Giáo án môn Đại số 8 - Tiết 59: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

I. Mục tiêu :

– HS nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng dấu của BĐT ( < ; ; > ; ).

–Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng .

– Biết cm BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.

II. Chuẩn bị.

Thầy: SGK,Phấn màu. Bảng phụ vẽ trục số .

Trò: Ôn tập: Thứ tự trong Z – So sánh hai số hữu tỉ.

Phương pháp: Vấn đáp

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 - Tiết 59: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG IV BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN ( Bài 1 ) Ngày dạy: 8/4.................8/5,,,,,,,,,,,,,,,,,,8/6................8/7................ Tuần 28 Tiết 59 LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG I. Mục tiêu : – HS nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng dấu của BĐT ( ; ). –Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng . – Biết cm BĐT nhờ so sánh giá trị các vế ở BĐT hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. II. Chuẩn bị. Thầy: SGK,Phấn màu. Bảng phụ vẽ trục số . Trò: Ôn tập: Thứ tự trong Z – So sánh hai số hữu tỉ. Phương pháp: Vấn đáp III. Tiến trình hoạt động trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. (1’) Phát biểu qui tắc cộng phân thức có cùng mẫu thức. 3.Giảng bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 1 / Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số (7’) - Trên tập R, khi so sánh 2 số a và b , xãy ra những trường hợp nào? - Cho HS làm ?1 GV minh họa bằng trục số. - GV giới thiệu cách diễn đạt cũng như cách dùng kí hiệu ; 2/ Bất đẳng thức. + Giới thiệu BĐT như SGK. + Gọi HS cho VD về BĐT + GV nhấn mạnh : - Số a không nhỏ hơn số b thì a lớn hơn hoặc bằng số b. - Số a không lớn hơn số b thì a nhỏ hơn hoặc bằng số b. 3/ Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng - Cho HS làm ?2 (GV minh họa trên trục số). - Khi cộng cùng một số vào 2 vế của một BĐT thì ta được điều gì? - Chia lớp thành 6 nhóm: 3 nhóm làm ?3; 3 nhóm làm ?4. a = b ; a b ; a b ; a b a) 1,53 < 1,8 b) - 2,37 > - 2,41 c) = d) < - Cho ví dụ về BĐT; chỉ ra vế trái, vế phải của BĐT. ?2 a) Ta có : -4 < 2 suy ra -4 + (- 3) < 2 + (-3) b) -4 + c < 2 + c ?3 So sánh - 2004 + ( - 777) và - 2005 + ( - 777) Ta có: - 2004 > - 2005 Nên - 2004 + ( - 777) > - 2005 + ( - 777) ? 4 o sánh + 2 và 5 Vì < 3 ( vì 3 = ) Nên + 2 < 3 + 2 hay + 2 < 5 1. Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số: a = b ; a b ; a b ; a b Vd:?1 1,53 < 1,8 ; < 2. Bất đẳng thức: Hệ thức dạng : a b , ) là bất đẵng thức ; và a là vế trái, b là vế phải . VD: -5 + 2 -3 6 - (-3) > 5 + (-2) 2 + x2 2là những BĐT 3. Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng: ?2 a) Ta có : -4 < 2 suy ra -4 + (- 3) < 2 + (-3) b) Dự đoán: -4 + c < 2 + c Tính chất: ( Ghi như SGK) * Khi cộng cùng một số vào cả hai vế của một BĐT thì ta được một BĐT mới cùng chiều với BĐT đã cho. Ví dụ : Chứng tỏ 5 + (-3) < 5 + (-1) Theo tính chất trên nếu cộng cả hai vế BĐT (-3) < (-1) cho 5 thì được : 5 + (-3) < 5 + (-1) Chú ý : Tính chất của thứ tự cũng chính là tính chất của BĐT. ?3 ( Ghi như bên) ?4 ( Ghi như bên) IV / Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: 1.Củng cố. (12’) Bt 1,2 ,3 ,4 trang 37 SGK . 2.Hướng dẫn học ở nhàø.(1’) – Học tính chất của BĐT ( T/c liên hệ giữa thứ tự và phép cộng) – Làm BT 1,2 ,3 ,4, 7, 8trang 41, 42 SBT Tuần 28 Ngày dạy: 8/4.................8/5,,,,,,,,,,,,,,,,,,8/6................8/7......... Tiết 60 LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN I.Mục tiêu: - HS nắm được t/ c liên hệ giữa thứ tự và phép nhân ( với số dương, với số âm) ở dạng BĐT, t/ c bắc cầu của thứ tự. – Biết cách sử dụng t/ c liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, t/ c bắc cầu của thứ tự. Để cm BĐT hoặc so sánh các số. II.Chuẩn bị. Thầy:SGK,Phấn màu. Bảng phụ vẽ trục số . Trò: Ôn tập: Thứ tự trong Z – So sánh hai số hữu tỉ. Phương pháp : Luyện tập thực hành III.Tiến trình hoạt động trên lớp. 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. (6’) - HS 2 : Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ( Khi cộng cùng một số vào cả hai vế của một BĐT thì ta được một BĐT mới cùng chiều với BĐT đã cho.) Không tính hãy so sánh : a/ -2005 + 5 và -2000 + 5 b/ -107 - 3 và -110 - 3 3.Giảng bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương: - Cho HS làm ?1 – Giải thích vì sao? - Khi nhân cùng một số dương vào 2 vế của một BĐT thì ta được điều gì? - Cho 2 HS lên bảng sửa ?2 2. . Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm: - Cho HS làm ?3a) – Giải thích vì sao? - Khi nhân cùng một số âm vào 2 vế của một BĐT thì ta được điều gì? - Chia lớp làm 6 nhóm để làm bài ?4 ; ?5 Cho mỗi nhóm lên bảng trình bày bài giải của mình. 3. Tính chất bắc cầu của thứ tự. - GV gọi HS nêu lại nội dung của t/c bắc cầu. - Cho HS làm VD trang 39 SGK. So sánh :-2 và 3 ? Hảy làm ?1 a/– 2 < 3 – 2 . 5091 < 3 . 5091 Vì vế trái là số âm còn vế phải là số dương b) Dự đoán: – 2 0 thì – 2 . c < 3 . c -vì (- 15,2) < ( - 15,08). -vì 4,15 > ( - 5,3) ?3 a) – 2 < 3 (– 2).(- 345) > 3. (- 345) Vì vế trái là số dương còn vế phải là số âm b) Dự đoán: – 2 3 . c ?4 Ta có : - 4a > - 4b nên - 4a . < - 4b . Do đó: a < b ?5 Khi chia cả 2 vế của BĐT cho cùng một số khác 0 , ta có 2 trường hợp: VD: Cho a > b . cm: a + 2 > b – 1 Ta có:a>bnên a+2 > b + 2 Mà2 >-1 nên b+ 2 > b – 1 Theo t/ c bắc cầu: a+2>b–1 1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương: Tính chất : với ba số a,b c mà c * Khi nhân cùng một số dương vào 2 vế của một BĐT thì ta được một BĐT mới cùng chiều với BĐT đã cho. ?2 a) (- 15,2). 3,5 < (- 15,08).3,5 b) 4,15 . 2,2 >( - 5,3) . 2,2 2. . Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm: ?3 a) – 2 < 3 (– 2).(- 345) > 3. (- 345) b) Dự đoán: – 2 < 3 ; Với c 3 . c - Khi nhân cùng một số âm vào 2 vế của một BĐT thì ta được một BĐT mới ngược chiều với BĐT đã cho. ?4 Ta có : - 4a > - 4b nên - 4a . < - 4b . Do đó: a < b ?5 a) Nếu chia 2 vế cho cùng số dương thì BĐT không đổi chiều. b) Nếu chia 2 vế cho cùng số âm thì BĐT đổi chiều. 3. Tính chất bắc cầu của thứ tự. Tính chất: (SGK) VD: (Ghi như bên) Nếu a< b và b < c thì a < c IV / Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: 1.Củng cố. (12’) BT 5, 7, 8 trang 39, 40 SGK. 2Hướng dẫn học ở nhà. (1’) – Học các tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng và phép nhân. – Làm BT 6, , 9 Š 14 SGK – Tiết sau LT.

File đính kèm:

  • doctuan 27.doc