Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tuần 8

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết cách xử lí hạt giống bằng nước ấm. Làm được các thao tác xử lí hạt giống đúng quy định.

2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành: rữa, pha nước, vớt, ngâm. Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ: Có ý thức thận trọng trong việc xử lí hạt giống.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: Nhiệt kế, phích nước nóng, chậu.

 2. Học sinh: Xem trước bài 17 và đem mẫu lúa.

 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 a. Giới thiệu bài mới:

 Xử lí hạt giống nhằm để diệt trừ sâu bệnh và kích thích hạt nảy mầm. Có 2 phương pháp xử lí hóa chất. Hôm nay chúng ta sẽ thực hành về phương pháp xử lí hạt giống bằng nước ấm.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Tiết: 15 Bài 17: Thực hành XỬ LÍ HẠT GIỐNG BẰNG NƯỚC ẤM Ngày dạy: 10/10/2011 MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết cách xử lí hạt giống bằng nước ấm. Làm được các thao tác xử lí hạt giống đúng quy định. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành: rữa, pha nước, vớt, ngâm. Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm. Thái độ: Có ý thức thận trọng trong việc xử lí hạt giống. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Nhiệt kế, phích nước nóng, chậu. 2. Học sinh: Xem trước bài 17 và đem mẫu lúa. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số. Kiểm tra bài cũ: Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: Xử lí hạt giống nhằm để diệt trừ sâu bệnh và kích thích hạt nảy mầm. Có 2 phương pháp xử lí hóa chất. Hôm nay chúng ta sẽ thực hành về phương pháp xử lí hạt giống bằng nước ấm. b. Vào bài mới: * Hoạt động 1: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. Yêu cầu: Nắm vững các vật liệu và dụng cụ cần thiết dùng trong thực hành. Hoạt động của GV- Hoạt động của HS Nội dung - GV: Yêu cầu Hs đem mẫu ra để trên bàn và gom lại theo từng nhóm. àHS: Đem mẫu ra. - GV: Giới thiệu dụng cụ thực hành cho bài này và yêu cầu HS ghi vào tập. àHS: Lắng nghe và ghi vào tập. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: _ Mẫu hạt lúa, ngô. _ Nhiệt kế. _ Phích nước nóng. _ Chậu, thùng đựng nước lả. _ Rổ. * Hoạt động 2: Quy trình thực hành. Yêu cầu: Nắm vững các bước thực hiện quy trình. - GV: Yêu cầu một HS đọc thông tin 4 bước thực hành trong SGK trang 42 và đồng thời cho một HS lên thực hành cho các bạn xem àHS: Một HS đọc thông tin và một HS làm thực hành. - GV: Làm mẫu lại lần nửa cho HS xem. àHS: Quan sát thao tác mẫu của GV. II. Quy trình thực hành: _ Bước 1: cho hạt vào trong nước muối để loại bỏ hạt lép, hạt lửng. _ Bước 2: Rửa sạch các hạt chìm. _ Bước 3: Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng nhiệt kế trước khi ngâm hạt. _ Bước 4: Ngâm hạt trong nước ấm. * Hoạt động 3: Thực hành. Yêu cầu: Tiến hành xử lí hạt giống cho đúng kĩ thuật. - GV: Yêu cầu từng nhóm thực hành. àHS: Từng nhóm HS thực hành. - GV: Khi các nhóm làm xong GV đưa cho mỗi nhóm một khay và giấy lọc. àHS: Nhận khay và giấy lọc. - GV: Hướng dẫn HS xếp các hạt vào khay và luôn giữ ẩm cho khay để bài sau sử dụng. àHS: Lắng nghe và thực hiện. III. Thực hành: 4. Củng cố và đánh giá giờ thực hành: _ Yêu cầu HS thu dọn, làm vệ sinh. _ Yêu cầu HS viết quy trình thực hành vào tập sau khi thực hành. 5. Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét sự chuẩn bị mẫu vật thực hành và về thái độ thực hành của HS. _ Dặn dò: Xem lại bài thực hành 18, học bốn bước thực hành ở bài 17 và xem trước bài thực hanh tiếp theo. Bài 18: Thực hành: Xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. Tuần: 8 Tiết: 16 BÀI 19: CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG Ngày dạy: 11/10/2011 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, trao đổi nhóm.. Có được những kỹ năng chăm sóc cây trồng. 3. Thái độ:Có ý thức trong việc bảo vệ và 2chăm sóc cây trồng. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên:Hình 29, 30 SGK phóng to. 2. Học sinh: xem trước bài 19. III. PHƯƠNG PHÁP:Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: Để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt đạt năng suất cao thì phải biết cách chăm sóc cây trồng. Vậy chăm sóc cây trồng như thế nào cho tốt? Bài 19 sẽ giải thích rõ điều này. b. Vào bài mới: * Hoạt động 1: Tỉa, dặm cây. Yêu cầu: Biết cách tỉa, dặm cây trồng. Hoạt động của GV- Hoạt động của HS Nội dung - GV: Giới thiệu và ghi bảng chăm sóc cây trồng bao gồm các phương pháp: Biện pháp chăm sóc Nội dung Vai trò 1. Tỉa cây 2. Dặm cây 3. Làm cỏ 4. Vun xới 5. Tưới nước 6. Tiêu nước 7. Bón thúc _ Loại bỏ cây yếu, sâu bệnh. _ Trồng vào chổ cây chết thưa. _ Diệt hết cỏ dại xen cây trồng. _ Thêm đất vào gốc cây. _ Cung cấp nước cho cây đủ ẩm. _ Tháo bớt nước, đất thoáng khí. _ Cung cấp thêm phân để cây trồng đủ chất dinh dưỡng. _ Loại bỏ cây bệnh, đảm bào mật độ. _ Đảm bào mật độ. _ Loại bỏ cây dại. _ Giữ cây đứng vững, hạn chế thoát nước. _ Đảm bảo đủ nước, sinh trưởng, phát triển tốt. _ Cây không thiếu nước. Bổ sung kịp thời chất dinh _ dưỡng cho cây. - GV: Tỉa cây nhằm mục đích gì? Nó có vai trò như thế nào? àHS: +Mục đích: loại bỏ cây yếu, sâu bệnh. + Vai trò: loại bỏ cây bệnh đảm bảo mật độ. - GV: Em hãy cho một số ví dụ về tỉa và dặm cây. àHS: Cho ví dụ. - GV: Chốt lại kiến thức, ghi bảng. àHS: Lắng nghe, ghi bài. I. Tỉa, dặm cây: Tiến hành tỉa bỏ các cây yếu, bị sâu, bệnh và dặm cây khỏe vào chổ hạt không mọc, cây bị chết để đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng. * Hoạt động 2: Làm cỏ, vun xới. Yêu cầu: Biết cách làm cỏ, vun xới. - GV: Làm cỏ nhằm mục đích gì và có vai trò như thế nào? àHS: + Mục đích: diệt hết cỏ dại mọc xen với cây trồng. + Vai trò: loại bỏ cây hoang dại cạnh tranh chất dinh dưỡng và ánh sáng với cây trồng. - GV: Vun xới nhằm mục đích gì và vai trò như thế nào? àHS: + Mục đích: thêm đất màu vào gốc cây, làm đất tăng thêm độ thoáng. + Vai trò: giữ cho cây đứng vững, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, cung cấp oxi cho cây, hạn chế bốc hơi nước. - GV: Yêu cầu học sinh chia nhóm và thảo luận . àHS: Thảo luận nhóm, cử đại diện trả lời và nhóm khác bổ sung. - GV: Vậy mục đích của việc làm cỏ, vun xới là gì? àHS: + Diệt cỏ dại. + Làm cho đất tơi xốp. + Hạn chế bốc hơi nước, bốc mặn, bốc phèn. + Chống đổ. - GV chỉnh sữa, bổ sung để hoàn thiện kiến thức và ghi bảng. àHS: Lắng nghe và ghi bài. . II. Làm cỏ, vun xới: Nhằm mục đích là: _ Diệt cỏ dại. _ Làm cho đất tơi xốp. _ Hạn chế bốc hơi nước, bốc mặn, bốc phèn. _ Chống đổ. * Hoạt động 3: Tưới, tiêu nước. Yêu cầu: Biết được các phương pháp tưới tiêu nước hợp lí - GV: Tưới nước nhằm mục đích gì? Nó có vai trò như thế nào? àHS: + Cung cấp nước làm cho đất đủ độ ẩm. + Vai trò: đảm bảo đủ nước để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. - GV: Nhận xét, ghi bảng. II. Tưới, tiêu nước: 1. Tưới nước: Cần cung cấp đủ nước và kịp thời để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. - GV: Giới thiệu có 4 cách tưới: + Tưới theo hàng, vào gốc cây. + Tưới thấm. + Tưới ngập. + Tưới phun mưa. àHS: Lắng nghe. - GV: Chia nhóm học sinh, thảo luận và cho biết cách tưới, tiêu trong hình. àHS: + Chia nhóm và thảo lụân. Cử đại diện trả lời và nhóm khác bổ sung. + (a): tưới ngập. + (b): tưới theo hàng, vào gốc cây. + (c ): tưới thấm. + (d): tưới phun mưa. - GV: Hãy nêu cách thực hiện các phương pháp trên. àHS: + Tưới theo hàng, vào gốc cây. + Tưới thấm: nước được đưa vào rãnh luống để thấm dần vào luống. + Tưới ngập: cho nước ngập tràn mặt ruộng. + Tưới phun mưa: nước được phun thành hạt nhỏ toả ra như mưa bằng hệ thống vòi tưới phun. - GV: Chốt lại kiến thức, ghi bảng. 2. Phương pháp tưới: Thông thường có các cách tưới sau: _ Tưới theo hàng, vào gốc cây. _ Tưới thấm. _ Tưới ngập. _ Tưới phun mưa - GV: Cây trồng rất cần nước nhưng nếu thừa nước sẽ gây ra hậu quã gì? àHS: Cây trồng sẽ bị ngập úng và có thể chết. - GV chỉnh sữa và giảng thêm: Khi trồng cây chúng ta chỉ cần một lượng nước nào đó nhất định mà thôi. Nếu tưới nước nhiều quá, cây trồng sẽ bị ngập úng hoặc có thể chế. Trong trường hợp này phải tiêu nước kịp thời, nhanh chóng bằng các biện pháp thích hợp. àHS: Lắng nghe - GV: Chốt lại kiến thức, ghi bảng. 3. Tiêu nước: Cây trồng rất cần nước, tuy nhiên nếu thừa nước sẽ gây ngập úng và cây có thể bị chết. Trong trường hợp này phải tiến hành tiêu nước kịp thời, nhanh chóng bằng các biện pháp thích hợp. * Hoạt động 4: Bón phân thúc. Yêu cầu: Hiểu được thế nào là bón phân thúc. - GV: Bón phân thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hóa học theo những quy trình nào? àHS: Theo quy trình: + Bón phân. + Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất - GV: Em hiểu như thế nào về phân hữu cơ hoai mục? àHS: Chất dinh dưỡng được phân giải ở dạng dễ tiêu, cây hút dễ dàng đáp ứng kịp thời sự sinh trưởng, phát triển. - GV: Em hãy kể tên các cách bón thúc phân cho cây. àHS: Học sinh nêu. - GV: chỉnh sửa, bổ sung, chốt lại kiến thức, ghi bảng. àHS: Lắng nghe, ghi bài. IV. Bón phân thúc: Bón phân thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hóa học theo quy trình: _ Bón phân; _ Làm cỏ, vun xới,vùi phân vào đất. Học sinh đọc phần ghi nhớ. 4. Củng cố: _ Hãy nêu mục đích của tỉa, dặm cây và làm cỏ, vun xới. _ Tưới, tiêu nước nhằm mục đích gì? _ Nêu lên quy trình bón phân thúc. 5. Kiểm tra- đánh giá: * Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu của câu trả lời đúng: Khi bón phân hữu cơ nên bón phân hoai để: a. Giảm chi phí chăm sóc cây trồng. b. Chất dinh dưỡng ở dạng dể phân hủy, cây hút dễ dàng . c. Tạo điều kiện cho phân tiếp tục hoai mục. d. Cả a và c. * ĐÁP ÁN: Câu b 6. Nhận xét – dặn dò: _ Nhận xét về thái độ học tập của HS. _ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 20 Trần Phán, ngày.tháng.năm Ký Duyệt

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_7_tuan_8.doc