Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức

A MỤC TIÊU:

 -HS hiểu được thế nào là quy đồng mẫu các phân thức

 -Bước đầu biết quy đồng mẫu các bài tập đơn giản.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 -Gv : bảng phụ ghi bài tập.

 -HS : cách quy đồng mẫu số.

C/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:13 Ngày soạn: Tiết:26 Ngày dạy: Bài dạy:QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC A MỤC TIÊU: -HS hiểu được thế nào là quy đồng mẫu các phân thức -Bước đầu biết quy đồng mẫu các bài tập đơn giản. B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: -Gv : bảng phụ ghi bài tập. -HS : cách quy đồng mẫu số. C/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ(5 phút) -Ổn định lớp: -Kiểm tra bài cũ: +Gọi hs nhắc lại cách quy đồng hai phân số. + Quy đồng: và -Gọi nhân xét và sửa sai. + Hs nhắc lại. + Quy đồng: = = Hoạt động 2: Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức(6 phút) -Hãy biến đổi 2 phân thức và có cùng mẫu. Cách làm trên gọi là quy đồng mẫu nhiều phân thức thức ? vậy quy đồng mẫu nhiều phân thức là gì ? HS lên bảng làm. Học sinh thảo luận nhóm để trả lời. Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho. Bài 5 : QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho. Hoạt động 3 :Mẫu thức chung(10 phút) GV : mẫu thức chung của hai phân thức và là 12x2y3z, 24x3y4z -Hãy tìm mẫu thức chung của 2 phân thức và Nhận xét mẫu của các phân thức trên ? Muốn tìm mẫu thức chung của nhiều phân thức, ta có thể làm như thế nào ? Học sinh thảo luận theo nhóm. Đại diện 1 nhóm trả lời. -Có thể chọn MTC là 12x2y3z hoặc 24x3y4z vì cà hai tích đều chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho.Nhưng mẫu thức 12x2y3z đơn giản hơn. Chưa phân tích thành nhân tử. HS : 4x2 – 8x + 4 = 4(x-1)2 6x2 – 6x = 6(x – 1 ) MTC : 12x(x-1)2 HS thảo luận nhóm để trả lời. 1/. Tìm Mẫu Thức Chung : VD : mẫu thức chung của hai phân thức và là : 12x2y3z, 24x3y4z VD : Tìm mẫu thức chung của 2 phân thức và MTC : 12x(x-1)2 Hoạt động 3 : Quy đồng mẫu thức (15 phút) Hãy quy đồng mẫu thức hai phân thức : và -Muốn quy đồng mẫu nhiều phân thức ta làm như thế nào ? -Cho HS làm ?2. ?2. và -Cho HS làm ?3. ?3.và HS làm việc theo nhóm. MTC : 12x(x-1)2 = = = = = Hs trả lời -Phân tích các mẫu thứcthành nhân tử rồi tìm MTC. -Tìm nâhn tử phụ của mỗi mẫu thức. -Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng. ?2. và MTC : 2x(x-5) = = = ?3.và MTC=2x(x-5) = = 2/. Quy đồng mẫu thức : và MTC : 12x(x-1)2 = = = = = Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phânt hức ta có thể làm như sau: -Phân tích các mẫu thứcthành nhân tử rồi tìm MTC. -Tìm nâhn tử phụ của mỗi mẫu thức. -Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng. Hoạt động 4 : Củng cố-Luyện tập( 7 phút) -Cho HS làm bài 16a. -Bài tập 17 sgk. -Bài tập 16 a.MTC=(x-1)(x2+x+1) Kết quả: -Bài tập 17. Bạn Tuấn đã tìm MTC theo nhân xét sgk. Lan đã quy đồng mẫu thức sau khi rút gọn các pâhn thức. Em sẽ chọn cách của Lan vì MTC sẽ đơn giản hơn. Hoạt động 5 : hướng dẫn về nhà(2 phut) -Học bài và xem lại các bài tập đã giải. -Làm bài tập 14a, 15a, 18, 19. -Chuẩn bị tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet-26R.DOC