I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhận biết được một số loại thức ăn chủ yếu của tôm, cá. Phân biệt được thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo.
2. Kỹ năng: Có kỹ năng phân biệt được 2 loại thức ăn là thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. Phát triển kĩ năng thực hành và hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Có ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, có ý thức tạo nguồn thức ăn phong phú phục vụ gia đình khi nuôi động vật thủy sản.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Kính hiển vi, lọ đựng dụng cụ có chứa sinh vật phù du, lam, lamen
- Các mẫu thức ăn như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến .được gói trong túi nilông và có ghi tên từng loại.
2. Học sinh: Chuẩn bị mậu vật như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến để trong túi ni lông và có ghi tên từng loại.
III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, hỏi đáp tìm tòi, hoạt động nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31
Tiết: 48
BÀI 53: Thực hành
QUAN SÁT ĐỂ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI THỨC ĂN
CỦA ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (tôm, cá)
Ngày dạy
02/04/2012
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhận biết được một số loại thức ăn chủ yếu của tôm, cá. Phân biệt được thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo.
2. Kỹ năng: Có kỹ năng phân biệt được 2 loại thức ăn là thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. Phát triển kĩ năng thực hành và hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Có ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, có ý thức tạo nguồn thức ăn phong phú phục vụ gia đình khi nuôi động vật thủy sản.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Kính hiển vi, lọ đựng dụng cụ có chứa sinh vật phù du, lam, lamen
- Các mẫu thức ăn như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến.được gói trong túi nilông và có ghi tên từng loại.
2. Học sinh: Chuẩn bị mậu vật như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến để trong túi ni lông và có ghi tên từng loại.
III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, hỏi đáp tìm tòi, hoạt động nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
b. Vào bài mới:
* Hoạt động 1: Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
GV: Yêu cầu HS đọc phần I – SGK trang 143.
HS: Đọc thông tin.
GV: Để tiến hành bài thực hành này ta cần những vật liệu và dụng cụ nào?
HS: Dựa vào mục I để trả lời.
GV: Nhận xét và nêu các yêu cầu khi tiến hành bài thực hành này.
HS: Lắng nghe.
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu vật của HS.
HS: Đem mẫu vật chuẩn bị cho GV kiểm tra.
GV: Yêu cầu HS chia nhóm thực hành.
HS: chia nhóm thực hành.
I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
- Kính hiển vi, lọ đựng mẫu nước có chứa sinh vật phù du, lam kính, la men
- Các mẫu thức ăn như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến được gói trong túi ni lông và có ghi tên từng loại.
* Hoạt động 2: Quy trình thực hành.
GV: Yêu cầu HS đọc các bước trong quy trình.
HS: Đọc các bước trong quy trình.
GV: Hướng dẫn HS quan sát dưới kính hiển vi kết hợp với tranh vẽ.
Chú ý quan sát sự hướng dẫn của GV.
GV: Từ đó tìm thấy sự khác nhau giữa 2 nhóm thức ăn đó.
HS: Phân biệt sự khác nhau giữa 2 loại thức ăn.
II. Quy trình thực hành:
- Bước 1: Quan sát tiêu bản thức ăn dưới kính hiển vi (15 x 8) từ 3 đến 5 lần.
- Bước 2: Quan sát các mẫu thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo của tôm, cá.
- Bước 3: quan sát hình vẽ và các mẫu vật thức ăn để tìm thấy sự khác biệt của 2 nhóm thức ăn.
* Hoạt động 3: Thực hành.
GV: Yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành.
HS: Các nhóm tiến hành thực hành.
GV: Các nhóm tiến hành ghi lại kết quả quan sát được.
+ Trong mẫu nước có những loại thức ăn gì?
+ Các mẫu thức ăn các em chuẩn bị có loại nào thuộc nhóm thức ăn nhân tạo, loại nào thuộc nhóm thức ăn tự nhiên?
HS: Ghi lại kết quả quan sát được.
GV: Sau đó các em nộp bài thu hoạch cho GV theo bảng dưới đây.
HS: Các nhóm nộp bài thu hoạch cho GV.
III. Thực hành:
4. Củng cố và đánh giá giờ dạy:
- GV đánh giá kết quả thực hành của HS.
- Yêu cầu HS nêu các đặc điểm phân loại thức ăn nhân tạo và thức ăn tự nhiên.
5. Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét về sự chuẩn bị mẫu thực hành và thái độ trong giờ thực hành của HS.
- Dặn dò: Về nhà xem lại bài thực hành , chuẩn bị tiếp bài 54: Chăm sóc, quản lí và phòng , trị bệnh cho động vật thuỷ sản (tôm, cá).
TRẦN PHÁN, .. / .. / 2012
KÝ DUYỆT
Tuần 28
Tiết 16
CHỦ ĐIỂM:
SINH HOẠT VĂN NGHỆ VỀ NGÀY 8-3 VÀ NGÀY 26-3
Ngày dạy:
17/03/2012
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết thêm các bài hát về mẹ và cô giáo ngân kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ ( 8-3)
2. Thái độ:
- Tự hào về truyền thống phụ nữ, biết ơn mẹ và cô.
- Rèn luyện kĩ năng ca hát, tư duy sáng tạo trong hoạt động văn nghệ.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG.
1. Nội dung:
- Các bài hát về mẹ, về cô giáo, về người phụ nữ Việt nam.
- Các bài thơ, câu chuyện . . . liên quan tới chủ đề hoạt động.
2. Hình thức hoạt động:
- Thi văn nghệ giữa các tổ với các hình thức: Biểu diễn văn nghệ, trò chơi văn nghệ . . .
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG.
1. Phương tiện hoạt động:
- Sưu tầm các bài hát, bài thơ câu chuyện . . . về mẹ và cô giáo. . .
- Các câu hỏi, câu đố, yêu cầu. . . cho cuộc thi.
+ Hãy kể tên các bài hát về mẹ.
+ Hát một câu, một đoạn bài hát có từ “mẹ”
+ Hát một bài hát về cô giáo.
+ Bạn hãy đọc một bài thơ về mẹ, về cô giáo. . .
2. Tổ chức:
- GV nêu hình thức hoạt động, yêu cầu cả lớp chuẩn bị ( söu taàm các bài hát,baøi thô. . .)
- Phân công các công việc cụ thể.
+ Chuẩn bị các câu hỏi, câu đố . . . và đáp án.
+ Cử người dẫn chương trình, cử ban giám khảo.
+ Cử người trang trí.
+ Mời đại biểu.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Khởi động:
-Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát tập thể một bài.
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu ban giám khảo.
-Các tổ tham gia thi tự giới thiệu.
2/ Cuộc thi:
- Người dẫn chương trình nêu thể lệ cuộc thi.
- Dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi.
- Tổ nào có tín hiệu sẽ thực hiện trước.
- Ban giám khảo chấm điểm, điểm của từng tổ được ghi lên bảng.
3/ Kết thúc:
- Dẫn chương trình mời ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi.
- Dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động ( những mặt ưu điểm, khuyết điểm)
- Dẫn chương trình mời GVCN nhận xét, phát biểu ý kiến.
- Dẫn chương trình tuyên bố kết thúc hoạt động.
-Cả lớp hát.
-HS chú ý, lắng nghe.
-HS chia tổ để tham gia cuộc thi.Sau đó mỗi tổ tự giói thiệu thành viên của tổ mình.
-Các tổ lắng nghe thể lệ cuộc thi.
-HS lắng nghe.
-HS thi đấu sôi nổi.
-HS chú ý, lắng nghe.
-HS lắng nghe và có ý kiến (nếu có).
-HS lắng nghe.
V- Kết thúc hoạt động:
Dẫn chương trình công bố kết quả thi đua giữa các tổ và tuyên bố kết thúc hoạt động.
VI- Gợi ý đánh giá hoạt động:
GVCN nhận xét kết quả hoạt động và biểu dương tinh thần tham gia tích cực của các cá nhân.
VII- Rút kinh nghiệm:
...
...
...
...
TRẦN PHÁN, . / . / 2012
KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_7_tuan_31.doc