A. MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
-Học sinh nắm chắc quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
2/Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.
-Biết vận dụng linh hoạt để giải toán.
3/Thái độ:
-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Gv:sgk, bảng phụ ghi bài tập.
-HS: xem bài trước ở nhà.
C. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 1: Nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 Ngày soạn:
Tiết:1 Ngày dạy:
Bài dạy:CHƯƠNG I : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC
§1. NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
-Học sinh nắm chắc quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
2/Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.
-Biết vận dụng linh hoạt để giải toán.
3/Thái độ:
-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-Gv:sgk, bảng phụ ghi bài tập.
-HS: xem bài trước ở nhà.
TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định-Giới thiệu chương:(5 phút)
-Ổn định lớp:Kiểm tra sỉ số lớp:
-Giới thiệu chương:Trong chuơng I , chúng ta tiếp tục học về phép nhân và phép chia các đa thức , các hằng đẳng thức đáng nhớ , các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.Nội dung hôm nay là : “ nhân đơn thức với đa thức”.
-Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp.
-Cả lớp nghe gv giới thiệu.
Hoạt động 2: Quy tắc( 10phút)
GV: hãy cho một ví dụ về đơn thức?
-Hảy cho một ví dụ về đa thức?”
-Hãy nhân đơn thức với từng
hạng tử của đa thức.
-Cộng các tích tìm được.
GV: “Ta nói đa thức 6x3-6x2+15x là tích của đơn thức
3x và đa thức 6x3-6x2+15x.”
GV: Qua bài toán trên, muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm như thế nào?
Học sinh phát biểu chẳng hạn :
-Đơn thức 3x
-Đa thức :2x2-2x+5
-Nhân 3x với từng hạng tử của đa thức 2x2-2x+5 và cộng các tích tìm được:
3x.(2x2-2x+5)
= 3x.2x2+3x.(-2x)+ 3x.5
= 6x3-6x2+15x
-HS phát biểu
Muốn nhân một đơn thức với một đa thức , ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.
1/Quy tắc:
Muốn nhân một đơn thức với một đa thức , ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau.
Hoạt động 3 : Aùp dụng ( 12 phút)
-Cho học sinh làm ví vụ SGK (-2x3).(x2+5x-1/2)
-Nêu ?2Làm tính nhân:
(3x3-
-Cho hs làm ?3 sgk.
Học sinh trả lời và thực hiện
?2(3x3-
=18x4y4-3x3y3+x2y4
?3.Diện tích mảnh vườn:
S=1/2 (5x+3+3x+y).2y
=(8x+y+3).y=8xy+3y+y2
Thay x=3;y=2 vào biểu thức rút gọn ta có:
S=58(m2)
2/Aùp dụng.
Ví dụ:Làm tính nhân:
(-2x3)(x2+5x-1/2)
=(-2x3.x+(-2x3).5x+-(2x3)(-1/2)
= -2x5 –10x4+x3.
?2(3x3-
=18x4y4-3x3y3+x2y4
?3.
Diện tích mảnh vườn:
S=1/2 (5x+3+3x+y).2y
= (8x+y+3).y= 8xy+3y+y2
Thay x=3;y=2 vào biểu thức rút gọn ta có:
S=58(m2)
Hoạt động 3 : Củng cố-Luyện tập:(16 phút)
Lưu ý :
(A+B)C=C(A+B)
GV:nhân đa thức với đơn thức ta thực hiện như thế nào?
GV :nhắc lại tính chất giao hoán của phép nhân.
-Cho hs làm bài tập 1 sgk.
-Nhận xét và sửa sai.
-Hs trả lời.
-Hs nhắc lại.
Bài tập 1.
a.
x2(5x3-x-1/2)=5x5-x3-1/2x2
b.
(3xy-x2+y).2/3x2y
=2x3y2-2/3x4y+2/3x2y3
c.(4x3-5xy+2x)(-1/2xy)
=-2x4y+5/2x2y2-x2y
Bài tập 1.
a.
x2(5x3-x-1/2)=5x5-x3-1/2x2
b.
(3xy-x2+y).2/3x2y
=2x3y2-2/3x4y+2/3x2y3
c.(4x3-5xy+2x)(-1/2xy)
=-2x4y+5/2x2y2-x2y
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà( 2 phút)
-Học thuộc quy tắc nhân đơn thức với đa thức , có kĩ năng nhân thành thạo , trình bày theo hướng dẫn.
-Làm các bài tập 2 ; 3 ; 4 ; 5 ; 6 sgk.
-Đọc trước bài “ nhân đa thức với đa thức”
File đính kèm:
- Tiet-1.doc