Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 52: Phương trình bậc hai một ẩn

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

* Về kiến thức: Nắm được định nghĩa PT bậc hai một ẩn ax2 + bx + c = 0 (a 0).

* Về kĩ năng: Biết giải PT bậc hai ở dạng đặc biệt khuyết hệ số b hoặc c bằng cách đưa về PT tích hoặc dạng tìm x biết x2 = M. Có kỹ năng biến đổi PT bậc hai ax2 + bx + c = 0 (a 0) về dạng:

* Về thái độ: HS có ý thức cẩn thận và chính xác trong khi làm toán.

F Trọng tâm: Định nghĩa và các ví dụ giải PT trong trường hợp đặc biệt.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ, thước thẳng.

HS: + Ôn lại các kiến thức về nhân đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 52: Phương trình bậc hai một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 52: Phương trình bậc hai một ẩn I. Mục tiêu bài dạy. * Về kiến thức: Nắm được định nghĩa PT bậc hai một ẩn ax2 + bx + c = 0 (a ạ 0). * Về kĩ năng: Biết giải PT bậc hai ở dạng đặc biệt khuyết hệ số b hoặc c bằng cách đưa về PT tích hoặc dạng tìm x biết x2 = M. Có kỹ năng biến đổi PT bậc hai ax2 + bx + c = 0 (a ạ 0) về dạng: * Về thái độ: HS có ý thức cẩn thận và chính xác trong khi làm toán. Trọng tâm: Định nghĩa và các ví dụ giải PT trong trường hợp đặc biệt. II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ, thước thẳng. HS: + Ôn lại các kiến thức về nhân đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử. III. tiến trình bài dạy Hoạt động 1: Bài toán mở đầu Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS + GV cho HS đọc bài toán và treo bảng phụ vẽ hình 12 SGK T 40. + Phân tích theo gợi ý của SGK (chú ý mỗi chiều của hình chữ nhật nhỏ bị giảm đi 2 lần so với bề rộng của đường đi). +GV kiểm tra lại việc nhân đa thức của HS để đi tới PT bậc hai: +GV gợi ý để HS đưa ra định nghĩa phương trình bậc hai. 7 phút +HS đọc bài toán mở đầu và theo dõi SGK để trả lời câu hỏi. Biểu thị bề rộng của lối đi xung quanh là x (m) thì kích thước của phân đất bên trong sẽ được biểu thị: Chiều rộng là: 24 - 2x (m) Chiều dài là: 32 - 2x (m) Diện tích là: (24 - 2x)( 32 - 2x) (m2) Theo bài toán diện tích phần đất là 560 m2 nên ta có PT: (24 - 2x)( 32 - 2x) = 560. Thực hiện nhân hai đa thức và ước lược chuyển vế được PT bậc hai. Hoạt động 2: Định Nghĩa phương trình bậc hai. Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS +Giáo viên cho học sinh đọc định nghĩa PTBH 1 ẩn +Giáo viên lưu ý khắc sâu VD SGK 40, phân biệt các hệ số. +Học sinh cả lớp làm ? 1 SGK 40. Trong các phương trình sau, phương trình nào là phương trình bậc hai ? chỉ rõ các hệ số a, b,c +HS đọc định nghĩa SGK 38. + Học sinh nghe giảng+ Ghi bài + hsth.các phương trình sau là phương trình bậc hai: Hệ số a,b,c là .. Hoạt động 3: Một số ví dụ về giải phương trình bậc hai Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS +Giáo viên cho học sinh quan sát VD 1 trong SGK yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi (xác định hệ số, người ta biến đổi vế trái như thế nào? đưa về phương trình tích) +GV Cho học sinh tự giải theo mẫu PT +GV Cho học sinh đứng tại chỗ giải phương trình +GV gọi HS đứng tại chỗ giải ? 3 +GV vấn đáp gợi ý cùng học sinh giải các ? 4,5,6,7. +GV cùng học sinh thực hiện giải phương trình VD 3 +GV củng cố lại nội dung bài học. +HS Vậy phương trình có nghiệm x=0 và x=2 +HSTH +HSTH. +HSTH +HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. +HS thực hiện theo yêu cầu của gicos viên. 4. Hướng dẫn học tại nhà. + Ôn tập tốt các nội dung lí thuyết . Làm BTVN: BT11, BT12, BT13. BT14 ( Các phần còn lại SGK tr 43 - 43) + Chuẩn bị cho bài sau: Luyện tập.

File đính kèm:

  • docDai 9 - Tiet 52c.doc