I. Mục tiêu: Giúp học sinh
1.Về kiến thức: - Nắm vững công thức nghiệm bậc 2, định lý về dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc 2 .
- Biết cách giải bất phương trình bậc 2 một ẩn, bất phương trình tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức và hệ phương trình bậc 2.
2. Về kỹ năng: Giải thành thạo các bất phương trình và hệ phương trình đã nêu ở trên, và vận dụng được công thức nghiệm phương trình bậc 2, định lý về dấu tam thức bậc 2 để giải các bài tập tìm giá trị tham số m.
II. Phương pháp dạy học:
- Gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 59: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
1.Về kiến thức: - Nắm vững công thức nghiệm bậc 2, định lý về dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc 2 .
- Biết cách giải bất phương trình bậc 2 một ẩn, bất phương trình tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức và hệ phương trình bậc 2.
2. Về kỹ năng: Giải thành thạo các bất phương trình và hệ phương trình đã nêu ở trên, và vận dụng được công thức nghiệm phương trình bậc 2, định lý về dấu tam thức bậc 2 để giải các bài tập tìm giá trị tham số m.
II. Phương pháp dạy học:
- Gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm.
III. Tiến trình bài dạy va các hoạt động:
1. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Giải phương trình bậc 2
Hoạt động 2: Giải bất phương trình dạng tích, chứa ẩn ở mẫu thức .
Hoạt động 3: Xác định tham số để phương trình bậc 2 có nghiệm, vô nghiệm , hai nghiệm phân biệt, v.v…
Hoạt động 4: Giải hệ phương trình bậc 2
2. Tiến trình bài dạy:
A. Kiểm tra bài cũ:Lồng vào các hoạt động
B.Luyện tập:
Hoạt động 1:Giải phương trình bậc 2:Bài tập 53/145sgk.
Gọi học sinh lên bảng sửa, cho điểm
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Học sinh:- Xác định dấu a
- Xác định
- Tìm nghiệm (nếu có) của tam thức .
- Đọc nghiệm của bất phương trình bậc 2 (vận dụng định lý về dấu của tam thức bậc 2)
- Học sinh nhắc lại các bước giải một bất phương trình bậc 2.
- Giáo viên treo bảng phụ đinh lý về dấu của tam thức bậc 2 f(x)=ax+bx+c (a0) và ghi bảng các bước giải bất phương trình bậc 2.
- Gọi học sinh khác lên sửa bài giải của bạn.
Hoạt động 2: Giải bất phương trình tích, chứa ẩn ở mẫu thức: Bài tập 54/145 sgk
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
-Tìm nghiệm f(x),g(x) (nếu có)
_Xét dấu f(x),g(x) suy ra dấu f(x) ,g(x) hoặc tập nghiệm của bất phương trình
-1
+10
0
Tam thức f(x)=-x+4x-3 có 2nghiệm x=1,x=2.
g(x)=x-3x-10 có 2 nghiệm x=5, x=-2
Bảng xét dấu:
_Cách giải bất phương trình f(x),g(x)>0
0
(f(x),g(x) là nhị thức hoặc tam thức bậc hai)
Câu hỏi:Bất phương trình đã có dạng 0 chuyển về bằng cách nào?
Hướng dẫn học sinh đưa về dạng 0
Câu hỏi:Tìm các nghiệm ( nếu có ) của các tam thức :f(x)=-x
g(x)=x
Câu hỏi:Lập bảng xét dấu f(x),g(x), nghiệm của phương trình
*Lưu ý học sinh:
-Sắp xếp các số 1,3,5,-2 theo thứ tự tăng dần .
-Vận dụng thành thạo định lý về dấu của tam thức bậc 2 .
-Ghi tập nghiệm đúng .
*Không được nhân chéo để rút gọn bất phương trình .
(bpt)-2x(-1 )(x
-x0x1
x3
Cách giải sai vì sao ?
*Hướng dẫn học sinh sửa tương tự các câu còn lại.
Hoạt động 3: Tìm giá trị tham số m để phương trình có dạng bậc 2 có nghiệm, vô nghiệm, 2 nghiệm phân biệt.
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
-Học sinh: a=0 phương trình ()bx+c=0 :phương trinh dạng bậc 1 một ẩn.
a0 ,=b
(hoặc ).
a/ <0, phương trình vô nghiệm
b/=0 , phương trình có nghiệm kép x =
c/>0, phương trình có 2 nghiệm x=
_Học sinh:1/Phương trình () có nghiệm a=0 tùy theo b,c xét tiếp
a0
0
2/Phương trình () vô nghiệm a=0, tùy theo b,c xét tiếp
a0
<0
3/Phương trình có 2 nghiệm phân biệt a0
>0
4/Phương trình có 1 nghiệm
a = 0 , b 0
a0
= 0
Vận dụng vào bài 55/145 sgk.
(m – 5)x- 4mx + m – 2 = 0
a/Tìm m để phương trình có nghiệm (nhóm 1, 2 )
b/Tìm m để phương trình vô nghiệm (nhóm 3, 4)
Câu hỏi:Công thức nghiệm của phương trình dạng bậc 2 :
ax+ bx + c = 0 ()
Giáo viên củng cố _ treo bảng phụ và dặt câu hỏi vận dụng .
1/Phương trình () có nghiệm ?
2/Phương trình () vô nghiệm ?
3/Phương trình có 2 nghiệm phân biệt?
4/Phương trình () có 1 nghiệm ?
Chia lớp thành 4 nhóm sửa bài tập 55/145sgk .
Gọi học sinh đại diện từng nhóm lên sửa ,cả lớp nhận xét .Giáo viên hương dẫn sửa bài giải học sinh.
Giáo viên củng cố dạng bái tập này.
Hoạt động 4:Hệ bất phương trình bậc 2.
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
_Giải từng bất phương trình (1),(2) , sau đó lấy giao 2 tập nghiệm của (1),(2) nghiệm của hệ bất phương trình.
a/ 2x+ 9x + 7 >0
x+ x – 6 <0
x-1
-3<x<2
-1<x<2
_Cach giải hệ phương trình :
ax+ bx + c >0 (1)
a+ b+ c0 (2)
Gọi học sinh lên bảng giải _cho điểm kiểm tra miệng .
IV.Củng cố:
- Cách giải bất phương trình bậc 2 , hệ phương trinh bậc 2 một ẩn , bất phương trình dạng tích ,chứa ẩn ở mẫu thức.
- Công thức nghiệm của hệ phương trình bậc 2 , định lý về dấu của tam thức bậc hai.
Bài tập về nhà: Bài tập 5764/146 sgk.
File đính kèm:
- P59.doc