I - Mục tiêu.
? Nắm được quy tắc nhân các phân thức, các tính chất của phép nhân đối với các phân thức.
? Thực hiện được phép nhân các phân thức.
? Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép nhân.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 32: Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương
Trường THCS Đại Bản
Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8
Tiết thứ 32 Ngày soạn : 23/12/2006
Tuần thứ 16 Ngày dạy : 26/12/2006
Đ7 – phép nhân các phân thức đại số
I - Mục tiêu.
Nắm được quy tắc nhân các phân thức, các tính chất của phép nhân đối với các phân thức.
Thực hiện được phép nhân các phân thức.
Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép nhân.
II - Chuẩn bị.
1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.
+ Bảng phụ.
2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học.
+ Ôn tập kiến thức về phép nhân các phân số, rút gọn phân thức.
III - Thực hiện tiết dạy.
1. ổn định tổ chức lớp.
Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ.
Thực hiện phép nhân:
a) . b) .
3. Bài giảng.
* Giáo viên đặt vấn đề vào bài.
H.động của thầy
H.động của trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt Động 1 – Hình thành quy tắc
Yêu cầu: Nhận xét kết quả thực hiện trên.
Yêu cầu: Nhắc lại quy tắc nhân hai phân số.
GV đánh giá, nhận xét.
GV mỗi phân số cũng là một phân thức mà tử và mẫu có bậc 0 ị quy tắc nhân tương tự.
Yêu cầu: Thực hiện ?1.
Yêu cầu: Thực hiện rút gọn trước khi thực hiện phép nhân.
Yêu cầu: Qua đó hãy phát biểu quy tắc nhân 2 phân thức.
Yêu cầu: Nghiên cứu và làm lại ví dụ trong SGK/tr 52.
Yêu cầu: Thực hiện ?2.
Yêu cầu: Rút gọn trước khi thực hiện.
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
Câu hỏi: Có chú ý gì khi thực hiện phép nhân các phân thức?
Yêu cầu: Thực hiện ?3.
Yêu cầu: Phân tích tử của phân thức 1 thành NT, đổi dấu mẫu, rút gọn.
Yêu cầu: Thực hiện phép nhân.
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
Câu hỏi: Qua ?3 có chú ý gì?
Yêu cầu: Nhắc lại các tính chất của phép nhân.
GV chú ý các tính chất của phép nhân các phân thức.
GV nêu ứng dụng của các tính chất trong thực tiễn nhân phân thức.
Yêu cầu: Thực hiện ?4.
Câu hỏi: Vận dụng tính chất nào để thực hiện?
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
GV nhận xét và đánh giá.
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
HS:…
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
HS: …
HS: ..
HS:…
HS: …
HS: …
?1 Cho hai phân thức
. cũng làm...
= …
Quy tắc:
. = với B;D ạ 0.
?2 Làm tính nhân
.
= ….
= -
?3 Thực hiện phép tính
.
= .
= -
Tính chất:
a) Giao hoán: .=.
b) Kết hợp: .= .
c) Phân phối đối với phép cộng.
. = .+ .
?4 Tính nhanh
..
Hoạt động 2 – Vận dụng
Yêu cầu: Nghiên cứu bài toán và thực hiện.
Câu hỏi: Cần tiến hành các thoa tác gì trước khi thực hiện phép nhân?
Yêu cầu: Rút gọn các phân thức (có thể phải phân tích thành nhân tử rồi mới rút gọn).
Yêu cầu: Báo cáo KQ.
Yêu cầu: Nhận xét.
GV nhận xét và đánh giá.
Bài tập 38-SGK/tr 52.
Thực hiện phép tính.
a) .= …
b) .= …
c) .
= …
4. Củng cố:
Câu hỏi: Khi thực hiện phép nhân ta cần chú ý điều gì?
5. Hướng dẫn về nhà.
- Thực hiện các bài tập 39 đến 41 trong SGK.
- Ôn tập kiến thức chia phân thức, chuẩn bị bài Phép chia các phân thức đại số.
File đính kèm:
- Tiet32.doc