Giáo án môn Đại số 9 - Tuần 12 Tiết 24 - Luyện tập

Bài dạy: LUYỆN TẬP

Tuần 12, TPPCT 24

I.MỤC TIÊU :

 Củng cố khái niệm đồ thị hàm số y = ax + b.

 HS thực hành vẽ đồ thị của số y = ax + b; tìm toạ độ các điểm thuộc đồ thị của hàm số; tìm một hệ số khi biết giá trị hàm số .

II.CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy.

 HS : Làm các bài tập đã dặn tiêt trước.

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

1- Kiểm tra :

1)- Đồ thị của hàm số y = ax + b có dạng nào?

 - Bài tập 16 / SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 9 - Tuần 12 Tiết 24 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: LUYỆN TẬP Tuần 12, TPPCT 24 Ngày soạn: 18/11/2007 ngày dạy: 23/11/2007 I.MỤC TIÊU : @ Củng cố khái niệm đồ thị hàm số y = ax + b. @ HS thực hành vẽ đồ thị của số y = ax + b; tìm toạ độ các điểm thuộc đồ thị của hàm số; tìm một hệ số khi biết giá trị hàm số . II.CHUẨN BỊ : Ä GV: Bảng phụ vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy. Ä HS : Làm các bài tập đã dặn tiêt trước. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1- Kiểm tra : 1)- Đồ thị của hàm số y = ax + b có dạng nào? - Bài tập 16 / SGK. 2- Bài mới : Giáo viên Học sinh * Gv gọi 1 hs lean bảng làm. b) + Điểm A có toạ độ bằng bao nhiêu? + Điểm A có toạ độ bằng bao nhiêu? c) GV gợi ý HS kẻ thêm CH vuông góc với Ox (H thuộc Ox). * Bài tập 17 / SGK * 1 hs lên vẽ đồ thị của 2 hàm số y = -x + 3 và y = x + 1 trên cùng một hệ trục toạ độ. + Điểm A có toạ độ bằng (-1;2) + Điểm A có toạ độ bằng (3;3). + 1 HS lên bảng làm. a) b) A(-1 ; 0) ; B(3 ; 3) ; C là giao điểm của 2 đường thẳng y = x + 1 và y = - x + 3 nên suy ra: x + 1 = -x + 3 => xC = 1 => yC = 2 , vậy , C(1 ; 2) c) Kẻ CH Ox (C Ox). Khi đó: Xét tam giác vuông AHC có : AC2 = AH2 + CH2 = 22 + 22 = 8 => AC = (cm) Tương tự, xét tam giác vuông BHC ta có: BC = (cm) Ta lại có : AB = 4 cm * Chu vi của tam giác ABC là: + + 4 = 4(1 + ) (cm) * Diện tích của tam giác ABC là: SABC = = 4 (cm2) Giáo viên Học sinh * GV gợi ý: Thế giá trị x, y vào hàm số rồi tính tìm được b. * GV gọi 2 HS lên bảng làm cùng lúc. * Bài tập 18 / SGK + 2 HS lên bảng làm cùng lúc. a) Theo bài toán ta có: 4.4 + b = 11 b = – 5 Hàm số đã cho có dạng: y = 3x – 5 b) y = ax + 5 đi qua điểm A(-1;3) nên ta có: a.(-1) + 5 = 3 a = 2 Hàm số đã cho có dạng: y = 2x + 5 *Ghi chú: GV hướng dẫn, HS về nhà làm tiếp (nếu không kịp thời gian). * Bài tập 19 / SGK * Đường thẳng y = x + đi qua điểm trên trục tung và điểm – 1 trên trục hoành. * Cách vẽ: - Tạo 1 hình vuông đơn vị có độ dài bằng 1 (Ở góc phần tư thứ nhất) có đường chéo OA à OA = - Vẽ đường tròn (O; ), sẽ cắt trục hoành tại điểm . - Dựng hình chữ nhật có một cạnh dài bằng trên trục hoành và một cạnh có độ dài bằng 1 trên trục tung, đường chéo OB. à OB = . - Dựng đường tròn (O ; ) , cắt trục tung tại điểm . - Vẽ * Đường thẳng y = x + đi qua điểm trên trục tung và điểm – 1 trên trục hoành. * Vẽ đường thẳng y = x + 3- Lời dặn : ð Xem lại các bài tập đã sửa và làm tiếp các bài tập tương tự trong SBT.

File đính kèm:

  • docDS9_tiet 24.doc