I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
* Về kiến thức: Nắm được định nghĩa PT bậc hai một ẩn ax2 + bx + c = 0 (a 0).
* Về kĩ năng: Biết giải PT bậc hai ở dạng đặc biệt khuyết hệ số b hoặc c bằng cách đưa về PT tích hoặc dạng tìm x biết x2 = M. Có kỹ năng biến đổi PT bậc hai ax2 + bx + c = 0 (a 0) về dạng:
* Về thái độ: HS có ý thức cẩn thận và chính xác trong khi làm toán.
F Trọng tâm: Định nghĩa và các ví dụ giải PT trong trường hợp đặc biệt.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ, thước thẳng.
HS: + Ôn lại các kiến thức về nhân đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tiết 52: Phương trình bậc hai một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết 52: Phương trình bậc hai một ẩn
I. Mục tiêu bài dạy.
* Về kiến thức: Nắm được định nghĩa PT bậc hai một ẩn ax2 + bx + c = 0 (a ạ 0).
* Về kĩ năng: Biết giải PT bậc hai ở dạng đặc biệt khuyết hệ số b hoặc c bằng cách đưa về PT tích hoặc dạng tìm x biết x2 = M. Có kỹ năng biến đổi PT bậc hai ax2 + bx + c = 0 (a ạ 0) về dạng:
* Về thái độ: HS có ý thức cẩn thận và chính xác trong khi làm toán.
Trọng tâm: Định nghĩa và các ví dụ giải PT trong trường hợp đặc biệt.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ, thước thẳng.
HS: + Ôn lại các kiến thức về nhân đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử.
III. tiến trình bài dạy
Hoạt động 1: Bài toán mở đầu
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+ GV cho HS đọc bài toán và treo bảng phụ vẽ hình 12 SGK T 40.
+ Phân tích theo gợi ý của SGK (chú ý mỗi
chiều của hình chữ nhật nhỏ bị giảm đi 2 lần so với bề rộng của đường đi).
+GV kiểm tra lại việc nhân đa thức của HS để đi tới PT bậc hai:
+GV gợi ý để HS đưa ra định nghĩa phương trình bậc hai.
7 phút
+HS đọc bài toán mở đầu và theo dõi SGK để trả lời câu hỏi.
Biểu thị bề rộng của lối đi xung quanh là x (m) thì kích thước của phân đất bên trong sẽ được biểu thị:
Chiều rộng là: 24 - 2x (m)
Chiều dài là: 32 - 2x (m)
Diện tích là: (24 - 2x)( 32 - 2x) (m2) Theo bài toán diện tích phần đất là 560 m2 nên ta có PT: (24 - 2x)( 32 - 2x) = 560.
Thực hiện nhân hai đa thức và ước lược chuyển vế được PT bậc hai.
Hoạt động 2: Định Nghĩa phương trình bậc hai.
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+Giáo viên cho học sinh đọc định nghĩa PTBH 1 ẩn
+Giáo viên lưu ý khắc sâu VD SGK 40, phân biệt các hệ số.
+Học sinh cả lớp làm ? 1 SGK 40.
Trong các phương trình sau, phương trình nào là phương trình bậc hai ? chỉ rõ các hệ số a, b,c
+HS đọc định nghĩa SGK 38.
+ Học sinh nghe giảng+ Ghi bài
+ hsth.các phương trình sau là phương trình bậc hai:
Hệ số a,b,c là ..
Hoạt động 3: Một số ví dụ về giải phương trình bậc hai
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+Giáo viên cho học sinh quan sát VD 1 trong SGK yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi (xác định hệ số, người ta biến đổi vế trái như thế nào? đưa về phương trình tích)
+GV Cho học sinh tự giải theo mẫu PT
+GV Cho học sinh đứng tại chỗ giải phương trình
+GV gọi HS đứng tại chỗ giải ? 3
+GV vấn đáp gợi ý cùng học sinh giải các ? 4,5,6,7.
+GV cùng học sinh thực hiện giải phương trình VD 3
+GV củng cố lại nội dung bài học.
+HS
Vậy phương trình có nghiệm x=0 và x=2
+HSTH
+HSTH.
+HSTH
+HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
+HS thực hiện theo yêu cầu của gicos viên.
4. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Ôn tập tốt các nội dung lí thuyết . Làm BTVN: BT11, BT12, BT13. BT14 ( Các phần còn lại SGK tr 43 - 43)
+ Chuẩn bị cho bài sau: Luyện tập.
File đính kèm:
- Dai 9 - Tiet 52c.doc