Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 29 Diện tích tam giác

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - HS nhận biết được công thức tính diện tích tam giác .CM định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm 3 trường hợp (trình bày ngắn gọn).

2. Kĩ năng:

 - HS vận dụng vào giải một số bài toán đơn giản.

3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập.

II.Đồ dùng : *GV: thước thẳng , com pa , ê ke, tam giác bằng bìa mỏng kéo kắt, keo

 *HS: thước thẳng , com pa , ê ke , tam giác bằng bìa mỏng kéo kắt, keo.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề,HĐ cá nhân,HĐ nhóm.

IV.Tổ chức giờ học :

*Khởi động(5ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.

-Cách tiến hành:GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác đã học ở lớp 5 ( tiểu học )

 đáy.đường cao

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 29 Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/12/2010 Ngày giảng: 11/12/2010-8B Tiết 29 Diện tích tam giác I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được công thức tính diện tích tam giác .CM định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm 3 trường hợp (trình bày ngắn gọn). 2. Kĩ năng: - HS vận dụng vào giải một số bài toán đơn giản. 3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập. II.Đồ dùng : *GV: thước thẳng , com pa , ê ke, tam giác bằng bìa mỏng kéo kắt, keo *HS: thước thẳng , com pa , ê ke , tam giác bằng bìa mỏng kéo kắt, keo. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề,HĐ cá nhân,HĐ nhóm. IV.Tổ chức giờ học : *Khởi động(5ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS. -Cách tiến hành:GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác đã học ở lớp 5 ( tiểu học ) đáy.đường cao HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: CM định lý về diện tích tam giác(30ph) -Mục tiêu:HS phát biểu và chứng minh định lý -Cách tiến hành - GVgiới thiệu định lý - GVvẽ hình yêu cầu HS vẽ theo ? Hãy ghi giả thiết , kết luận ? - Bây giờ chúng ta sẽ đi CM: công thức đó, nhưng có rất nhiều loại tam giác (vuông ,nhọn ,tù ) vậy chúng ta sẽ phải CM cả 3 trường hợp đó . - GV chia bảng thành 3ô và vẽ 3 trường hợp đó lên bảng (chưa có đường cao) ? GVchỉ vào tam giác vuông ? hãy xác định đường cao ? ? Bạn nào chứng minh ngay được công thức trên ? ? Trường hợp H nằm giữa B và C ? hãy vẽ AH ? Khi đó những tam giác nào ?vì sao?dựa vào tính chất nào? ? tính và ? Vậy ? Trường hợp :H nằm ngoài B và C hãy vẽ đường cao AH? ? tương tự trường hợp 2 : S của những tam giác nào ? ( vì sao ? dựa vào tính chất nào ? ) ? tính ? - GV chốt lại 3 cách CM và giới thiệu cách CM khác nữa (?1) - yêu cầu HS thực hiện (?1) theo nhóm - GV yêu cầu 1 vài nhóm đưa ra phần cắt ghép của mình. - GVnhận xét . ? Giải thích tại sao diện tích hcn đó lại bằng diện tích tam giác ban đầu. - HS đọc SGK - HS vẽ hình vào vở - HĐ cá nhân - HS nghe - HS vẽ vào vở - HS xác định - HS nêu - HS lên bảng vẽ - HĐ cá nhân - HS tính - HĐ cá nhân - HS vẽ - HĐ cá nhân - HS tính - HĐ cá nhân - HĐ theo nhóm để cắt ghép và dán 1. Định lý (SGK/120) a.h Trong đó : +) a là độ dài cạnh tương ứng +) h là độ dài đường cao GT có d. tích là S KL Chứng minh : *TH1: vuông tại B (BH) Ta có : = *TH2: H nằm giữa BvàC Ta có : Mà : = = *TH3: H nằm ngoài BC Ta có : Mà : = = (?1) HĐ2Củng cố ,luyện tập (7ph) -Mục tiêu:HS vận dụng công thức tính diện tích tam giác vào giải bài tập -Cách tiến hành: - GVcủng cố khắc sâu lại công thức và cách CM ? Nhắc lại công thức tính S tam giác ? ? Nêu qua cách CM S tam giác trong 3 trường hợp - áp dụng làm BT 16 SGK .121 HS trả lời Bài 16(SGK-121) *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà(3ph) -Học thuộc công thức và làm bài tập về nhà - BTVN : 17,18 SGK .121 19,20 ,21 phần luyện tập SGK .122 - Giờ sau luyện tập *******************************************

File đính kèm:

  • docTiet 29-H8.doc