I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể đối với các chất dinh dưỡng.
2. Kĩ năng: Tìm hiểu nguyên nhân một số loại bệnh liên quan đến thức ăn của con người.
3. Thái độ: Có ý thức trong việc vận dụng những kiến thức về chất dinh dưỡng ở gia đình.
II- ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên: Tranh vẽ H3.11->H3.13 SGK.
2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.
III- PHƯƠNG PHÁP:Thuyết trình, đàm thoại.
IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Khởi động 3 phút
* Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi.
- Cần làm gì để bữa ăn luôn ngon miệng và luôn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng?
- Có mấy nhóm thức ăn? Giá trị dinh dưỡng của từng nhóm?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của chất đạm đối với cơ thể con người
- Mục tiêu: Nắm được nhu cầu dinh dưỡng của chất đạm đối với cơ thể người.
- Thời gian: 16 phút.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.11 SGK.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 39: Cơ sở của ăn uống hợp lý (Tiếp theo) - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :14/01/2012
Ngày day ://2012
Tuần 20:
Tiết 39: CƠ SỞ CỦA ĂN UỐNG HỢP LÍ (Tiết 3)
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể đối với các chất dinh dưỡng.
2. Kĩ năng: Tìm hiểu nguyên nhân một số loại bệnh liên quan đến thức ăn của con người.
3. Thái độ: Có ý thức trong việc vận dụng những kiến thức về chất dinh dưỡng ở gia đình.
II- ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên: Tranh vẽ H3.11->H3.13 SGK.
2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.
III- PHƯƠNG PHÁP:Thuyết trình, đàm thoại.
IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Khởi động 3 phút
* Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi.
- Cần làm gì để bữa ăn luôn ngon miệng và luôn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng?
- Có mấy nhóm thức ăn? Giá trị dinh dưỡng của từng nhóm?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của chất đạm đối với cơ thể con người
- Mục tiêu: Nắm được nhu cầu dinh dưỡng của chất đạm đối với cơ thể người.
- Thời gian: 16 phút.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.11 SGK.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H3.11 SGK.
- H: Người trong hình vẽ có phát triển bình thường không? Tại sao?
- H: Thiếu đạm cơ thể người sẽ như thế nào?
- GV nhận xét, kết luận.
- H: Nếu thừa chất đạm cơ thể sẽ như thế nào?
- GV nhận xét, kết luận.
- GV nêu: con người cần nhu cầu chất đạm mỗi ngày là 0,5g/kg thể trọng.
* Kết luận: Muốn có đầy đủ chất dinh dưỡng, cần phải kết hợp nhiều loại thức ăn trong bữa ăn.
-> HS quan sát, tìm hiểu.
-> TL: Không bình thường vì thiếu chất đạm.
-> HS dựa vào SGK trả lời.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
Thiếu chất đạm trầm trọng:
Cơ thể chậm phát triển, cơ bắp yếu ớt, tay chân khẳng khiu, bụng phình to, tóc mọc lưa thưa.
-> HS dựa vào SGK trả lời.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
Thừa chất đạm:
Gây bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch...
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của chất đường bột và chất béo đối với cơ thể con người
- Mục tiêu: Nờu được nhu cầu dinh dưỡng của chất đường bột, chất béo đối với cơ thể người.
- Thời gian: 24 phút.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.12 và H3.13 SGK.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H3.12 SGK.
- H: Cậu bé trong hình vẽ sử dụng nhiều những chất gì?
- H: Cơ thể cậu bé thế nào?
- H: Vậy thừa chất đường bột sẽ ảnh hưởng gì đến cơ thể?
- GV nhận xét, kết luận.
- H: Theo em làm thế nào để giảm cân cho cậu bé đó?
- GV nêu: Nhu cầu chất đường bột của cơ thể người lớn 6-8 g/kg thể trọng, trẻ em 6-10g/kg thể trọng.
- H: Thừa chất béo sẽ ảnh hưởng gì đến cơ thể người ?
- H: Thiếu chất béo cơ thể người sẽ bị ảnh hưởng gì?
- GV nhận xét, kết luận.
- GV nêu: Nhu cầu của cơ thể phụ thuộc vào lứa tuổi, tuổi nhỏ tăng, tuổi già giảm và phụ thuộc vào mùa, khí hậu.
- H: Các chất sinh tố, chất khoáng, nước và chất xơ thì chúng ta cần phải sử dụng như thế nào?
- GV kết luận: Cần phải sử dụng đầy đủ trong mọi trường hợp, không được sử dụng quá nhiều hoặc quá ít.
- H: Em hãy cho biết cơ thể người có nhu cầu đối với các chất dinh dưỡng như thế nào?
- GV cho HS quan sát tranh vẽ H3.13 SGK để biết được nhu cầu của HS mỗi ngày.
* Kết luận: Cơ thể luôn đòi hỏi phải có đủ các chất dinh dưỡng để nuôi sống và phát triển. Mọi sự thừa, thiếu đều có hại cho sức khoẻ.
-> HS quan sát, tìm hiểu.
-> TL: Sử dụng nhiều chất đường bột.
-> TL: Cơ thể quá béo, không nhanh nhẹn.
-> HS dựa vào SGK trả lời.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
- Thừa chất đường bột làm tăng trọng lượng cơ thể và gây béo phì.
-> TL: Giảm ăn chất đường bột, tăng rau xanh và hoa quả, tăng cường vận động.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS dựa vào SGK trả lời.
- Thừa chất béo làm cơ thể béo phệ, ảnh hưởng xấu đễn sức khoẻ.
-> HS dựa vào SGK trả lời.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
- Thiếu chất béo sẽ thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu, dễ bị mệt, đói
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS trả lời cá nhân.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS trả lời cá nhân.
-> HS quan sát, tiếp thu.
3. Tổng kết. 2 phút
* Củng cố- GV yêu cầu 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK, các HS khác lắng nghe và tiếp thu.
- GV hệ thống lại nội dung kiến thức đã học của bài, nhấn mạnh nội dung chính.
* Hướng dẫn về nhà- GV yêu cầu HS về nhà xem trước bài 16 SGK.
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_39_co_so_cua_an_uong_hop_ly.doc