I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Về kiến thức:
- Giúp học sinh nắm được các định lý cơ bản về tính liên tục: Hàm đa thức, hàm phân thức, hàm lượng giác, tổng hiệu tích, thương của các hàm liên tục.
- Chứng minh sự tồn tại số nghiệm các phương trình đơn giản .
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng xét tính liên tục của các hàm số cơ bản.
- Cách xét số nghiệm của phương trình trên một khoảng.
3. Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác.
- Tích cực, tự giác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Thầy: Giáo án, sánh giáo khoa, sách giáo viên, bảng phụ.
2. Trò: Xem trước lý thuyết phần 3, làm bài tập 1,2 sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 11 - Tiết 60: Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28(14/3 – 19/3)
Tiết PPCT:60
HÀM SỐ LIÊN TỤC (TT)
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Về kiến thức:
Giúp học sinh nắm được các định lý cơ bản về tính liên tục: Hàm đa thức, hàm phân thức, hàm lượng giác, tổng hiệu tích, thương của các hàm liên tục.
Chứng minh sự tồn tại số nghiệm các phương trình đơn giản .
Về kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng xét tính liên tục của các hàm số cơ bản.
Cách xét số nghiệm của phương trình trên một khoảng.
Về thái độ:
Cẩn thận, chính xác.
Tích cực, tự giác trong học tập.
CHUẨN BỊ:
Thầy: Giáo án, sánh giáo khoa, sách giáo viên, bảng phụ.
Trò: Xem trước lý thuyết phần 3, làm bài tập 1,2 sách giáo khoa.
PHƯƠNG PHÁP:
- Đàm thoại vấn đáp, nêu vấn đề, hoạt động nhóm.
CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số:
Kiểm tra bài cũ (7-10 phút):
Câu hỏi: Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số tại
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
-Cho học sinh nhắc lại định nghĩa 1, định nghĩa 2.
- Cho học sinh lên bảng làm bài tập.
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
- Một học sinh lên bảng làm bài tập.
- Theo dõi, làm nháp
- Nhận xét bài làm của bạn
Giải
Hàm số xác định trên
Ta có :
Vậy hàm số liên tục tại
Bài mới: Muốn xét tính liên tục của hàm số trên khoảng xác định của nó được không? Muốn vậy ta đi xét các định lý cơ bản sau:
Tiết 60. HÀM SỐ LIÊN TỤC (TT)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
TG
( phút)
- Đưa ra định lý 1 – phân tích cho học sinh nắm.
- Bảng phụ 1.
- Vận dụng định lí 1, để trả lời.
- Kiểm tra sai sót sữa chữa
Đưa ra định lý 2 – phân tích cho học sinh nắm.
? Hàm số , có tính liên tục như thế nào
- Cho học sinh làm ví dụ 2.
- Kiểm tra sai sót sữa chữa
? Cho học sinh thảo luận hoạt động 3.
- Đưa hình ảnh đồ thị minh họa.( bảng phụ)
- Hiểu định lý 1.
- Thảo luận các ví dụ.
- Trả lời – nhận xét
Tìm hiểu định lý 2.
, liên tục trên , nên nó liên tục với mọi
- Thảo luận ví dụ.
- Trả lời – nhận xét.
Học sinh thảo luận phát biểu ý kiến.
Học sinh phát biểu định lý 3.
III. Một số định lý cơ bản:
Ta thừa nhận các định lí sau:
Định lí 1.(sách giáo khoa)
Ví dụ: Xét tính liên tục của các hàm số sau trên tập xác định của nó:
a.
b.
c.
Giải
a. Hàm số là hàm đa thức có tập xác định nên liên tục trên .
b. Hàm số có tập xác định , nên nó liên tục trên các khoảng
c. Hàm số có tập xác định nên liên tục trên .
Định lý 2(sách giáo khoa).
Ví dụ 2. Cho các hàm số :
,
Xét tính liên tục của các hàm số:
, , , nếu .
Giải
, liên tục trên , nên nó liên tục với mọi .
Theo định lí 2 ta có:
= liên tục trên .
= liên tục trên .
=liên tục trên .
liên tục trên các khoảng .
Định lý 3( sách giáo khoa).
Phát biểu dạng mệnh đề tương đương
( sách giáo khoa)
Củng cố(3-5’)
Cho HS nhắc lại các kiến thức liên quan về vị trí tương đối của hai đường thẳng, góc giữa hai đường thẳng.
Hướng dẫn Bt 6, 8,9.
Dặn dò: Xem phần khoảng cách và làm các bài tập 6, 8, 9 tiết sau luyện tập.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Thi giao vien gioi vong truong.doc