Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 02 - Tiết 04: Luyện tập

I/ Mục tiêu :

- Thông qua các bài tập làm cho học sinh khắc sâu hơn về các loại tứ giác mới được học

- Nắm vững về các tính chất tổng các góc trong tứ giác, tính chất về góc, cạnh của hình thang .

- Vận dụng tốt các tính chất đẻ giả các bài tập .

II/Chuẩn bị :

- GV : Phiếu học tập .

- HS : Làm các bài tập về nhà .

A. Tiến trình dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 769 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 02 - Tiết 04: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 02 Tiết : 04 Ngày dạy : ………………………… LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : - Thông qua các bài tập làm cho học sinh khắc sâu hơn về các loại tứ giác mới được học - Nắm vững về các tính chất tổng các góc trong tứ giác, tính chất về góc, cạnh của hình thang . - Vận dụng tốt các tính chất đẻ giả các bài tập . II/Chuẩn bị : - GV : Phiếu học tập . - HS : Làm các bài tập về nhà . Tiến trình dạy học : Hoạt động 1 : Kiểm tra * Một học sinh lên bảng . - Nêu định nghĩa hình thang và các yếu tố hình học của hình thang cạnh bên, cạnh đáy, đường cao ( vẽ hình và chỉ các yếu tố đó trên hình vẽ ) - Hỏi thêm để cho điểm tối đa : ? Hai góc của một tứ giác có chung một cạnh và có tổng bàng 1800 thì đó là hình gì ? ( Có phải hình thang không ? giải thích . ) - Cả lớp cùng theo dõi và nhận xét câu trả lời . - GV : Chốt lại sau khi học sinh đã trả lời xong và cho điểm . Hoạt động 2 : Luyện tập 1/ Chữa bài tập 16/75 (SGK) - GV: Cho một Hs lên bảng đọc đề toán và trình bày lời giải của mình . - HS 1: Vẽ hình , ghi GT, KL. - HS2 : Chứng minh Ta có : ABD = ACE (c.g.c) AE = AD ( cùng bằng ) ED // BC Mặt khác ( gt ) BECD là hình thang cân Do ED // BC ( so le trong ) Ta lại có nên Do đó DE = BE - Cả lớp cùng theo dõi và nhận xét bài làm . - GV : Chốt lại sau khi học sinh đã cm xong và cho điểm . 2/ Chữa bài tập 17 /75 (SGK ) - GV: Cho một Hs lên bảng đọc đề toán và trình bày lời giải của mình . - HS 1: Vẽ hình , ghi gt, kl. - HS2 : Chứng minh : Gọi E là giao điểm của AC và BD . EDC có = nên là tam giác cân suy ra EC = ED (1) Chứng minh tương tự ta có : EA = EB ( 2) Từ (1) và (2) suy ra EC = BD . Do vậy hình thang ABCD là hình thang cân ( có hai đường chéo bằng nhau ) - Cả lớp cùng theo dõi và nhận xét bài làm . - GV : Chốt lại sau khi học sinh đã cm xong và cho điểm . 3/ Chữa bài tập 18 /75 (SGK ) - GV cho học sinh đọc đề bài – tự vẽ hình và ghi giả thiết kết luận ( Tại chỗ ) - HS trình bày lời giải của mình – cả lớp cùng theo dõi . - GV hướng dẫn HS nhận xét các vấn đề sau : + Sự đúng , sai của phần lời giải + Cách trình bày , bước làm , chữ viết + Cách diễn đạt bằng lời nói . - GV có thể trình bày lại như sau : a) Hình thang ABEC có ( AB // CE ) Có hai cạnh bên AC // BE nên AC = BE . Mà AC = BD ( gt ) nên BE =BD Do đó BDE cân . AC // BE = = ACD = BDC ( c.g.c). Hoạt động 3 : Củng cố Cho hình thang ABCD có BC // AD , đường chéo AC là phân giác của góc A . CM AB = BC . Hướng dẫn : CM ABC cân tại B . Để cm ABC cân tại B ta cm = Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại các Đ/n , TC của hình thang - Làm bài tập 19 / 75 (SGK ) - Xem bài kế tiếp. IV/ Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TRÌNH KÝ

File đính kèm:

  • docT4.DOC