Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 28: Luyện tập

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

* về kiến thức: HS được củng cố kiến thức về mối quan hệ giữa hệ số a và góc ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0) với trục hoành Ox.

* về kĩ năng: HS được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số a của hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị của hàm số và tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác tạo thành trên mặt phẳng tọa độ.

* về thái độ: HS có thái độ cẩn thận trong tính toán và trình bày khoa học khi vẽ đồ thị.

F Trọng tâm: Làm bài tập dạng vẽ đồ thị của hàm số và tính góc , bài toán tính diện tích.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ vẽ sẵn hệ trục tọa độ trên lưới ô vuông.

 + Thước kẻ, phấn mầu, máy tính bỏ túi.

HS: + Làm trước BT ở nhà.

 + Thước kẻ, bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 28: luyện tập I. Mục tiêu bài dạy. * về kiến thức: HS được củng cố kiến thức về mối quan hệ giữa hệ số a và góc a ( góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a ạ 0) với trục hoành Ox. * về kĩ năng: HS được rèn luyện kỹ năng xác định hệ số a của hàm số y = ax + b, vẽ đồ thị của hàm số và tính góc a, tính chu vi và diện tích tam giác tạo thành trên mặt phẳng tọa độ. * về thái độ: HS có thái độ cẩn thận trong tính toán và trình bày khoa học khi vẽ đồ thị. Trọng tâm: Làm bài tập dạng vẽ đồ thị của hàm số và tính góc a, bài toán tính diện tích. II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ vẽ sẵn hệ trục tọa độ trên lưới ô vuông. + Thước kẻ, phấn mầu, máy tính bỏ túi. HS: + Làm trước BT ở nhà. + Thước kẻ, bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi. III. Tiến trình dạy-học. 1. ổn định tổ chức: GV kiểm tra các điều kiện chuẩn bị cho tiết học, tạo không khí học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút ) điền vào chỗ trống: Cho đ/t y = ax + b (a ạ 0) gọi a là góc tạo bởi đ/t và trục hoành a) Nếu a > 0 thì góc a là ... những vẫn nhỏ hơn .... và tga = ... b)Nếu a < 0 thì góc a là ... những vẫn nhỏ hơn .... kết quả điền như sau: a) (góc nhọn), (1800). tga = a. b)(góc tù), (900). HS2: cho h/s y = 2x - 3. Xác định hệ số góc của hàm số và tính góc a (làm tròn đến phút). kết quả: a = tga = 2 ị a ằ 63026' 3.Bài mới Hoạt động 1: Luyện tập. Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS GV cho HS hoạt động theo nhóm: Bài 27(a)SGK: Cho hàm số y = ax + 3. a) Tìm a biết rằng đồ thị đi qua điểm A(2;6). Bài 29 SGK: Xác định h/số y = ax + b trong mỗi trường hợp sau: a) Biết a = 2 và đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5. b) Biết a = 3 và đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;2). c) Biết đồ thị hàm số song song với đường thẳng y = x và đi qua điểm B(1; + 5). GV có thể gợi ý: do đồ thị // y = x nên a = và b ạ 0. do đồ thị đi qua điểm B(1; + 5) ị x = 1; y = + 5. Ta thay a, x, y vào PT: y = ax + b và được + 5 = .1 + b ị b = 5 (t/mãn ạ 0). Vậy hàm số cần tìm là: y = x + 5 10 phút + Nhóm I làm câu BT 27 (a). + Nhóm II làm BT 29 câu (a). + Nhóm II làm BT 29 câu (b). + Nhóm IV làm BT 29 câu (c). *) BT 27 (a): Vì đồ thị đi qua điểm A(2;6) nên ị x = 2; y = 6 Ta thay x = 2; y = 6 vào PT: y = ax + 3 6 = a.2 + 3 ị 2a = 3 ị a = 1,5. Vậy hệ số góc của đường thẳng là a = 1,5. *)BT 29 câu (a): Vì đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 ị x = 1,5; y = 0. Ta thay a, x, y vào PT: y = ax + b và được : 0 = 2.1,5 + b ị b = -3 *)BT 29 câu (b): Vì đồ thị hàm số đi qua điểm A(2;2) nên ta có x = 2; y = 2. Ta thay a, x, y vào PT: y = ax + b và được 2 = 3.2 + b ị b = - 4. Vậy đồ thị hàm số cần tìm là : y = 3x - 4. Đại diện các nhóm lên bảng trình bày theo các lời giải trên. Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS Bài 30 Trang 59 SGK: a) Vẽ các đồ thị hàm số sau trên cùng một hệ trục tọa độ: b) Gọi giao điểm của đồ thị với 2 trục là A, B, C. Tính các góc của DABC. c) Tính chu vi và diện tích của DABC. (với giả thiết đơn vị đo trên các trục là centimet). *) Chu vi DABC = AB + AC + BC. Ta có: AB = (cm). AC = BC = Vậy chu vi DABC = 6 + ằ13,3 (cm) SDABC = = 6 (cm2) Bài 31 trang 59(SGK): GV vẽ sẵn các đồ thị của 3 hàm số: 1 C A B a 0 b 1 F y x D -3 GV yêu cầu HS tính các góc và hỏi nếu không có đồ thị có thể xác định được các góc đó không? Bài tập 26 (Tr 61 - SBT): Cho 2 đường thẳng Chứng minh rằng nếu (d) ^ (d') Û a .a' = - 1. GV hướng dẫn HS chứng minh bằng cách tham khảo SBT. Hai đường thẳng vuông góc với nhau thì tạo với trục hoành 1D vuông, trong đó 2 góc nhọn chính là 2 góc của đường thẳng với trục hoành. 10 phút 15 phút 0 1 2 3 4 cm x 2 A B C a)HS vẽ đồ thị:-1 2 -4 y 0 b) Tọa độ các điểm là: A(-4; 0), B(2; 0), C(0; 2). Ta có: tgA = tgB = ị = 1800 - () (vì ) ị =1800 - ( 270 +450) = 1080. HS quan sát hàm số và thực hiện tính: tga = tgb = . HS: Không có đồ thị ta vẫn có thể xác định góc được dựa vào hệ số a để tính tga, tgb, tgg: -2 -1,5 3 1 2 tga = 1; tgb = ; tgg = 0 HS quan sát 2 đường thẳng vuông góc với nhau. Sử dụng tính chất: tga.cotgb = 1 và tga = cotgb khi a và b phụ nhau. Xét VD với 2 hàm số: y = 2x + 3 và y = - 0,5x + 1 2. (- 0,5)= -1 x 4. Hướng dẫn học tại nhà. + Xem lại các BT đã chữa về cách tính góc a của đường thẳng với trục Ox theo hệ số a. + Chẩn bị cho tiết sau ôn tập chương II. Làm trước các câu hỏi phần tóm tắt kiến thức. + Làm BT 32, BT 33,BT 34, BT35, BT36, BT37 (SGK - Trang 61) .

File đính kèm:

  • docDai 9 - Tiet 28.doc