? Vì sao
- Em có thể mô tả trang phục lễ hội của dân tộc mà em biết
- Khi đi dự các buổi sinh hoạt, liên hoan, . . . em thường mặc như thế nào ?
Hướng dẫn HS thảo luận về bài đọc “Bài học về trang phục của Bác” :
- Khi đi thăm đền Đo, Bác mặc như thế nào ?
- Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác mặc coplet, cravate nghiêm chỉnh
Hướng dẫn HS quan sát hình 1.11 về phối hợp vải hoa văn của áo và vải trơn của quần
Đưa một số mẫu quần áo để HS làm bài tập ghép thành bộ
Hướng dẫn HS quan sát hình 1.12. Nêu VD về kết hợp màu sắc giữa áo và quần
GV giáo dục môi trường : HS phải biết cách sử dụng và bảo quản trang phục, sẽ tiết kiệm được nguyên liệu dệt vải, giúp làm giàu môi trường.
- Sự thoải mái dễ chịu khi làm việc
- Tiết kiệm
- Mô tả trang phục đi học ® Kết luận
- Làm bài tập tìm từ thích hợp trong ngoặc điền vào khoảng trống ở SGK trang 19
- Chiếc áo dài tứ thân
- Đẹp, giản dị, nhã nhặn để hòa đồng cùng các bạn
HS đọc bài, suy nghĩ, thảo luận, nêu nhận xét về cách sử dụng trang phục
- Áo kaki nhạt màu, dép cao su con hổ, giản dị
- Thể hiện sự tôn trọng, quí mến khách và bày tỏ lòng hiếu khách
- HS quan sát tranh trả lời
- HS quan sát làm bài tập ® Nhận xét : Không nên mặc áo và quần có dạng hoa khác nhau
- HS quan sát tranh và trả lời ví dụ về 4 cách kết hợp màu sắc.
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
Nêu cách phối hợp trang phục khi sử dụng ? khi sử dụng trang phục cần lưu ý các yếu tố nào ?
GV nhận xét tiết học và rút kinh nghiệm tiết sau.
- Xem lại bài đã học ; Chuẩn bị và đọc trước phần tiếp theo của bài
- Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK trang 25
NS:
ND:
Tuần: 4 ,tiết 8 BÀI 4
SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (TT)
KIỂM TRA 15 PHÚT
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : hiểu được bảo quản trang phục như thế nào cho đúng KT để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc.
2/. Kỹ năng : Sử dụng hợp lý và bảo quản trang phục đúng kĩ thuật.
3/. Thái độ : Có ý thức sử dụng trang phục hợp lý để tiết kiệm chi phí.
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Tranh ảnh và mẫu vật – Bảng kí hiệu bảo quản trang phục. Hình 1.13
2/. Học sinh : đọc trước nội dung bài mới.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
II. Bảo quản trang phục
- Bảo quản trang phục đúng KT sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục và tiết kiệm được tiền chi tiêu cho may mặc
- Bảo quản trang phục bao gồm những công việc :Làm sạch. làm phẳng, cất giữ
1. Giặt phơi :
Áo quần thường bị bẩn sau khi sử dụng cần được giặt sạch, phơi khô
2.. Là (ủi) :
a. Dụng cụ là :
Bàn là, bình phun nước, cầu là
b. Qui trình là :
- Điều chỉnh nấc nhiệt độ của bàn là cho phù hợp với từng loại vải
- Là theo chiều dọc vải, đưa bàn là đều
c. Kí hiệu giặt, là :
Qui định chế độ giặt là để người sử dụng tuân theo, tránh làm hư sản phẩm
3. Cất giữ
Cần giặt sạch phơi khô, cất giữ nơi khô ráo, sạch sẽ.
Vì sao phải bảo quản trang phục ?
Bảo quản trang phục bao gồm những công việc gì ?
Nêu qui trình giặt quần áo tại gia đình
- Khi giặt quần áo cần chú ý những vấn đề gì ?
- Gọi 1 HS đọc phần bài làm của mình ® các bạn góp ý ®bổ sung ® kết luận
- Hãy kể tên những dụng cụ dùng để là quần áo ở gia đình
- Hướng dẫn Hs từng bước thực hiện thao tác là quần áo
Chỉ giới thiệu cho HS biết
- GĐ em cất giữ trang phục như thế nào
Hướng dẫn HS qua từng bước cất giữ sản phẩm
HS suy nghĩ, trả lời
- Giặt, phơi, ủi, cất giữ
HS quan sát thực tế – Trả lời
- Lấy các đồ vật còn sót lại trong túi
- Tách áo quần màu sáng và sẫm riêng
- Tìm các từ để điền vào chổ trống cho hoàn thiện qui trình giặt tại gia đình
- Hs quan sát hình 1.13 và trả lời
- Tập từng thao tác thực hành
- Tham khảo cho biết
- HS trả lời
HS tự rút ra bài học bản thân từ nay tự cất giữ trang phục bản thân và người thân một cách hợp lý.
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
GV gọi HS đọc phần ghi nhớ và trả lời câu hỏi trong SGK,GV bổ sung ý.Nhận xét tiết dạy.
- Học bài và chuẩn bị bài 5 : Thực hành Ôn lại các mũi khâu cơ bản
- HS chuẩn bị : 1 mảnh vải trắng : 10 x 15 cm ; Kim, kéo, chỉ thêu
2 mảnh vải 8 x 15 cm
NS:
ND:
Tuần: 5 ,tiết 9 BÀI 5 THỰC HÀNH
ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : Thông qua bài thực hành Hs nắm vững thao tác khâu một số mũi khâu cơ bản trên vải
2/. Kỹ năng : áp dụng khâu một số sản phẩm đơn giản ở bài thực hành sau
3/. Thái độ : Rèn luyện thói quen làm việc chính xác, khoa học; quý trọng sản phẩm do mình làm ra
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Tranh ảnh và mẫu vật – kim khâu len, len màu, kim, chỉ, vải, hình 1.14, 1.15
2/. Học sinh : Kim, chỉ, vải (2 miếng 8 x 15 cm)
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Thế nào là bảo quản trang phục đúng kĩ thuật.
Bảo quản trang phục gồm những công việc nào? Nêu qui trình là ?
- HS quan sát các ký hiệu, nêu ý nghĩa các ký hiệu ?
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Chuẩn bị
(2 mảnh vải 8 x 15 cm), kim, chỉ, kéo
II. Thực hành :
1.. Khâu mũi thường :
Mũi tới
2. Khâu mũi đột mau
III. Kết thúc thực hành
Kiểm tra phần chuẩn bị của HS : kim, chỉ, vải. Cho HS xem hình 1.14
- Nhắc lại từng bước các thao tác khâu
- Làm thao tác mẫu trên bìa bằng len và kim khâu len
- Quan sát Hs thực hành ® uốn nắn các thao tác cho đúng kĩ thuật
Cho HS xem hình 1.14
- Nhắc lại từng bước các thao tác khâu
- Làm thao tác mẫu trên bìa bằng len và kim khâu len
- Quan sát Hs thực hành ® uốn nắn các thao tác cho đúng kĩ thuật
Nhắc nhở HS thu gọn nguyên liệu, dụng cụ
Chuẩn bị : kim, chỉ, vải
HS quan sát tranh 1.14
Quan sát và thực hành qua từng bước thao tác trên vải
Quan sát và thực hành qua từng bước thao tác trên vải
HS quan sát tranh 1.15
Quan sát và thực hành qua từng bước thao tác trên vải
Quan sát và thực hành qua từng bước thao tác trên vải
HS thu gọn nguyên liệu, dụng cụ
IV. Củng cố- hướng dẫn HS tự học ở nhà:
GV nhận xét tiết thực hành, rút kinh nghiệm giờ học.
- Tập khâu lại các đường khâu vừa học
- Tiết sau tiếp tục bài thực hành, chuẩn bị vải, kim, chỉ
- Về nhà hoàn thành sản phẩm mũi khâu thường và mũi khâu đột mau, giờ sau chấm điểm.
NS:
ND:
Tuần: 5 ,tiết 10 BÀI 5 THỰC HÀNH
ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN
(Tiếp theo)
I/Mục tiêu cần đạt:
1/. Kiến thức : Thông qua bài thực hành Hs nắm vững thao tác khâu một số mũi khâu cơ bản trên vải
2/. Kỹ năng : áp dụng khâu một số sản phẩm đơn giản ở bài thực hành sau
3/. Thái độ : Rèn luyện thói quen làm việc chính xác, khoa học; quý trọng sản phẩm do mình làm ra
II.Chuẩn bị của GV và HS :
1/. Giáo viên : Tranh ảnh và mẫu vật – kim khâu len, len màu, kim, chỉ, vải, hình 1.16
2/. Học sinh : Kim, chỉ, vải (1 miếng 10 x 15 cm)
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:,
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu quy trình khâu mũi thường, khâu mũi đột mau
3.Bài mới :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Chuẩn bị
Kim, chỉ, vải (1 miếng 10 x 15 cm)
II. Thực hành :
3. Khâu vắt
III. Kết thúc thực hành
Kiểm tra phần chuẩn bị của HS : kim, chỉ, vả
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_1_ban_chuan.doc