I. Mục đích yêu cầu: Qua bài học học sinh cần nắm:
1. Kiến thức:
Phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối và dấu căn thức bậc hai. Cách giải một số phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối và dấu căn thức bậc hai.
2. Kĩ năng:
Thành thạo thao tác giải phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối và dấu căn thức bậc hai.
3. Tư duy:
Hiểu được các cách khử dấu giá trị tuyệt đối để có thể giải được phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối.
Hiểu được các cách khử dấu căn thức bậc 2 để có thể giải được phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn thức bậc 2 .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 61, 62: Một số phương trình, bất phương trình quy về bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 61_62 : MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH, BẤT PHƯƠNG TRÌNH
QUY VỀ BẬC HAI
I. Mục đích yêu cầu: Qua bài học học sinh cần nắm:
1. Kiến thức:
Phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối và dấu căn thức bậc hai. Cách giải một số phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối và dấu căn thức bậc hai.
2. Kĩ năng:
Thành thạo thao tác giải phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối và dấu căn thức bậc hai.
3. Tư duy:
Hiểu được các cách khử dấu giá trị tuyệt đối để có thể giải được phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối.
Hiểu được các cách khử dấu căn thức bậc 2 để có thể giải được phương trình, bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn thức bậc 2 .
4. Thái độ:
Cẩn thận , chính xác.
II. Chuẩn bị:
1. Thực tiễn:
Học sinh đã học cách giải phương trình - bất phương trình bậc 2.
2. Phương tiện:
Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động.
III. Phương pháp:
Dùng phương pháp gợi mở , vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV. Tiến trình bài học:
Tiết 1:Phương trình - bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối.
Hoạt động 1: Giải phương trình:= x – 3
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Nghe hiểu nhiệm vụ
Nhận dạng phương trình.
Tìm cách giải bài toán.
Trình bày kết quả.
Chỉnh sửa, hoàn thiện ( nếu có ).
Ghi nhận kiến thức.
Hướng dẫn học sinh vận dụng phương trình: = g(x)
Hướng dẫn học sinh cách giải phương trình dạng này:
Cách 1: bình phương 2 vế
Cách 2: Bỏ dấu giá trị tuyệt đối.
Lưu ý học sinh các bước giải và cách giải phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối .
Hoạt động 2: Giải bất phương trình :
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Nghe hiểu nhiệm vụ.
Nhận dạng bất phương trình.
Tìm cách giải toán.
Trình bày kết quả.
Chỉnh sửa, hoàn thiện ( nếu có ).
Ghi nhận kiến thức.
Hướng dẫn học sinh nhận dạng bất phương trình:
Hướng dẫn học sinh cách giải bất phương trình dạng này. Bỏ dấu giá trị tuyệt đối ta được: f(x) < g(x)
f(x) > - g(x)
Hoạt động 3: Giải bất phương trình:
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Nghe hiểu nhiệm vụ.
Nhận dạng bất phương trình .
Tìm cách giải bài toán.
Trình bày kết quả.
Chỉnh sửa, hoàn thiện ( nếu có ).
Ghi nhận kiến thức.
Hướng dẫn học sinh nhận dạng bất phương trình :
Hướng dẫn học sinh cách giải :Bỏ dấu giá trị tuyệt đối ta được:
f(x) > g(x)
f(x) < - g(x)
Tiết 2: Phương trình - bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn bậc 2.
Hoạt động 1: Giải phương trình: = x + 20
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Nghe hiểu nhiệm vụ .
Nhận dạng phương trình.
Tìm cách giải bài toán.
Trình bày kết quả.
Chỉnh sửa, hoàn thiện (nếu có).
Ghi nhận kiến thức.
Hướng dẫn học sinh nhận dạng bất phương trình:
Hướng dẫn học sinh các bước giải:
Điều kiện : g(x)
Bình phương:f(x) = g(x)
giải phương trình bậc 2.
So sánh điều kiện và kết luận nghiệm.
Hoạt đông 2: Giải bất phương trình :
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Nghe hiểu nhiệm vụ.
Nhận dạng bất phương trình.
Tìm cách giải bài toán.
Trình bày kết quả.
Chỉnh sửa, hoàn thiện (nếu có).
Ghi nhận kiến thức.
Hương dẫn học sinh nhận dạng bất phương trình:
Hướng dẫn các bước giải bất phương trình:
f(x)
g(x) > 0
f(x) < g(x)
Hoạt động 3: Giải bất phương trình:
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Nghe hiểu nhiệm vụ.
Nhận dạng bất phương trình.
Tìm cách giải bài toán.
Trình bày kết quả.
Chỉnh sửa, hoàn thiện (nếu có).
Ghi nhận kiến thức.
Hướng dẫn học sinh nhận dạng bất phương trình:
Hướng dẫn học sinh giải bất phương trình dạng này:
g(x) < 0
f(x) ( I )
g(x)
f(x) > g(x) ( II )
Giải ( I ), giải ( II ) rồi hợp các tập nghiệm
Củng cố toàn bài:
Câu 1: Cho biết cách giải phương trinh - bất phương trình có chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối.
Câu 2: Cho biết cách giải phương trình - bất phương trìnhcó chứa ẩn trong dấu căn thức bậc 2.
Câu 3: Chọn phương án đúng cho mỗi bài tập sau:
a/ Nghiệm của phương trình: là:
( A ). x = ( B ). x = 3 -
( C ). x = 3 + ( D ). x= 3 + và x= 2
b/ Tập nghiệm của bất phương trình: là:
( A ). ( B ).
( C ). ( D ).
c/ Số nghiệm của bất phương trình: là:
( A ).0 ( B ).1 ( C ).2 ( D ).3
File đính kèm:
- P61_62.doc