Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 23: Đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0)

Bài dạy: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b (a0)

Tuần 12, TPPCT 23

I.MỤC TIÊU :

 HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b khác 0 và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

 HS vẽ được đồ thị của hàm số y = ax + b.

II.CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ : hệ trục toạ độ Oxy, bảng bt ?2 / SGK, hình 7

 HS : Xem trước bài học này ở nhà.

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

1- Kiểm tra :

1) Biểu diễn các điểm A, B, C, A, B, C (bt?1 bài 3)

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 23: Đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b (a¹0) Tuần 12, TPPCT 23 Ngày soạn: 18/11/2007 ngày dạy: 19/11/2007 I.MỤC TIÊU : @ HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b khác 0 và trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. @ HS vẽ được đồ thị của hàm số y = ax + b. II.CHUẨN BỊ : Ä GV : Bảng phụ : hệ trục toạ độ Oxy, bảng bt ?2 / SGK, hình 7 @ HS : Xem trước bài học này ở nhà. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1- Kiểm tra : 1) Biểu diễn các điểm A, B, C, A’, B’, C’ (bt?1 bài 3) 2- Bài mới : Giáo viên Học sinh Trình bày bảng * Trên cùng một mặt phẳng toạ độ, xét riêng mỗi cặp điểm (A và A’); ( B và B’) ; (C và C’) ta thấy hoành độ của chúng ntn? * Ta thấy tung độ của các điểm A’, B’, C’ ntn s/v tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C ? * GV gọi từng hs lần lượt lên làm bt ?2 / SGK. * GV treo bảng phụ hình 7 / SGK. + Xét hoành độ bất kì thì tung độ y của điểm thuộc hàm số y = 2x + 3 đều lớn hơn tung độ y tương ứng của điểm thuộc hàm số y = 2x bao nhiêu đơn vị? + Ta đã biết đồ thị của hàm số y = 2x có dạng nào? + Qua nhận xét trên ta thấy đồ thị của hàm số y = 2x + 3 có dạng nào? * Bài tập ?1 / SGK + Chúng có cùng tung độ. + Tung độ của các điểm A’, B’, C’ đều lớn hơn tung độ của mỗi điểm tương ứng A, B, C là 3 đơn vị. * Bài tập ?2 / SGK + Từng hs lần lượt lên điền bảng. + Tung độ của điểm thuộc hàm số y = 2x + 3 đều lớn hơn tung độ tương ứng của điểm thuộc hàm số y = 2x là 3 đơn vị. + Đồ thị của hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua góc toạ độ O. + Đồ thị của hàm số y = 2x + 3 cũng là đường thẳng đi qua điểm 3 trên tung độ. 1) Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) Đồ thị của hàm số y = ax + b (a0) là đường thẳng : - Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b; - Song song với đường thẳng y = ax , nếu b0; trùng với đường thẳng y=ax nếu b = 0. * Chú ý: Đồ thị của hàm số y = ax + b (a0) còn được gọi là đường thẳng y = ax + b; b được gọi là tung độ góc của đường thẳng. Giáo viên Học sinh Trình bày bảng + Khi b = 0 thì của hàm số y = ax + b trở thành dạng nào? à Đồ thị hám số y = ax có dạng nào? * Gv giói thiệu cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b như SGK. + Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị của hàm số y = ax là đường thẳng đi qua góc toạ độ O(0;0) và điểm A(1;a). * Bài tập ?3 / SGK 2) Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+ b ( a0). + Khi b = 0 thì y = ax. Đồ thị của hàm số y = ax là đường thẳng đi qua góc toạ độ O(0;0) và điểm A(1;a). + Cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b (khi b 0 ) : *Bước 1: Cho x = 0 thì y = b ta được điểm P(0;b) nằm trên trục tung. Cho y = 0 thì , ta được điểm thuộc trục hoành Ox. *Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P, Q ta được đồ thị của hàm số y = ax + b. 3- Củng cố : Ä Bài tập 15 / SGK. 4-Lời dặn : ð Xem thật kỹ cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b. ð BTVN : 16, 17 , 18 / SGK.

File đính kèm:

  • docDS9_tiet 23.doc