Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 53: Quy trình tổ chức bữa ăn - Hoàng Thị Thương

I- MUC TIÊU

1. Kiến thức.- Nêu được cách chế biến món ăn, cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn

2. Kĩ năng- Vận dụng vào thực hiện chế biến và phục vụ bữa ăn tại gia đình.

3. Thái độ- Yêu thích các công việc chế biến và trình bày món ăn lịch sự đẹp mắt góp phần làm đẹp môi trường nơi ăn uống.

II. ĐỒ DÙNG

 - GV: Giáo án, SGK

- HS: Sách vở, đồ dùng học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP- Đàm thoại, trực quan, hợp tác

IV. TỔ CHỨC GIỜ DẠY

1. Khởi động 5 phút* kiểm tra bài.

? Khi lựa chọn thực phẩm cho thực đơn thường ngày cần chú ý gì.

Các em đã đượclàm 2 bài thực hành

*Giới thiệu bài? Vậy em hãy nhắc lại quy trình thực hành của 2 bài thực hành đó

- Giai đoạn 1: Sơ chế

- Giai đoạn 2: Chế biến

- Giai đoạn 3: Trình bày.

Và để hiểu rõ hơn quy trình đó và cách bày bàn, thu dọn sau khi ăn thì chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.

2. Bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chế biến các món ăn

- Mục tiêu: Nêu được quy trình thực hiện chế biến món ăn

- Thời gian: 20 phút.

- Đồ dùng dạy học: Không.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 53: Quy trình tổ chức bữa ăn - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµyso¹n : 10/03/2012 Ngµy d¹y : ././2012 TuÇn 27: TiÕt: 53:QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN I- MUC TIÊU 1. Kiến thức.- Nêu được cách chế biến món ăn, cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn 2. Kĩ năng- Vận dụng vào thực hiện chế biến và phục vụ bữa ăn tại gia đình. 3. Thái độ- Yêu thích các công việc chế biến và trình bày món ăn lịch sự đẹp mắt góp phần làm đẹp môi trường nơi ăn uống. II. ĐỒ DÙNG - GV: Giáo án, SGK - HS: Sách vở, đồ dùng học tập. III. PHƯƠNG PHÁP- Đàm thoại, trực quan, hợp tác IV. TỔ CHỨC GIỜ DẠY 1. Khởi động 5 phút* kiểm tra bài. ? Khi lựa chọn thực phẩm cho thực đơn thường ngày cần chú ý gì. Các em đã đượclàm 2 bài thực hành *Giới thiệu bài? Vậy em hãy nhắc lại quy trình thực hành của 2 bài thực hành đó - Giai đoạn 1: Sơ chế - Giai đoạn 2: Chế biến - Giai đoạn 3: Trình bày. Và để hiểu rõ hơn quy trình đó và cách bày bàn, thu dọn sau khi ăn thì chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. 2. Bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chế biến các món ăn - Mục tiêu: Nêu được quy trình thực hiện chế biến món ăn - Thời gian: 20 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ?Muốn chế biến 1 món ăn phải qua các khâu nào - Sơ chế, chế biến, trình bày. ? Các khâu này có lợi ích gì khi thực hiện chế biến món ăn. - Sắp xếp các khâu này hợp lí sẽ tiết kiệm năng lượng ? Sơ chế thực phẩm là làm gì - Chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến. - HS trả lời. GV kết luận ? Mục đích của việc chế biến các món ăn là gì  - HS trả lời. GV nhận xét, kết luận ? Muốn chế biến thực phẩm ta căn cứ vào đâu  - Căn cứ vào thực đơn. ? Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm đã học. - HS nêu lại các PP đã học. GV kết luận - Cho HS QS ảnh 1 số món ăn có trang trí đẹp mắt ? Tại sao phải trình bày món ăn  - Đẹp mắt, hấp dẫn. III/ Chế biến món ăn: 1/ Sơ chế thực phẩm - là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến 2/Chế biến món ăn; - Là làm cho thực phẩm chín, dễ hấp thụ vì qua chế biến thực phẩm đã thay đổi về trạng thái, hương vị. - Tùy theo yêu cầu của thực đơn mà chọn phương pháp chế biến phù hợp. 3./ Trình bày món ăn: - Để tạo ra vẻ đẹp cho món ăn, tăng sức hấp dẫn, kích thích ngon miệng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách trình bày bàn và thu dọn sau khi ăn - Mục tiêu: Nêu được cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn - Thời gian: 20 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho H QS ảnh về cách bày bàn ăn cho biết hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc vào yếu tố nào ? ? Ta căn cứ vào đâu để chuẩn bị dụng cụ ăn uống  ? Cần chuẩn bị dụng cụ ăn như thế nào. ? Để thu hút được khách hàng làm khách chú ý nhiều cần bày bàn ăn như thế nào cho đẹp mắt, hấp dẫn. - HS trả lời. GV kết luận Cho HS thảo luận nhóm bàn 3’ - Để tạo ra bữa ăn chu đáo người phục vụ cần có thái độ ntn ? ? Sau khi ăn xong người phục vụ cần phải làm gì  - HS : Trình bày. - GV : Cần phải thu dọn và vệ sinh sạch sẽ sau khi ăn để giữ cho nơi ăn uống luôn gọn gàng, sạch sẽ - Lưu ý HS phải có thái độ ân cần, niềm nở, quý trọng khách. IV./ Bày bàn và thu dọn sau khi ăn. 1./ Chuẩn bị dụng cụ: - Căn cứ vào thực đơn và số người dự bữa ăn để tính số bàn ăn và các loại chén, đĩa, ly, cho đầy đủ, phù hợp. - Cần chọn dụng cụ đẹp, phù hợp với tính chất bữa ăn. 2./ Bày bàn ăn. - Phải trang trí lịch sự, đẹp mắt. - Món ăn trình bày theo thực đơn, đẹp, hài hòa về màu sắc, hương vị. - Trình bày món ăn và chế biến chỗ ngồi phù hợp. 3./ Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn. a) Phục vụ: Cần phải ân cần, niềm nở, vui tươi, hòa nhã, quý trọng khách. b) Dọn bàn ăn: - Không dọn bàn ăn khi còn người đang ăn. - Sắp xếp dụng cụ ăn uống theo từng loại (bát, đãi, cốc,). Cần phục vụ bữa ăn chu đáo, dọn bàn lịch sự, vệ sinh. 3. Tổng kết. 5 phút * Củng cố - GV hệ thống lại kiến thức cơ bản của bài học. * HDH và chuẩn bị - Học bài và chuẩn bài thực hành

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_53_quy_trinh_to_chuc_bua_an.doc
Giáo án liên quan