Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 1: Nhân đơn thức với đa thức - Trường THCS Bắc Sơn

I - Mục tiêu.

? Nắm chắc được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

? Vận dụng được vào bài tập.

II - Chuẩn bị.

1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.

 + Bảng phụ.

2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học.

 + Ôn tập kiến thức về nhân đơn thức với đơn thức

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 1: Nhân đơn thức với đa thức - Trường THCS Bắc Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương Trường THCS BắC SƠN Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8 Tiết thứ 01 Ngày soạn : 05/09/2006 Tuần thứ 01 Ngày dạy : 08/09/2006 Chương I phép nhân và phép chia các đa thức Đ1 - Nhân đơn thức với đa thức I - Mục tiêu. Nắm chắc được quy tắc nhân đơn thức với đa thức. Vận dụng được vào bài tập. II - Chuẩn bị. 1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan. + Bảng phụ. 2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học. + Ôn tập kiến thức về nhân đơn thức với đơn thức. III - Thực hiện tiết dạy. 1. ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1: Thực hiện phép nhân. a) 5xy2 . 2x2y3 b) 4xy . x2y 3. Bài giảng. * Giáo viên đặt vấn đề vào bài. H.động của thầy H.động của trò Kiến thức cần đạt Hoạt Động 1 - Hình thành quy tắc nhân đơn thức với đa thức Yêu cầu: Nghiên cứu và thực hiện ?1 trong SGK. Yêu cầu: Trình bày kết quả lên bảng. GV: Giới thiệu phép nhân, các đối tượng tham gia. Yêu cầu: Phân tích trình tự thực hiện. Câu hỏi: Quy tắc nhân một đơn thức với một đa thức. Câu hỏi: Có cần điều kiện gì cho các đa thức A, B, C không? Yêu cầu: Phát biểu quy tắc trên bằng lời. HS: Thực hiện. HS: Trình bày bảng. HS:… HS:… HS:… HS:… HS:… 1. Quy tắc. A.(B + C) = A.B + A.C trong đó A, B, C là các đơn thức. Hoạt động 2 - Vận dụng quy tắc Yêu cầu: Nghiên cứu và phân tích ví dụ trong mục 2. Yêu cầu: Cho biết cách thực hiện phép nhân trong ví dụ trên. Đối chiếu với quy tắc. Yêu cầu: Hãy thực hiện lại ví dụ đó. Yêu cầu: Thực hiện ?2 trong SGK. Yêu cầu: nghiên cứu và thực hiện ?3 trong SGK. GV: gợi ý cho học sinh thể hiện công thức tính diện tích hình thang. GV: Hướng dẫn cách thực hiện (có thể hướng dẫn HS lập biểu thức dưới dạng khác). HS:… HS: Thực hiện. HS: Trình bày bảng. HS: Thực hiện. HS: Trình bày. HS: Nghiên cứu & hình thành công thức tính dt hình thang. HS: - Thực hiện phép tính. - Thay số 2. áp dụng. Ví dụ: SGK. ?2 Làm tính nhân. = 3x3y.6xy3 - x2.6xy3 + xy.6xy3 = 18x4y4 - 2x3y3 + x2y4 ?3 SGK. *) Biểu thức tính dt mảnh vườn. Sht = *) Tính dt với x = 3mét, y = 2mét. Sht = = = = (16xy + 6y + 2y2):2 = (16.3.2 + 6.2 + 2.22 ):2 = (96 + 12 + 8): 2 = 58m2 Như vậy dt hình thang là: 56m2 Hoạt động 3 - khai thác bài tập GV: Nêu rõ các dạng bài tập cơ bản được xây dựng trên cơ sở phép nhân đơn thức với đa thức. Yêu cầu: Vận dụng quy tắc để thực hiện. Các nội dung b, c thực hiện tương tự. HS: Thực hiện theo yêu cầu. 3. Bài tập. Bài 1: làm tính nhân. a) x2(x3 - x - ) = x.x3 - x2.x - .x2 = x3+1 - x2+1 - x2 = x4 - x3 - x2 4. Củng cố: Câu hỏi: Phát biểu bằng lời quy tắc nhân đơn thức với đa thức? Cần chú ý gì khi thực hiện nhân đơn thức với đa thức. 5. Hướng dẫn về nhà. - Cần chú các dạng bài tập đã nêu trên. - Khi thực hiện chú ý đến nhân dấu, nhân các luỹ thừa cùng cơ số,… - Làm các bài tập: 2,3,4,5,6 - SGK.

File đính kèm:

  • docTiet01.doc