Giáo án môn Công nghệ lớp 9

I: Mục tiêu bài học.

+ Kiến thức:

- Biết được vị trí, bai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống, có được mốtố thông tin cơ bản về nghề điện dan dụng.

- Biết được một số biện áphp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.

+ Kỹ năng:

Áp dụng kiến thức đã học để hiều cơ bản về nghề điện dân dụng.

+ Thái độ:

- Yêu thích, hứng thú môn học.

II/ Chuẩn bị.

+ Giáo viên

- Tranh ảnh về nghề điện dân dụng.

- Bản mô tả ngề điện dân dụng.

+ Học Sinh

- Đọc trước nội dung bài.

III/ Tiến trình lên lớp.

1- Ổn định tổ chức. ( 1’)

2- Kiểm tra bài cũ. ( 0’)

3- Bài mới.

 

doc64 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/08/2008 Ngày giảng:28/08/2008 TIẾT I: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I: Mục tiêu bài học. + Kiến thức: - Biết được vị trí, bai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống, có được mốtố thông tin cơ bản về nghề điện dan dụng. - Biết được một số biện áphp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng. + Kỹ năng: Áp dụng kiến thức đã học để hiều cơ bản về nghề điện dân dụng. + Thái độ: Yêu thích, hứng thú môn học. II/ Chuẩn bị. + Giáo viên Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. Bản mô tả ngề điện dân dụng. + Học Sinh Đọc trước nội dung bài. III/ Tiến trình lên lớp. Ổn định tổ chức. ( 1’) Kiểm tra bài cũ. ( 0’) Bài mới. TG Phương pháp Nội dung 1’ 10’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài trong cuộc sống và phát triển kinh tế nghề điện có vị trí vô cùng quan trọng. Người thợ điện có mặt ở khắp nơi từ nông thôn đến thành thị, từ miền xuôi đến miền ngược Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng + HS: Đọc thông tin sách giáo khoa. ?. Em hãy cho biết vai trò nghề điện dân dụng? ?. Em hãy cho biết vị trí của nghề điện trong sản xuất và đời sống? + HS trả lời. + GV nhận xét kết luận. Hoạt động 3:Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề +GV giải thích cụm từ đối tượng lao động ,tổ chức học sinh hoạt động theo cặp ? Em hãy cho biết đối tượng lao động của nghề điện dân dụng? + Học sinh: Thảo luận và báo cáo kết quả, nhận xét chéo kết quả các nhóm + GV kết luận + GV: phát phiếu học tạp trang 6-SGK và yêu cầu các em sắp xếp công việccho đúng với lĩnh vực của nghề điện dân dụng. +HS tùng nhóm trình bày ý kiến. + GV nhận xét khích lệ ?. Khi mất điện người thợ điện phải làm gì? + HS trả lời (nhanh chóng tìm nguyên nhân khắc phục sự cố). ?. Khi thiếu bị đồ dùng bị hỏng người thợ điện làm gì? (dùng dụng cụ đo để kiểm tra). + GV: Tổ chức hoạt động nhóm (chia lớp thành 3 nhóm) hoàn thiện nội dung ý 3 mục II SGK. + HS: Các nhóm báo cáo kết quả và nhận xét chéo ?. Có những yêu gì của người thợ điện về kiến thức? ?. Người thợ điện phải có kỹ năng gì? ? Người thợ điện phải có thái độ như thế nào? ?. Người thợ điện pahỉ có yêu cầu gì về sức khoẻ? + HS đọc thông tin: ? .Nghề điện có triển vọng như thế nào đối với đời sống xã hội. ?. Vì sao nghề điện lại có triển vọng lớn? + GV: Y\c HS đọc thông tin SGK ?. Em hãy cho biết những nơi đào tạo nghề điện? ?. Em kể tên những nơi hoạt động nghề điện? +HS: Các hộ gđ, xí nghiệp, cơ quan Nơi lắp đặt sửa chữa. Hoạt động 4: Tổng kết bài :Giáo viên nhắc lại nội dung bài học I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. - Đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề điện. 1.Đối tượng lao động của nghề điện. - Nguồn cung cấp điện năng - Truyền tải và phân phối điện năng - Thiết bị điện - Đồ dùng điện - Mạng điện 2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng. - Lắp đặt mạng điện - Sửa chữa đồ dùng,thiết bị điện - Bảo dưỡng 3.Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động. - Kiến thức. - Kỹ năng - Thái độ. - Sức khoẻ. 5. Triển vọng nghề. 6. Những nơi đào tạo 7. Những hoạt động nghề 4/ Củng cố: - Để trở thành người thợ điện cần phải phấn đấu rèn luyện ntn? 5/ Dặn dò: Yêu cầu học sinh hoàn thiện câu hỏi SGK. Phân công các nhóm sưu tầm các mẫu dây dẫn điện. Đọc trước bài 2 SGK. Ngày soạn: Ngày giảng: TIẾT 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I. Mục tiêu bài học: + Kiến thức: Biết được cấu tạo, cách sử dụng các lạo dây dẫn điện. + Kỹ năng Biết cách phân loại dây dẫn điện sử dụng được các loại dây dẫn điện vào mạch điện. + Thái độ. Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị. + GV: Một số mẫu dây dẫn điện. Một số mẫu vật liệu cách điện, dẫn điện. + HS: Chuẩn bị trước bài. Sưu tầm một số mẫu dây. III. Tiến trình lên lớp. Ổn định tổ chức. Kiểm tra bài cũ. ?. Nêu đặc điểm của nghề điện dân dụng? Bài mới. Thời gian Phương pháp Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Mạng điện sinh hoạt trong nhà là phổ biến nhất trong đời sống. Vậy mạng điện đó được lắp đặt bằng vật liệu gì? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. Hoạt động 2: Tìm hiều dây dẫn điện + GV: Yêu cầu học sinh quan sát mẫu một số loại dây dẫn điện, quan sát hình 2 – 1 SGK tổ chức hoạt động nhóm. ?. Có những loại dây dẫn điện nào? ?. Dựa vào đâu người ta phân loại dây dẫn điện và dây dẫn điện gồm những loại nào? + HS: Thảo luận trả lời,nhận xét bổ sung. + GV: Kết luận. + GV: Tổ chức hoạt động nhóm bài tập SGK + HS thảo luận nhóm trả lời và nhận xét, bổ sung. (1)có vỏ bọc cách điện (2)nhiều lõi (3)nhiều sợi ?. Vì sao mạng điện trong nhà thường sử dụng dây dẫn điện bọc cách điện? + HS trả lời (để an toàn về điện). + HS: Đọc thông tin SGK. + GV: chia lớp thành 3 nhóm phát mẫu dây cho các nhóm, yêu cầu quan sát hình 2-2 SGK ?. Trình bầy cấu tạo của dây dẫn điện có vỏ bọc cách điện? + HS thảo luận nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung. ?. Lớp vỏ bảo vệ có đặc điểm gì? +.HS trả lời(chống va đập, ảnh hưởng của độ ẩm, nược và các chất hoá học) ?. Vì sao dây dẫn không được chế tạo cùng một loại? + HS trả lời ( mạng điện trong nhà có nhiều công suất tiêu thụ) ?. Tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn điện có màu sắc khác nhau? + HS trả lời (phân biệt dây pha và dây trung tính và các dây mạch nhánh) HS đọc thông tin SGK ?. Dây dẫn điện được sử dụng trong những vị trí nào của mạng điện trong nhà? + HS dựa vào thực tế mạng điện trả lời ?. Đối với mạch điện bóng điện thường được sử dụng loại dây nào? + HS trả lời (dây dẫn đôi lõi nhỏ) + GV: Hướng dẫn cách đọc ký hiệu của dây dẫn có vỏ bọc cách điện , đọc mẫu một số mẫu dây, phát mẫu dây cho các nhóm đọc + HS: Quan sát và đọc ký hiệu 1 số mẫu dây. ? Khi sử dụng dây dẫn điện phải chú những điều gì? + HS dựa vào thông tin SGK trả lời. ? Mạng điện trong gia đình em sử dụng loại dây dẫn điện loại nào?. + HS dựa vào thực tế trả lời. Hoạt động 3: Tổng kết bài GV: Tổng hợp lại nội dung chính tiết học. I.Dây dẫn điện 1.Phân loại. Dây dẫn trần Dây dẫn bọc cách điện Dây dẫn lõi nhiều sợi Dây dẫn lõi một sợi 2.Cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện. - Lõi: Bằng đồng (hoặc nhôm) gồm nhiều sợi hoặc 1 sợi -Vỏ: Bằng cao su (nhựa tổng hợp) có tác dụng cách điện dây dẫn - Lớp vỏ bảo vệ chống va đập cơ học 3. Sử dụng dây dẫn điện - Đối với mạng điện trong nhà , việc lựa chọn dây dẫn điện không được tuỳ tiện mà cần tuân theo thiết kế của mạng điện IV.Củng cố. 1- Dây trần thường được dùng để dẫn điện: a- Ngoài trời. c- Trong các phòng học. b- Trong nhà. d- Trong các nhà máy. V. Dăn dò: Sưu tầm và đọc một số ký hiệu của dây dẫn. Đọc trước phần còn lại của bài. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 3: VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (Tiếp) I.Mục tiêu bài học +Kiến thức: Biết được cấu tạo và cách sử dụng dây cáp điện Biết được các loại vật liệu cách điện +Kỹ năng: Ứng dụng được dây cáp điện, vật liệu cách điện vào mạng điện trong gia đình Phân biệt được các loại dây dẫn điện Thái độ: Có hứng thú trong học tập II.Chuẩn bị: +Giáo viên: Một số mẫu dây cáp điện. Bảng mẫu vật liệu cách điện. Hình vẽ phóng to hình 2 – 3 SGK. +Học sinh: Sưu tầm các loại dây điện, một số loại vật liệu cách điện. III.Tiến trình lên lớp: Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ: ? Vì sao dây dẫn điện trong nhà phải lựa chọn đúng công suất tiêu thụ?. Bài mới TG Phương pháp Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài Dây dẫn điện của mạng điện sinh hoạt trong gia đình được sử dụng trong mạch điện có công suất vừa và nhỏ. Vậy đối với mạch điện có công suất lớn thì ta phải sử dụng đối với loại dây nào. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu Hoạt động 2:Tìm hiểu dây cáp điện + GV chia lớp thành 3 nhóm, phát mẫu vật, quan sát hình 2– 3 SGK tổ chức hoạt động nhóm ? Nêu cấu tạo dây cáp điện?. + HS thảo luận, báo cáo,nhận xét kết quả + GV kết luận. + GV treo tranh bảng 2- 2 SGK ?. Dây cáp điện được phân thành những loại nào? + HS quan sát trả lời (cáp một lõi và cáp nhiều lõi) ? Tại sao lớp vỏ dây cáp điện có thêm lớp bảo vệ.? Chúng có đặc điểm gì? + HS trả lời(Để bảo vệ tác hại của môi trường, đặc điểm chịu nhiệt, chịu mặn, chịu ăn mòn) ?. So sánh cấu tạo của dây cáp điện và dây dẫn điện? + HS trả lời (lõi cáp điện to hơn) + GV yêu cầu quan sát hình 2 – 4 SGK thảo luận thao nhóm nhỏ. ? Trong mạng điện trong nhà, cáp điện thường ở vị trí nào?.Tại sao ? + HS quan sát, thảo luận nhóm trả lời(từ đường dây phân phối đến mạng điện vì đây là nơi chịu tải lớn nhất trong mạng điện) + GV hướng dẫn đọc ký hiệu của dây cáp điện, đọc mẫu một số mẫu dây và yêu cầu một số học sinh đọc thử. ? Trong quá trình sử dụng dây cáp điện cần chú ý điều gì?. + HS nghiên cứu thông tin SGK, trả lời. Hoạt động 3: Tìm hiểu vật liệu cách điện + GV cho các nhóm quan sát mẫu vật ? Thế nào là vật liệu cách điện? Hãy kể tên một số vật liệu cách điện?. + HS hoạt động nhóm trả lời. ? Trong mạng điện trong nhà những bộ phận nào làm bằng vật liệu cách điện?. + HS trả lời ? Vật liệu cách điện phải đảm bảo những yêu cầu gì?. HS trả lời + HS hoàn thiện bài tập SGK Hoạt động 4: Tổng kết bài + GV nhắc lại nội dung chính tiết học II.Dây cáp điện 1.Cấu tạo - Lõi cáp thường làm bằng đồng hoặc nhôm -Vỏ cách điện: Thường làm bằng cao su, nhựa tổng hợp -Vỏ bảo vệ -Phân loại +Cáp một lõi +Cáp nhiều lõi 2.Sử dụng cáp điện -Cáp dùng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối gần nhất đến mạng điện trong nhà. III.Vật liệu cách điện -Độ cách điện cao -Chịu nhiệt tốt -Chống ẩm tốt Độ bền cơ học cao IV.Củng cố 12- Vật liệu nào được sử dụng nhiều nhất để bọc cách điện dây dẫn, dây cáp điện? a- Nhựa PE. c- Nhựa PVC. b- Cao su. d- Câu b và c đều đúng. V.Dặn dò - Học sinh trả lời câu hỏi cuối bài - Nghiên cứu trước bài 3 SGK. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 4 Bài 3 :DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN I.Mục tiêu bài học: +Kiến thức: - Biết được công dụng, phân loại, ký hiệu của đồng hồ đo điện. - Biết được công dụng, cách sử dụng của các dụng cụ cơ khí. +Kỹ năng: - Sử dụng được các loại đồng hồ đo điện và cách tính toán sai số khi đo. - Sử dụng được các dụng cụ cơ khí trong lắp dặt mạch điện. +Thái độ: -Nhiệt tình trong học tập. II.Chuẩn bị: +Giáo viên: -Các loại đồng hồ đo điện:Vôn kế, Ampe kế, Đồng hồ vạn năng, công tơ điện. - Bộ dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạch điện. - Tranh vẽ các loại dụng cụ cơ khí. -Tranh vẽ phóng to bảng 3 – 3. -Phiếu học tập.(bảng 3-1;3-2) +Học sinh -Nghiên cứu trước nội dung bài học. II.Tiến trình lên lớp; Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ ? Khi sử dụng dây dẫn điện và dây cáp điện cần chú ý điều gì?. Bài mới TG Phương pháp Nội dung 1’ 15’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Để lắp đặt mạng điện trong gia đình việc sử dụng được các dụng cụ dùng trong lắp đặt là hết sức quan trọng. Chúng gồm những dụng cụ đo điện, dụng cụ cơ khí. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu dụng cụ đo điện. Hoạt động 2: Tìm hiểu công dụng của đồng hồ đo điện. ? Hãy kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em đã được học trong bài thực hành máy biến áp ở lớp 8 ? + HS trả lời (am pe kế và vôn kế) ?.Ngoài các loại đồng hồ trên em còn biết những loại đồng hồ đo điện nào? + HS trả lời(đồng hồ vạn năng, công tơ điện) + GV tổ chức hoạt động theo cặp bài tập đánh dấu x vào ô trống bảng 3-1 SGK + HS hoạt động theo hướng dẫn của GV và báo cáo và nhận xét kết quả(bảng nhóm) + GV: Từ thực tế và thông tin SGK ?.Công dụng của đồng hồ đo điện là gì? ?.Tại sao người ta lại mắc vôn kế và ampe kế trên vỏ máy biến áp?. ?. Công tơ điện được mắc trên mạng điện trong nhà với mục đích gì?. HS trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi GV nhận xét, bổ sung Hoạt động 3: Tìm hiểu phân loại đồng hồ đo điện và ký hiệu đồng hồ đo điện GV treo bảng 3-2 giới thiệu các loại đồng hồ đo ?. Em hãy điền những đại lượng đo tương ứng với đồng hồ đo vào bảng 3-2 SGK? HS thảo luận theo cặp hoàn thiện bảng 3-2 GV nhận xét kết luận và lưu ý hs cách đo điện năng tiêu thụ ?. Điện năng tiêu thụ của mạng điện phụ thuộc vào đại lượng nào ? + HS Phụ thuộc vào thời gian tiêu thụ. + GV phát một số loại đồng hồ cho các nhóm ?.Em thấy trên mặt đồng hồ thường có ký hiệu gì?.Ký hiệu đó để chỉ cái gì?. + HS quan sát, trả lời + GV phát phiếu bài tập Tên gọi Ký hiệu Công tơ điện Vôn kế Ampe kế Ôm kế + HS dựa vào bảng 3-3 và thực tế thảo luận hoàn thiện phiếu bài tập + GV giải thích các từ cấp chính sác và sai số tuyệt đối lớn nhất và hướng dẫn cách tính sai số của đồng hồ điện. Hoạt động 4: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí ?. Trong lắp đặt và sửa chữa mạng điện người ta sử dụng những loại dụng cụ nào? + HS trả lời(dụng cụ cơ khí đã học ở lớp 8 ) ?. Việc sử dụng đúng dụng cụ có tác dụng gì? + HS trả lời(đảm bảo kỹ thuật, hiệu quả công việc cao, an toàn cho người thợ) Hoạt động 5: Tổng kết bài ?. Hãy kể tên và nêu công dụng của các loại vật liệu cơ khí I./ §ång hå ®o ®iÖn: 1./ C«ng dông cña ®ång hå ®o ®iÖn: Nh÷ng ®¹i l­îng ®o cña ®ång hå ®o ®iÖn: C­êng ®é dßng ®iÖn. §iÖn trë cña m¹ch ®iÖn. C«ng suÊt tiªu thô cña m¹ch ®iÖn. §iÖn n¨ng tiªu thô cña ®å dïng ®iÖn. §iÖn ¸p. *./ C«ng dông cña ®ång hå ®o ®iÖn: - KiÓm tra c¸c th«ng sè, ®¸nh gi¸ chÊt l­îng cña thiÕt bÞ ®iÖn - KiÓm tra c¸c sù cè, h­ háng cña thiÕt bÞ ®iÖn, ®å dïng ®iÖn, m¹ch ®iÖn 2./ Ph©n loại ®ång hå ®o ®iện Ph©n lo¹i theo ®¹i l­îng cÇn ®o: §o ®iÖn ¸p: V«n kÕ. §o dßng ®iÖn: Ampe kÕ. §o c«ng suÊt ®iÖn: O¸t kÕ. §o ®iÖn trë: ¤m kÕ. §o ®iÖn n¨ng: C«ng t¬ ®iÖn §ång hå v¹n n¨ng: U; I; 3./ Mét sè kÝ hiÖu cña ®ång hå ®o ®iÖn: B¶ng 3-3 SGK. Củng cố(3’) - Đồng hồ đo điện vạn năng dùng để đo: a- Điện áp xoay chiều, điện áp 1 chiều. b- Điện áp xoay chiều, điện áp 1 chiều, điện trở. c- Điện áp 1 chiều, dòng điện 1 chiều, điện trở. d- Điện áp, điện trở. 5.Dặn dò(1’) - Dặn dò HS làm bài tập SGK - Chuẩn bị trước phần II Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 4: Thực hành sử dụng đồng hồ điện Kiểm tra 15’ Mục tiêu bài học + Kiến thức Biết cách sử dụng đồng hồ đo điện + Kỹ năng Sử dụng được các loại đồng hồ đo điện như vôn kế,ampe kế. + Thái độ: Làm việc cẩn thận, khoa học, an toàn. Chuẩn bị + GV: 4 bóng đèn , điện trở mẫu 4 đồng hồ đo điện vạn năng + HS: Mẫu báo cáo thực hành Tiến trình lên lớp: Ổn định tổ chức + Kiểm tra sỹ số (1’) Lớp 9A1: Lớp 9A2: Kiểm tra bài cũ: (3’) ?.Hãy kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết? Nêu công dụng của các loại đồng hồ đo điện đó? Bài mới TG Phương pháp Nội dung 1’ 5’ 5’ 10’ 3’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Trong bài trước các em đã được tìm hiểu các loại đồng hồ đo điện. Bài học hôm nay chúng ta cùng thực hành sử dụng đồng hồ đo điện Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành: + GV chia nhóm thực hành( Mỗi nhóm 5- 7 HS Nêu mục tiêu và yêu cầu của bài,nội quy thực hành Nêu các tiêu chí đánh giá để HS chủ động thực hiện: Kết quả đo Thực hành đúng quy trình Ý thức chấp hành nội quy, an toàn. + HS: Báo cáo sự chuẩn bị của nhóm Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành + GV : Giao đồng hồ,,dụng cụ, thiết bị cần thiết được chuẩn bị sẵn cho các nhóm HS: Nhóm trưởng lên nhận đồ dùng + GV Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm theo thời gian định trước, sử dụng các phiếu giao việc tìm hiểu về đồng hồ điện cho các nhóm. Nội dung tìm hiểu của các nhóm như sau: Quan sát từng ký hiệu trên đồng hồ và giải thích ý nghĩa của chúng Tìm hiểu các ký hiệu thể hiện công dụng của từng loại đồng hồ Cách sử dụng đồng hồ vạn năng : Điều chỉnh núm dể đo các đại lượng tương ứng; chọn thang đo. Hoạt động 4: Thực hành + HS thực hành theo nhóm theo mẫu phiếu bài tập đã giao. GV: Quan sát và trả lời những khúc mắc. Hoạt động 5: Tổng kết bài HS: Từng nhóm nhận xét chéo về buổi thực hành Kết quả thực hành Ý thức chuẩn bị và thực hành; chấp hành nội quy. GV :- Hướng dẫn hs thu dọn và từng nhóm lên nộp lại đồng hồ đo, dụng cụ - Nhận xét buổi học Thu báo cáo chấm điểm Chuẩn bị: Vật liệu (SGK) Dụng cụ (SGK) II. Tìm hiểu đồng hồ vạn năng. - §iÒu chØnh nóm chỉnh 0: ChËp m¹ch hai ®Çu que ®o(nghÜa lµ ®iÖn trë ®o b»ng 0), nÕu kim ch­a chØ vÒ sè 0 cña thang ®o th× ph¶i xoay nóm chØnh 0 ®Ó kim chØ vÒ sè 0 cña thang ®o. Thao t¸c nµy ®­îc thùc hiÖn cho mçi lÇn ®o. - Khi ®o kh«ng ®­îc ch¹m tay vµo ®Çu que ®o hoÆc phÇn tö ®o v× ®iÖn trë ng­êi g©y sai sè. - Khi ®o ph¶i b¾t ®Çu tõ thang ®o bÐ nhÊt vµ t¨ng dÇn cho ®Õn khi nhËn ®­îc kÕt qu¶ thÝch hîp. 4. Củng cố (2’) ?. Nêu công dụng của đồng hồ vạn năng? Dặn dò: (1’) Dặn dò, phân công công viêc cho tiết thực hành sau. Đề kiểm tra 15’ Câu 1: Nêu cấu tạo của dây dẫn điện có vỏ bọc cách điện và dây cáp điện? Cho biết cách sử dụng của hai loại dây trên? Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 5 :Thực hành sử dụng đồng hồ điện(TiÕp) Mục tiêu bài học + Kiến thức Biết cách sử dụng đồng hồ đo điện đo đÓ ®o ®iÖn trë + Kỹ năng - §o ®­îc ®iÖn trë b»ng ®ång hå v¹n n¨ng + Thái độ: Làm việc cẩn thận, khoa học, an toàn. Chuẩn bị + GV: 4 bóng đèn , điện trở mẫu 4 đồng hồ đo điện vạn năng + HS: Mẫu báo cáo thực hành III. Tiến trình lên lớp: Ổn định tổ chức + Kiểm tra sỹ số (1’) Lớp 9A1: Lớp 9A2: Kiểm tra bài cũ: (3’) ?.Nêu cách sử dụng đồng hồ vạn năng? 3. Bài mới TG Phương pháp Nội dung 1’ 5’ 7’ 20’ 5’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Trong bài trước các em đã được tìm hiểu các loại đồng hồ đo điện. Bài học hôm nay chúng ta cùng thực hành sử dụng đồng hồ đo điện trë Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành: + GV : Chia nhóm thực hành( Mỗi nhóm 5- 7 HS Nêu mục tiêu và yêu cầu của bài,nội quy thực hành Nêu các tiêu chí đánh giá để HS chủ động thực hiện: Kết quả đo Thực hành đúng quy trình Ý thức chấp hành nội quy, an toàn. + HS: Báo cáo sự chuẩn bị của nhóm Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành + GV : Giao đồng hồ,,dụng cụ, thiết bị cần thiết được chuẩn bị sẵn cho các nhóm HS: Nhóm trưởng lên nhận đồ dùng + GV :- Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm theo thời gian định trước, sử dụng các phiếu giao việc tìm hiểu về đồng hồ điện cho các nhóm. Hướng dẫn cho HS trình tự đo Dùng bảng điện trở cho HS xác định đại lượng đo, đơn v ị đo X ác đ ịnh thang đo Hiệu chỉnh không của đồng h ồ vạn năng Thực hiện đo Đọc và ghi kết quả đo Hoạt động 4: Thực hành : + HS: Thực hành theo nhóm + GV đến các nhóm để quan sát, nhận xét giải đáp thắc mắc nếu có. Hoạt động 5: Tổng kết bài + HS: Từng nhóm nhận xét chéo về buổi thực hành Kết quả đo Trình tự và thao tác đo Ý thức chuẩn bị và thực hành; chấp hành nội quy. +GV :Hướng dẫn hs thu dọn và từng nhóm lên nộp lại đồng hồ đo, dụng cụ, kết quả đo - Nhận xét buổi học - Thu báo cáo chấm điểm Chuẩn bị: Vật liệu (SGK) Dụng cụ (SGK) II. Tìm hiểu đồng hồ vạn năng. - §iÒu chØnh nóm chỉnh 0: ChËp m¹ch hai ®Çu que ®o(nghÜa lµ ®iÖn trë ®o b»ng 0), nÕu kim ch­a chØ vÒ sè 0 cña thang ®o th× ph¶i xoay nóm chØnh 0 ®Ó kim chØ vÒ sè 0 cña thang ®o. Thao t¸c nµy ®­îc thùc hiÖn cho mçi lÇn ®o. - Khi ®o kh«ng ®­îc ch¹m tay vµo ®Çu que ®o hoÆc phÇn tö ®o v× ®iÖn trë ng­êi g©y sai sè. - Khi ®o ph¶i b¾t ®Çu tõ thang ®o bÐ nhÊt vµ t¨ng dÇn cho ®Õn khi nhËn ®­îc kÕt qu¶ thÝch hîp. III. Thực hành 1. Đo điện trở của các điện trở mẫu 2. Do điện trở của các bóng đèn 4. Củng cố (2’) ?. Nêu công dụng của đồng hồ vạn năng? 5.Dặn dò: (1’) Dặn dò HS chuẩn bị bài 5, phân công công viêc cho tiết sau. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 6: thùc hµnh nèi d©y dÉn ®iÖn Mục tiêu bài học: + Kiến thức Biết được yêu cầu của mối nối dây Biết được các phương pháp nối dây và quy trình nối dây dẫn điện. + Kỹ năng: Vận dụng được các phương pháp nối dây trong các mạch điện thực tế. + Thái độ: Nghiêm túc, tự tin trong học tập, giữ gìn môi trường nơi thực hành. Chuẩn bị: + GV: Tranh ảnh Mẫu vật: Một số mẫu mối nối thẳng, mối nối nhánh đẹp, đúng yêu cầu kỹ thuật. Một số mối nối chưa đạt yêu cầu. Phiếu học tập Yêu cầu mối nối Các bước của quy trình nối dây . .. . . + HS: Tài liệu học tập Tiến trình Ổn định tổ chức: Lớp trưởng báo cáo sỹ số - Lớp 9A1: - Lớp 9A2: Kiểm tra bài cũ: ? Nêu công dụng của đồng hồ vạn năng? Bài mới: TG Ph­¬ng ph¸p Néi dung Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi + GV:Giíi thiÖu m« h×nh cña m¹ng ®iÖn ?.Quan s¸t m¹ng ®iÖn trong nhµ em h·y cho biÕt chç nµo ph¶i nèi d©y dÉn ®iÖn? HS: Quan s¸t tranh vÏ tr¶ lêi GV : Gäi HS kh¸c bæ sung vµ chØ trªn trang vÔ nh÷ng chç nèi d©y dÉn ®iÖn ?VËy cã nh÷ng ph­¬ng ph¸p nèi d©y dÉn ®iÖn nµo? Bµi häc h«m nay chóng ta xÏ cïng t×m hiÓu. Ho¹t ®éng 2: Giíi thiÖu dông cô vµ vËt liÖu ?. §Ó thùc hiÖn bµi nµy c¸c em cÇn chuÈn bÞ nh÷ng lo¹i dông cô vµ vËt liÖu g×? + HS tr¶ lêi (K×m ®iÖn, tua vÝt, dao nhá, má hµn, d©y dÉn mét lâi, d©y dÉn ®iÖn nhiÒu lâi, hép nèi d©y) ?. Nªu c«ng dông cña c¸c lo¹i dông cô ®iÖn? + HS tr¶ lêi: (Dïng ®Ó söa ch÷a, l¾p ®Æt c¸c ®å dïng ®iÖn, m¹ch ®iÖn) ?.KÓ tªn c¸c lo¹i d©y dÉn ®iÖn ®· ®­îc häc? Hs tr¶ lời: (D©y dÉn mét lâi, nhiÒu lâi) Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu mét sè kiÕn thøc bæ trî HS: §äc th«ng tin SGK, quan s¸t h×nh 5- 1, m« h×nh m¹ng ®iÖn. ? Em h·y cho biÕt nh÷ng vÞ trÝ nèi cña m¹ng ®iÖn? ? ChÊt l­îng cña mèi nèi cã ¶nh h­ëng g× ®Õn m¹nh ®iÖn kh«ng? V× sao? ? KÓ tªn c¸c lo¹i mèi nèi d©y dÉn ®iÖn ? mèi nèi d©y dÉn ®iÖn ph¶i ®¶m b¶o nh÷ng yªu cÇu g×? HS th¶o luËn theo nhãm tr¶ lêi GV nhËn xÐt bæ sung Ho¹t ®éng 4: T×m hiÓu quy tr×nh nèi d©y dÉn ®iÖn HS ®äc th«ng tin SGK ? Nªu quy tr×nh chung cña nèi d©y dÉn ®iÖn? ? V× sao ph¶i lµm s¹ch lâi? ? V× sao ph¶i c¸ch ®iÖn mèi nèi HS th¶o luËn tr¶ lêi GV nhËn xÐt bæ sung GV ph¸t phiÕu bµi tËp (néi dung phiÕu ë phÇn trªn) chia nhãm ho¹t ®éng HS : Ho¹t ®éng nhãm, b¸o c¸o kÕt qu¶ GV nhËn xÐt Ho¹t ®éng 5: Tæng kÕt bµi ? Nªu c¸c yªu cÇu cña nèi d©y dÉn ®iÖn? Cñng cè: ? Nªu quy tr×nh chung cña nèi d©y dÉn ®iÖn? DÆn dß DÆn dß HS chuÈn bÞ vËt liÖu, dông cô tiÕt häc sau. §äc l¹i quy tr×nh thùc hµnh(quy tr×nh nèi d©y dÉn th¼ng) Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 7 : Thùc hµnh nèi d©y dÉn ®iÖn(TiÕp) Môc tiªu bµi häc + KiÕn thøc: BiÕt ®­îc quy tr×nh nèi d©y dÉn theo ®­êng th¼ng + Kü n¨ng: Nèi ®­îc d©y dÉn theo ®­êng th¼ng ®óng quy tr×nh vµ ®¶m b¶o yªu cÇu + Th¸i ®é: Nghiªm tóc trong thùc hµnh §¶m b¶o an toµn, vÖ sinh trong thùc hµnh ChuÈn bÞ + Gi¸o viªn: 4 bé dông cô thùc hµnh cho häc sinh m«n c«ng nghÖ 9: K×m bÊm d©y, k×m tuèt d©y, dÊy rap.. 4 mÉu d©y dÉn ®¹t yªu cÇu vµ ch­a ®¹t yªu cÇu D©y dÉn ®iÖn mét lâi vµ nhiÒu lâi + Häc sinh: Mçi nhãm 4 ®o¹n d©y dÉn ®iÖn mét lâi vµ nhiÒu lâi(mçi ®o¹n 30 cm) B¨ng keo c¸ch ®iÖn TiÕn tr×nh: æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sÜ sè Líp 9 A1: Líp 9 A2: KiÓm tra bµi cò: ? Nªu c¸c yªu cÇu cña nèi d©y dÉn ®iÖn? Bµi míi: TG Ph­¬ng ph¸p Néi dung Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi + GV nªu môc tiªu bµi häc Ho¹t ®éng 2: ChuÈn bÞ thùc hµnh + GV: Chia nhãm, vÞ trÝ c¸c nhãm thùc hµnh, kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh + HS: Nhãm tr­ëng b¸o c¸o sù chuÈn bÞ cña nhãm Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn thùc hµnh ? Nªu quy tr×nh cña nèi d©y dÉn ®iÖn? HS tr¶ lêi(6 b­íc cña quy tr×nh) ? Khi nµo trong m¹ch ®iÖn sö dông mèi nèi th¼ng? + HS tr¶ lêi: Khi ®i d©y bÞ thiÕu trong l¾p ®Æt m¹ng ®iÖn + GV ph¸t c¸c mÉu mèi nèi (®¹t yªu cÇu vµ mèi nèi ch­a ®¹t yªu cÇu) cho c¸c nhãm ? NhËn xÐt c¸c mèi nèi trªn? + HS lµm viÖc theo nhãm quan s¸t vµ nhËn xÐt nh÷ng mèi nèi ch­a ®¹t yªu cÇu. + GV lµm mÉu 3 lÇn LÇn 1: lµm mÉu tèc ®é b×nh th­êng LÇn 2: Lµm mÉu nèi d©y dÉn th¼ng theo quy tr×nh chËm LÇn 3: Lµm mÉu l¹i b×nh th­êng - Trong qua tr×nh lµm mÉu GV gi¶i thÝch nh÷ng b­íc khã trong quy tr×nh ? V× sao khi bãc vá c¸ch ®iªn b»ng dao nhá ph¶i bãc c¾t v¸t? ? khi sö dông k×m bÊm d©y ta ph¶i l­u ý ®iÒu g×? ? Khi tiÕn hµnh lµm s¹ch lâi ta ph¶i l­u ý ®iÒu g×? ? Khi ®an d©y lâi nhiÒu sîi ta ph¶i lµm nh­ thÕ nµo? ? KiÓm tra mèi nèi ph¶i ®¶m b¶o nh÷ng yªu cÇu g×? ? §Ó b¨ng c¸ch ®iÖn ®¹t yªu cÇu c¸ch ®iÖn ta ph¶i lµm nh­ thÕ nµo? Ho¹t ®éng 4: Thùc hµnh + HS thùc hµnh theo c¸c nhãm + GV ; Quan s¸t vµ tr¶ lêi khóc m¾c Ho¹t ®éng 5: Tæng kÕt bµi + HS nhËn xÐt chÐo s¶n phÈm thùc hµnh + GV nhËn xÐt s¶n phÈm nªu râ nh­ng g× lµm ®­îc vµ ch­a lµm ®­îc cña HS theo yªu cÇu I.ChuÈn bÞ: + Dông cô + VËt liÖu II.Néi dung vµ tr×nh tù Thùc hµnh mèi nèi nèi tiÕp - Quy tr×nh (SGK) III. Thùc hµnh Cñng cè GV thu ®å dïng dông cô cña c¸c nhãm Yªu cÇu HS vÖ sinh líp häc DÆn dß: DÆn dß häc sinh vÒ lµm l¹i c¸ch nèi d©y dÉn th¼ng §äc tr­íc néi dung mèi nèi ph©n nh¸nh Ph©n c«ng nhiÖm vô tiÕt sau Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 8 : Thùc hµnh nèi d©y dÉn ®iÖn(TiÕp) I.Môc tiªu bµi häc + KiÕn thøc: BiÕt ®­îc quy tr×nh nèi d©y dÉn theo ®­êng th¼ng + Kü n¨ng: Nèi ®­îc d©y dÉn theo ®­êng th¼ng ®óng quy tr×nh vµ ®¶m b¶o yªu cÇu + Th¸i ®é: Nghiªm tóc trong thùc hµnh §¶m b¶o an toµn, vÖ sinh trong thùc hµnh II.ChuÈn bÞ + Gi¸o viªn: 4 bé dông cô thùc hµnh cho häc sinh m«n c«ng nghÖ 9: K×m bÊm d©y, k×m tuèt d©y, dÊy rap.. 4 mÉu d©y dÉn ®¹t yªu cÇu vµ ch­a ®¹t yªu cÇu D©y dÉn ®iÖn mét lâi vµ nhiÒu lâi + Häc sinh: Mçi nhãm 4 ®o¹n d©y dÉn ®iÖn mét lâi vµ nhiÒu lâi(mçi ®o¹n 30 cm) B¨ng keo c¸ch ®iÖn III.TiÕn tr×nh: 1.æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sÜ sè Líp 9 A1: Líp 9 A2: 2.KiÓm tra bµi cò: ? Nªu c¸c yªu c

File đính kèm:

  • docCong nghe 9.doc