Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2+3: Các loại vải thường dùng trong may mặc

I/mục tiêu bài học :

Giúp học sinh nắm được nguồn gốc và tính chất các loại vải sợi thiên nhiên và hoá học ,vải sợi pha ,phân biệt một số loại vải thông thường

II/chuẩn bị :

Tranh qui trình sản xuất vải sợi thiên nhiên và qui trình sản xuất vải sợi hoá học ,vải vụn các loại dụng cụ ,bát nước ,bật lửa

III/các hoạt động dạy và học chủ yếu :

 1.ổn định lớp

 2.kiểm tra bài cũ

 a.vai trò của gia đình và kinh tế gia đình?

 b.mục tiêu của chương trình công nghệ 6?

 3.vào bài mới:

Hoạt động 1:

Nguồn gốc và tính chất của các loại vải

-giúp các em tìm hiểu nguồn gốc vải sợi thiên nhiên ,vải sợi hoá học ,vải sợi pha .Biết được tính chất đặc trưng của từng loại vải

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2+3: Các loại vải thường dùng trong may mặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: Tiết 2,3 Các Loại Vải Thường Dùng Trong May Mặc I/mục tiêu bài học : Giúp học sinh nắm được nguồn gốc và tính chất các loại vải sợi thiên nhiên và hoá học ,vải sợi pha ,phân biệt một số loại vải thông thường II/chuẩn bị : Tranh qui trình sản xuất vải sợi thiên nhiên và qui trình sản xuất vải sợi hoá học ,vải vụn các loại dụng cụ ,bát nước ,bật lửa III/các hoạt động dạy và học chủ yếu : 1.ổn định lớp 2.kiểm tra bài cũ a.vai trò của gia đình và kinh tế gia đình? b.mục tiêu của chương trình công nghệ 6? 3.vào bài mới: Hoạt động 1: Nguồn gốc và tính chất của các loại vải -giúp các em tìm hiểu nguồn gốc vải sợi thiên nhiên ,vải sợi hoá học ,vải sợi pha .Biết được tính chất đặc trưng của từng loại vải Hoạt động giáo viên Cho học sinh quan sát hình 1.1 Giải thích vải sợi thiên nhiên Cho ví dụ về: Vải sợi tơ tằm,vải sợi bông Gv: vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu? Cho học sinh nghiên cứu nội dung sách giáo khoa Vẽ sơ đồ tạo vải tơ tằm, vải sợi bông ? Giáo viên nhận xét sửa chửa Giáo viên nhúng 2 loại vải trong nước cho học sinh nhận xét Giáo viên đốt 2 loại vải cho học sinh nhận xét tro Tính chất của hai loại vải như thế nào? Hoạt động học sinh Học sinh quan sát hình Nghe giảng thu nhận kiến thức Nghiên cứu nội dung sách giáo khoa trả lời câu hỏi 1 nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung Học sinh từng nhóm điền sơ đồ lên bảng Học sinh quan sát Các nhóm thảo luận trả lời Nhóm khác nhận xét bổ sung Tiểu kết : I/nguồn gốc và tính chất các loại vải : 1.vải sợi thiên nhiên: a. nguồn gốc : có nguồn gốc từ động vật vd: vải lông cừu ,tơ tằm có nguồn gốc từ thực vật vd: gai,đai,bông vải chu trình 1:cây bông àquả bông àsơ bông àsợi dệt àvải sợi bông chu trình 2:con tằm àkén tằm àsợi tơ tằm àsợi dệt àvải tơ tằm b. tính chất:vải sợi bông và vải sợi tơ tằm có độ hút ẩm cao,mặc vào thoáng mát ,dễ nhàu ,lâu khô ,tro đốt dễ tan Hoạt động 2: Giúp học sinh hiểu được nguồn gốc và tính chất vải sợi hoá học Hoạt động giáo viên Giáo viên giảng về nguyên liệu chế tạo vải của các nhà máy các công đoạn kỹ thuật tạo vải từ gỗ ,tre ,nứa ,than đá ,dầu mỏ Cho học sinh quan sát hình 1.2 a,b Có mấy loại vải hoá học ? Cho học sinh nghiên cứu nội dung sách giáo khoa tóm tắt chu trình Giáo viên làm các thao tác đốt vải và nhún nước Cho học sinh quan sát àtính chất? Giáo viên nhận xét sửa chửa àtiểu kết Hoạt động học sinh Học sinh nghe giảng Quan sát hình Thảo luận trả lời câu hỏi Các nhóm khác nhận xét bổ sung Một nhóm tóm tắt chu trình Các nhóm khác nhận xét bổ sung Học sinh các nhóm lên vẽ chu trình Các nhóm khác sửa chửa Tiểu kết: 2.vải sợi hoá học a. nguồn gốc :vải sợi hoá học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ 1 số chất hoá học lấy từ gỗ tre nứa ,dầu mỏ ,than đá có hai loại vải hoá học :vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp chu trình : chất xenglulo àdung dịch keo hoá học à sợi nhân tạo àvải sợi nhân tạo 1 số chất lấy từ than đá dầu mỏ àchất dẽo àdd keo hoá họcàsợi tổng hợp b.tính chất : vải sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao mắc thoáng mát bị cứng lại ở trong nước ,tro bóp dễ tan vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp,vải này bền đẹp ,không bị nhàu tro bóp không tan Hoạt động 3 Giúp học sinh nắm được nguồn gốc vải sợi pha và tính chất của chúng Hoạt động giáo viên Giáo viên giảng về cách thức tạo ra sợi pha à Dệt thành sợi pha Giáo viên uô`n nắn câu trả lời àtiểu kết Hoạt động học sinh Học sinh ngh3 giảng ,kết hợp sách giáo khoa trá lời các nhóm khc1 nhận xét bổ sung Tiểu kết 3.vải sợi pha A.,nguồn gốc: được dệt bằng sợi pha B. tính chất: hút ẩm nhanh mặc thoáng mát của sợi bông bền đẹp không nhàu Hoạt động 4 Cho học sinh thấy tính chất các loại vải thông qua thử nghiệm vải đọc thành phần có trong vải Hoạt động giáo viên Làm các thao tác vò vải ,đốt vải ,tách nhóm vải Cho học sinh nhận xét các loại vải Có thể nhắc sơ về lý thuyết Giáo viên đọc thành phần vải cho học sinh đọc theo Hoạt động học sinh Xem giáo viên biểu diễn thí nghiệm Nhận ra vải Các nhóm có thể bổ sung cho nhau Học sinh đọc theo giáo viên IV/nhận xét đánh giá :giáo viên đánh giá tình hình học tập của các nhómcủa lớp và tình hình tiết học V/dặn dò :về học bài ghi ,xem hình 4.1 trang 11 trả lời các câu hỏi sau : Trang phục là gì? Trang phục có chức năng gì? Tại sao phải lựa chọn trang phục

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_23_cac_loai_vai_thuong_dung.doc