Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 41: Vệ sinh an toàn thực phẩm (Tiết 2) - Hoàng Thị Thương

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:Nắm được cách chọn thực phẩm an toàn và các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm.

2. Kĩ năng:Chọn thực phẩm an toàn khi chế biến và sử dụng thực phẩm trong bữa ăn.

3. Thái độ:Có ý thức phòng tránh nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm.

II- ĐỒ DÙNG:

1. Giáo viên:Tranh vẽ H3.15 và H3.16 SGK.

2. Học sinh:Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.

III- PHƯƠNG PHÁP:Thuyết trình, đàm thoại.

IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC

1 Khởi động 3 phút

* Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi.

- Thế nào là nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm?

- Làm thế nào để phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại gia đình?

2. Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu về các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm và chế biến

- Mục tiêu: Nêu được cách chọn thực phẩm an toàn.

- Thời gian: 22 phút.

- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.15 SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 41: Vệ sinh an toàn thực phẩm (Tiết 2) - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :/./2012 Ngày day :/./2012 Tuần 21: Tiết 41: VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM (Tiết 2) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Nắm được cách chọn thực phẩm an toàn và các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm. 2. Kĩ năng:Chọn thực phẩm an toàn khi chế biến và sử dụng thực phẩm trong bữa ăn. 3. Thái độ:Có ý thức phòng tránh nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm. II- ĐỒ DÙNG: 1. Giáo viên:Tranh vẽ H3.15 và H3.16 SGK. 2. Học sinh:Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- PHƯƠNG PHÁP:Thuyết trình, đàm thoại. IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC 1 Khởi động 3 phút * Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi. - Thế nào là nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm? - Làm thế nào để phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại gia đình? 2. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu về các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm và chế biến - Mục tiêu: Nêu được cách chọn thực phẩm an toàn. - Thời gian: 22 phút. - Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.15 SGK. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV giới thiệu về khái niệm an toàn thực phẩm. - GV nêu: Thực phẩm luôn cần có mức độ an toàn cao. Người sử dụng cần biết cách lựa chọn cũng như xử lí thực phẩm một cách đúng đắn, hợp vệ sinh. - H: Em hãy kể tên các loại thực phẩm mà gia đình thường mua sắm? - H: Khi mua sắm các loại thực phẩm em thấy bố me, anh chị thường chọn mua như thế nào? - H: Đối với thực phẩm tươi, sống, dễ hư, thối cần phải mua như thế nào? - GV nhận xét, kết luận. - H: Đối với thực phẩm đóng hộp, có bao bì cần chọn mua như thế nào? - H: Cần lưu ý gì khi mua cả thực phẩm chín lẫn thực phẩm phải chế biến, thực phẩm ăn sống? - GV nhận xét, kết luận. - H: Thực phẩm thường được chế biến tại đâu? - H: Vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn bằng con đường nào? - H: Tại sao thức ăn không nên để lâu trong tủ lạnh? - GV nhận xét, kết luận. * Kết luận: Sử dụng thực phẩm tươi ngon, tinh khiết, hợp vệ sinh. Không sử dụng thực phẩm bị hư thối, biến chất, ôi, ươn. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. An toàn thực phẩm là giữ cho thực phẩm khỏi bị nhiễm trùng, nhiễm độc và biến chất. -> HS lắng nghe, tiếp thu. -> HS trả lời cá nhân. -> HS trả lời cá nhân. -> HS trả lời cá nhân. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Đối với thực phẩm dễ hư thối phải được mua tươi hoặc ướp lạnh. -> HS trả lời cá nhân. -> HS trả lời cá nhân. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Đối với thực phẩm đóng hộp, bao bì cần chú ý đến hạn sử dụng. - Tránh để lẫn lộn thực phẩm ăn sống với thực phẩm ăn chín. -> TL: Thường được chế biến tại nhà bếp. -> TL: Mặt bàn, quần áo, giẻ lau, bếp, thớt -> TL: Vì thức ăn bị biến chất, vi khuẩn vẫn xâm nhập được. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Thực phẩm đã chế biến cho vào hộp kín, để tủ lạnh. - Thực phẩm đóng hộp để tủ lạnh, mua đủ dùng. - Thực phẩm khô phơi khô, thường xuyên kiểm tra có biện pháp xử lí. Hoạt động 2: Tìm hiểu về biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm - Mục tiêu: Trình bày được các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm. - Thời gian: 17 phút. - Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.16 SGK. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - H: Nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn gồm những tác nhân nào? - GV nhận xét, kết luận. - H: Em hãy nêu các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm? - GV nhận xét, kết luận. - GV chú ý: Phải sử dụng thực phẩm an toàn, có thái độ phê phán, ngăn ngừa những hành vi gây mất an toàn thực phẩm. * Kết luận: Cần có biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm để đảm bảo an toàn trong ăn uống. -> HS dựa vào SGK trả lời. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. Nguyên nhân ngộ độc thức ăn: - Do thức ăn bị nhiễm vi sinh vật và độc tố của sinh vật. - Do thức ăn bị biến chất. - Do thức ăn có sẵn chất độc. - Do thức ăn bị ô nhiễm chất độc, hoá chất -> HS dựa vào SGK trả lời. -> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. Các biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm: Khi có ngộ độc thực phẩm cần có biện pháp xử lí thích hợp hoặc đưa ngay đến bệnh viện để sử lí kịp thời. -> HS lắng nghe, tiếp thu. 3. Tổng kết.3 phút * Củng cố- GV yêu cầu một HS đọc phần ghi nhớ, lớp theo dõi SGK -> GV hệ thống lại nội dung kiến thức của bài, nhấn mạnh nội dung chính. * Hướng dẫn về nhà- GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu trước bài 17 SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_41_ve_sinh_an_toan_thuc_pha.doc