A-MỤC TIÊU :
-Sau khi học xong bài :
+ Về kiến thức :
-HS hiểu được cách chế biến thực phẩm món ăn và phục vụ bữa ăn chu đáo.
-Biết cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn.
+Về kỹ năng : Biết cách bày bàn cho bữa tiệc liên hoan hay sinh nhật.
+Về thái độ : Giáo dục HS yêu thích bộ môn.
B-CHUẨN BỊ :
-GV : Một số hình ảnh về các món ăn có trang trí, cách trình bày món ăn, trình bày bàn ăn.
C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp.
D-TIẾN TRÌNH :
I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
II/ Kiểm tra bài cũ :
Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn thường ngày như thế nào ?
Đối với thực đơn thường dùng các bữa liên hoan chiêu đải như thế nào ?
Nhắc lại các phương pháp chế biến thức ăn đã học?
III/ Giảng bài mới :
GV giới thiệu bài: + Mục đích của việc chế biến món ăn là gì ? (Làm cho thực phẩm chín dể hấp thu, dể đồng hoá, tăng gía trị cảm quan. Vì qua chế biến, thực phẩm thay đổi về trạng thái, hương vị màu sắc.
+ Chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 56: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29 / 3 / 2010
Ngày dạy : / 4 / 2010( 6 C,D)
Tiết : 56
QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN ( tt )
A-MỤC TIÊU :
-Sau khi học xong bài :
+ Về kiến thức :
-HS hiểu được cách chế biến thực phẩm món ăn và phục vụ bữa ăn chu đáo.
-Biết cách bày bàn và thu dọn sau khi ăn.
+Về kỹ năng : Biết cách bày bàn cho bữa tiệc liên hoan hay sinh nhật.
+Về thái độ : Giáo dục HS yêu thích bộ môn.
B-CHUẨN BỊ :
-GV : Một số hình ảnh về các món ăn có trang trí, cách trình bày món ăn, trình bày bàn ăn.
C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp.
D-TIẾN TRÌNH :
I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
II/ Kiểm tra bài cũ :
Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn thường ngày như thế nào ?
Đối với thực đơn thường dùng các bữa liên hoan chiêu đải như thế nào ?
Nhắc lại các phương pháp chế biến thức ăn đã học?
III/ Giảng bài mới :
GV giới thiệu bài: + Mục đích của việc chế biến món ăn là gì ? (Làm cho thực phẩm chín dể hấp thu, dể đồng hoá, tăng gía trị cảm quan. Vì qua chế biến, thực phẩm thay đổi về trạng thái, hương vị màu sắc.
+ Chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* GV cho HS xem một hình ảnh món ăn trang trí đẹp để kích thích hứng thú.
+HS quan sát hình ảnh
+ Tại sao phải trình bày món ăn ?
+ HS trả lời
Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị mỹ thuật của bữa ăn, hấp dẫn và kích thích ăn ngon miệng.
* GV chuyển ý sang phần IV.
+ Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc vào các yếu tố nào ?
+ HS trả lời
Bày bàn phụ thuộc vào dụng cụ ăn uống và cách trang trí bàn ăn.
+ Căn cứ vào thực đơn và số người dự bữa để tính số bàn ăn và các loại chén dĩa, muổng đủa, ly cho đầy đủ và phù hợp.
+ Bàn ăn cần phải trang trí lịch sự, đẹp mắt, món ăn đưa ra theo thực đơn, được trình bày đẹp, hài hoà về màu sắc và hương vị.
+ Để tạo bữa ăn thêm chu đáo lịch sự người phục vụ cần có thái độ như thế nào ?
+ HS trả lời
Ân cần, niềm nở vui tươi, hoà nhả tỏ lòng quý trọng khách. Khi dọn ăn tránh với tay trước mặt khách. Sau khi ăn xong người phục vụ phải thu dọn bàn, dọn dẹp vệ sinh sạch sẻ chu đáo.
2/ Chế biến món ăn :
-Chọn phương pháp thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn.
3/ Trình bày món ăn :
Món ăn phải được trình bày có tính thẩm mỹ, sáng tạo, kết hợp các mẫu sau, củ, quả, tỉa hoa để trang trí.
D-Bày bàn và thu dọn sau khi ăn :
1/ Chuẩn bị dụng cụ :
Cần chọn dụng cụ đẹp, phù hợp với tính chất của bữa ăn.
2/ Bày bàn ăn :
Cách trình bày bàn ăn và bố trí, chổ ngồi cho khách phụ thuộc vào tính chất của bữa ăn.
3/ Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn :
a-Phục vụ :
b-Dọn bàn ăn :
- Không thu dọn dụng cụ ăn uống khi còn đang ăn.
- Xếp dụng cụ ăn uống theo từng loại.
IV/ Củng cố và luyện tập :
- Chế biến món ăn như thế nào ?
- Trình bày món ăn như thế nào ?
V/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
-Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 1, 3 trang 112 SGK
-Chuẩn bị về xem lại bài quy trình tổ chức bữa ăn tiết sau thực hành xây dựng thực đơn.
VI-RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_56_quy_trinh_to_chuc_bua_an.doc