A. MỤC TIÊU:
HS biết phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm số hạng
HS biết nhận xét các hạng tử trong đa thức để nhóm hợp lý việc phân tích được đa thức thành nhân tử
Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Phiếu học tập, bảng phụ.
HS : Thành thạo các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 11: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :6 Ngày soạn:
Tiết:11 Ngày dạy:
Bài dạy:§8. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH
NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP
NHÓM CÁC HẠNG TỬ.
MỤC TIÊU:
HS biết phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm số hạng
HS biết nhận xét các hạng tử trong đa thức để nhóm hợp lý việc phân tích được đa thức thành nhân tử
Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Phiếu học tập, bảng phụ.
HS : Thành thạo các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(10 phút)
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ :
- Cho 2 HS trình bày bài 43a,b sgk.
- Cũng cố kiến thức và tiếp tục đặt vấn đề.
- HS cả lớp nhận xét.
-Bài tập 43.
a.x2+6x+9=(x+3)2
b.10x-25-x2=-(x-5)2
Hoạt động 2: Tìm kiến thức mới(15 phút)
Xét đa thức
x2-3x+xy-3y
- Các hạng tử có nhân tử chung không?. Vấn đề, có nhân tử chung cho từng nhóm nào đó không?
- Nếu đặt nhân tử chung cho từng nhóm: x2-3x và xy-3y thì các em có nhận xét gi?
Vậy x2-3x+xy-3y=?
x2-3x+xy-3y
= x(x-3)+y(x-3)
= (x-3)(x+y)
Như vậy ta đã phân tích đã thức x2-3x+xy-3y ra phân tử bằng phương pháp nhóm số hạng.
- Không có nhân tử chung cho các hạng tử.
- Nhóm hợp lý, có nhân tử chung cho mỗi nhóm.
- Xuất hiện nhân tử x-3 chung cho cả hai nhóm.
- Đặt nhân tử chung.
- HS ghi.
x2-3x+xy-3y
= x(x-3)+y(x-3)
= (x-3)(x+y).
Ví dụ: phân tích đa thức sau ra nhân tử
VD1:
x2-3x+xy-3y
= (x2-3x)+(xy-3y)
= x(x-3)+y(x-3)
= (x-3)(x+y)
Hoạt động 3 :Aùp dụng(8 phút)
- Phân tích các đa thức sau ra nhân tử
2xy+3z+6y+xz
- Nhóm các hạng tử phải như thế nào để xuất hiệnù nhân tử chung.
- Có em nào nhóm cách khác
- Hai HS làm ở bảng bằng hai cách khác nhóm nhau.
- Cả lớp làm trong giấy nháp.
- GV nhận xét, kết luận vấn đề
- Nêu [?.2], các nhóm phân tích đa thức x4-9x3+x2-9x thành nhân tử, sau đó khoán đoán về lời giải của các bạn mà SGH nêu
- GV sử dụng bảng phụ ghi [?2].
- GV kết luận sau khi phân tích. (Trên bảng phụ hay trên phim trong)
Hai HS thực hiện ơ ûbảng
HS1: (2xy+6y)+(3z+xz)
= 2y(x+3)+z(3+x)
= (x+3)(2y+z)
HS2: (2xy+xz)+(3z+6y)
= x(2y+z)+3(2y+z)
= (2y+z)(x+3)
HS: nhận xét bài làm của bạn ở bảng
(Cá nhân) bài tập [?.1]
Một HS thực hiện ở bảng
(Mỗi nhóm hai bàn)
Phân tích đa thức
x4-9x3+x2-9x thành nhân tử, sau đó khoán đoán về lời giải của các bãn mà SGK nêu
Nhận xét kết quả các nhóm
HS nhận xét phân tích tiến trình bài làm
VD2:
2xy+3z+6y+xz
= (2xy+6y)+(3z+xz)
= 2y(x+3)+z(x+3)
= (x+3)(2y+z)
Aùp Dụng
Tính Nhanh
a/ 15.64+25.100+36.15+60.100
= (15.64+36.15)-(25.100+60.100)
=15(64+36)+100(25+60)
=15.100+100.85=100.100
=1000
b/ Phân tích đa thức x4-9x3+x2-9x thành nhân tử:
x4-9x3+x2-9x
= x(x3-9x2+x-9)
= x[(x3-9x2)+(x-9)]
= x(x-9)(x2+1)
Hoạt động 4: Củng cố-Luyện tập(10 phút)
- Cho HS làm bài 47c, 48c theo từng cá nhân, trên phiếu học tập
- Chốt lại cơ bản nguyên tắc phân tích ra phân tử bằng phương pháp nhóm số hạng
- Bài tập 47c.
c.(3x-5)(x-y)
-Bài tập 48c.
c.(x-y-z+t)(x-y+z-t)
Hoạt động 5 :Hướng dẫn về nhà(2 phút)
-Ôn tập 3 phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
-Bài tập 48, 50 SGK.
HS ghi bài tập về nhà 48a,b và 50 SGK.
File đính kèm:
- Tiet-11R.DOC