A. MỤC TIÊU:
Biết bỏ dấu giá trị tuyệt đối ở biểu thức dạng /ax/ và dạng/x+a/
Biết giải một số PT dạng /ax/=cx+d và dạng /x+a/=cx+d
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Sgk, bảng phụ.
HS : Giải trước các bài tập ở nhà.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Tiết 64: Bài dạy:phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: 8/4/2007
Tiết: 64 Ngày dạy: 11/4/2007
BÀI DẠY:PHƯƠNG TRÌNH CHỨA DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI.
MỤC TIÊU:
Biết bỏ dấu giá trị tuyệt đối ở biểu thức dạng /ax/ và dạng/x+a/
Biết giải một số PT dạng /ax/=cx+d và dạng /x+a/=cx+d
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV : Sgk, bảng phụ.
HS : Giải trước các bài tập ở nhà.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1:Ổn định-Kiểm tra bài cũ:(8 phút)
-Ổn định lớp:
-Kiểm tra bài cũ:
+ Cho hs định nghĩa giá trị tuyệt đối của số a.
+ Tính: /-5/ ; /0/ ; /5/
Theo định nghĩa trên , ta có thể bỏ dấu giá trị tuyệt đối tùy theo giá trị của biểu thức ở trong dấu giá trị tuyệt đối là âm hay không âm.
/a/=a khi a
/a/=-a khi a0
/-5/ =5
/0/ =0
/5/=5
Hoạt động 2: Nhắc lại về giá trị tuyệt đối(10 phút)
-Hướng dẫn hs làm ví dụ 1 sgk.
Ví dụ 1:
a/ A=/x-3/+x-2 khi x3
Khi x3 , ta có x-3x0 nên /x-3/=x-3
Vậy A=x-3+x-2=2x-5
b/ B=4x+5+/-2x/ khi x>0
Khi x>0 , ta có -2x<0 nên /-2x/=-(-2x)=20.
Vậy B= 4x+5+2x=6x+5
-Cho hs làm ?1sgk
a/ C=/-3x/+7x-4 khi x0
b/ D=5-4x+/x-6/ khi x<6
-Hs xem và nghe hướng dẫn của giáo viên.
?1/
a/ C=/-3x/+7x-4 khi x0
Khi x0 ,ta có:-3x0
Nên /-3x/=-(-3x)=3x
Vậy C=3x+7x-4=10x-4
b/ D=5-4x+/x-6/ khi x<6
Khi x<6 , ta có x-6<0
Nên /x-6/=-x+6
Vậy D=5-4x-x+6=-5x+11
/a/=a khi a
/a/=-a khi a0
Ví dụ 1:
a/ A=/x-3/+x-2 khi x3
Khi x3 , ta có x-3x0 nên /x-3/=x-3
Vậy A=x-3+x-2=2x-5
b/ B=4x+5+/-2x/ khi x>0
Khi x>0 , ta có -2x<0 nên /-2x/=-(-2x)=20.
Vậy B= 4x+5+2x=6x+5
?1/
a/ C=/-3x/+7x-4 khi x0
Khi x0 ,ta có:-3x0
Nên /-3x/=-(-3x)=3x
Vậy C=3x+7x-4=10x-4
b/ D=5-4x+/x-6/ khi x<6
Khi x<6 , ta có x-6<0
Nên /x-6/=-x+6
Vậy D=5-4x-x+6=-5x+11
Hoạt động 3 : Giải một số phương trình chứa dấu giá trụ tuyệt đối(15 phút)
-Hướng dẫn hs làm ví dụ 2 sgk.
Ví dụ 2:Giải pt: /3x/=x+4
/3x/=3x khi 3x ? 0 hay x?0
/3x/=-3x khi 3x?0 hay x?0
-Cho hs thảo luận làm ví dụ 3 sgk.
Giải pt: /x-3/=9-2x
-Hs nghe hướng dẫn của giáo viên.
-Đại diện nhóm trình bày:
Ta có:
/x-3/=x-3 khi x3
/x-3/=-x+3 khi x<3
a/ Pt:x-3=9-2x khi x3
Ta có: x=4 ( thỏa)
b/ -x+3=9-2x khi x<3
Ta có: x=6 ( loại)
Vậy: S={4}
Ví dụ 2:Giải pt: /3x/=x+4
Giải:
Ta có: /3x/=3x khi 3x0 hay x0
/3x/=-3x khi 3x<0 hay x<0
Vậy để giải pt (1) ta quay về giải hai pt sau:
a/ Pt:3x=x+4 với ĐK:x0
Ta có: x=2 thỏa mãn ĐK x0 nên 2 là nghiệm của pt(1).
b/ Pt: -3x=x+4 với ĐK x<0
Ta có : x=-1 thỏa mãn ĐK x<0 nên x=-1 là nghiệm của pt 1.
Vậy: S={-1;2}
Giải pt: /x-3/=9-2x
Ta có:
/x-3/=x-3 khi x3
/x-3/=-x+3 khi x<3
a/ Pt:x-3=9-2x khi x3
Ta có: x=4 ( thỏa)
b/ -x+3=9-2x khi x<3
Ta có: x=6 ( loại)
Vậy: S={4}
Hoạt động 4: Luyện tập-củng cố(10 phút)
-Cho hs làm ?2 sgk.
-Cho hs giải bt 35 sgk.
?2/
a/ /x+5/=3x+1
/x+5/=x+5 khi x-5
Ta có: x+5=3x+1
x=2( thỏa)
/x+5/=-x-5 khi x<5
Ta có: -x-5 =3x+1
-4x=6
x=-( thỏa)
Vậy: S={-;2}
b/ /-5x/=2x+21
-Bài tập 35.
a. A=8x+2 khi x0
A=2-2x khi x<0
b/B=-6x+12 Khi x0
B=2x+12 khi x>0
c/ C=-x+8
d/ D=4x+7 khi x-5
D=2x-3 khi x<-5
-Bài tập 35.
a. A=8x+2 khi x0
A=2-2x khi x<0
b/B=-6x+12 Khi x0
B=2x+12 khi x>0
c/ C=-x+8
d/ D=4x+7 khi x-5
D=2x-3 khi x<-5
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà(2 phút)
-Làm các bài tập 36;37 sgk
-Xem trước các câu hỏi ôn tập chương IV sgk.
-Làm các bt 38,39,40 sgk trang 53.
-Chuẩn bị tiết sau ôn tập.
File đính kèm:
- Tiet-64.DOC