Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 1: Bài mở đầu - Ngô Thị Đào

Hoạt động của giáo viên và học sinh

  Thế nào gọi là một gia đình?

  Gia đình gồm có những thành viên nào?

  Mỗi người sống trong gia đình cần có những nhu cầu nào?

  Để đáp ứng những nhu cầu đó thì phải dựa vào điều kịên nào?

  Thế nào gọi là nguồn thu nhập của gia đình? Nguồn thu nhập này do đâu mà có?

  Em hãy cho biết nguồn thu nhập này dùng để làm gì?

  Khi sử dụng nguồn thu nhập phải sử dụng như thế nào?

  Tại sao phải sử dụng hợp lý nguồn thu nhập của gia đình?

  Cho 1 ví dụ chứng tỏ rằng sử dụng hợp lý nguồn thu nhập gia đình ?

  Mỗi thành viên trong gia đình có trách nhiệm gì?

  Liên hệ thực tế gia đình em về nguồn thu nhập, về trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, về sử dụng nguồn thu nhập ?

  Giáo viên nêu mục tiêu về kiến thức và kỹ năng của chương trình Công nghệ 6.

  Quan sát bảng tóm tắt về nội dung kiến thức và kỹ năng, kết hợp quan sát phần mục lục SGK/ 138-139, đánh dấu X những nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản của chương trình.

  Đối với những hoạt động của gia đình và xã hội, bản thân học sinh cần phải có thái độ như thế nào?

 Ghi bảng

I.Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình:

– Đáp ứng mọi nhu cầu vật chất, tinh thần cho mọi người.

  Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình:

 + Tạo ra nguồn thu nhập

 + Sử dụng nguồn thu nhập, chi tiêu hợp lý.

 + Làm các công việc nội trợ trong gia đình.

­Tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả để đảm bảo cuộc sống gia đình.

II. Mục tiêu của chương trình Công nghệ 6 – Phân môn kinh tế gia đình:

1.Kiến thức:

  Về ăn uống, may mặc, trang trí nhà ở và thu-chi trong gia đình.

  Các quy trình khâu vá, cắm hoa, trang trí, nấu ăn, mua sắm.

2.Kỹ năng:

  Lựa chọn trang phục.

  Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp, trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.

  Chế biến một số món ăn , biết ăn uống hợp lý.

  Chi tiêu hợp lý, làm việc giúp đỡ gia đình vừa sức.

3.Thái độ:

  Say mê, hứng thú học tập.

  Lao động theo kế hoạch.

  Tự giác tham gia các họat động gia đình, xã hội.

  Muốn học tốt môn Công nghệ, cần phải có những phương pháp học tập nào?

III. Phương pháp học tập: SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 1: Bài mở đầu - Ngô Thị Đào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: BÀI MỞ ĐẦU. I.Mục tiêu: Học sinh biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. Hứng thú học tập bộ môn. II.Trọng tâm: Mục tiêu của chương trình. III.Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về gia đình và kinh tế gia đình. IV.Tiến trình lên lớp: 1.Bài cũ: Không 2.Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh ­ Thế nào gọi là một gia đình? ­ Gia đình gồm có những thành viên nào? ­ Mỗi người sống trong gia đình cần có những nhu cầu nào? ­ Để đáp ứng những nhu cầu đó thì phải dựa vào điều kịên nào? ­ Thế nào gọi là nguồn thu nhập của gia đình? Nguồn thu nhập này do đâu mà có? ­ Em hãy cho biết nguồn thu nhập này dùng để làm gì? ­ Khi sử dụng nguồn thu nhập phải sử dụng như thế nào? ­ Tại sao phải sử dụng hợp lý nguồn thu nhập của gia đình? ­ Cho 1 ví dụ chứng tỏ rằng sử dụng hợp lý nguồn thu nhập gia đình ? ­ Mỗi thành viên trong gia đình có trách nhiệm gì? ­ Liên hệ thực tế gia đình em về nguồn thu nhập, về trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, về sử dụng nguồn thu nhập? ­ Giáo viên nêu mục tiêu về kiến thức và kỹ năng của chương trình Công nghệ 6. ­ Quan sát bảng tóm tắt về nội dung kiến thức và kỹ năng, kết hợp quan sát phần mục lục SGK/ 138-139, đánh dấu X những nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản của chương trình. ­ Đối với những hoạt động của gia đình và xã hội, bản thân học sinh cần phải có thái độ như thế nào? Ghi bảng I.Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình: – Đáp ứng mọi nhu cầu vật chất, tinh thần cho mọi người. ­ Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình: + Tạo ra nguồn thu nhập + Sử dụng nguồn thu nhập, chi tiêu hợp lý. + Làm các công việc nội trợ trong gia đình. ­Tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả để đảm bảo cuộc sống gia đình. II. Mục tiêu của chương trình Công nghệ 6 – Phân môn kinh tế gia đình: 1.Kiến thức: ­ Về ăn uống, may mặc, trang trí nhà ở và thu-chi trong gia đình. ­ Các quy trình khâu vá, cắm hoa, trang trí, nấu ăn, mua sắm. 2.Kỹ năng: ­ Lựa chọn trang phục. ­ Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp, trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa. ­ Chế biến một số món ăn , biết ăn uống hợp lý. ­ Chi tiêu hợp lý, làm việc giúp đỡ gia đình vừa sức. 3.Thái độ: ­ Say mê, hứng thú học tập. ­ Lao động theo kế hoạch. ­ Tự giác tham gia các họat động gia đình, xã hội. ­ Muốn học tốt môn Công nghệ, cần phải có những phương pháp học tập nào? III. Phương pháp học tập: SGK 3.Củng cố:  Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình?  Nêu nội dung chương trình của phân môn kinh tế gia đình? 4.Hướng dẫn chuẩn bị: Học bài, nghiên cứu trước bài “May mặc trong gia đình”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_1_bai_mo_dau_ngo_thi_dao.doc