Giáo án môn Đại số khối 11 - Tiết 76, 77: Bài dạy: Thực hành

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Củng cố các khái niệm đạo hàm, ý nghĩa hình học của đạo hàm.

 Củng cố các quy tắc tính đạo hàm.

 Kĩ năng:

 Hs biết và sử dụng thành thạo máy tính cầm tay để tính đạo hàm của một số hàm số thường gặp tại một điểm.

 Hs biết sử dụng MTCT để viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm.

 Thái độ:

 Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập

 Học sinh: SGK, vở ghi, máy tính cầm tay loại: Vn-570MS hoặc máy có các tính năng tương đương

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ:

 H. Nêu ý nghĩa hình học của đạo hàm tạo một điểm?

 Đ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 11 - Tiết 76, 77: Bài dạy: Thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/03/2011 Chương V: ĐẠO HÀM Tiết dạy: 76-77 Bài dạy: THỰC HÀNH Kí duyệt:. I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố các khái niệm đạo hàm, ý nghĩa hình học của đạo hàm. Củng cố các quy tắc tính đạo hàm. Kĩ năng: Hs biết và sử dụng thành thạo máy tính cầm tay để tính đạo hàm của một số hàm số thường gặp tại một điểm. Hs biết sử dụng MTCT để viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập Học sinh: SGK, vở ghi, máy tính cầm tay loại: Vn-570MS hoặc máy có các tính năng tương đương III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: H. Nêu ý nghĩa hình học của đạo hàm tạo một điểm? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tính đạo hàm của hàm số tại một điểm 7’ d/dx shift GV giới thiệu cho HS biết cách sử dụng một số phím chức năng liên quan đến tính đạo hàm: * Hs theo dõi và thực hiện. * Nhập và màn hình d/dx(X3 – 2X + 1, 2) * Sau đó ấn phím KQ: 10 Ví dụ: Tính đạo hàm của hàm sốtại điểm xo = 2. Hoạt động 2: Thực hành tính đạo hàm của hàm số tại một điểm 15’ GV hướng dẫn học sinh thực hành. Học sinh thực hành: a) Tiến hành ấn các phím sau shift d/dx ALPHA X ^ 4 ALPHA X ^ 2 ALPHA ) , 1 2 ÷ = 3 ALPHA X ^ 3 + - X 7 ALPHA X 1 - + Kết quả: -5.134 b) Nhập vào màn hình biểu thức: d/dx((X^3+5)÷(X-6),2) sau đó ấn Kết quả: -0.6414 Tính đạo hàm của các hàm số sau tại một điểm: Hoạt động 3: Thực hành viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hs tại một điểm 15’ GV hướng dẫn a) Ghi vào màn hình d/dx(X3 – 5X2 + 2,3) ► Ấn INS shift b) Ấn để đưa con trỏ lên màn hình, dùng , CALC DEL để chèn, để xóa và chỉnh lại thành Y = X3 – 5X2 + 2. Sau đó ấn , máy hỏi X? Ấn 4 Máy hiện: Y = -14. H: Điểm A có thuộc đồ thị (C) hay không? Phương trình tiếp tuyến có dạng: H: x0 = ?, y0 = ? Hãy tính f’(x0) H: Từ đó hãy viết PTTT của đồ thị tại A. HS thực hành: Kết quả: f’(3) = -3 x0 = 4, y0 = -14 f’(4) = 8 =>PT TT tại A(4 ; -14) là: y = 8x - 46 Cho hàm số có đồ thị là (C). a)Tính f’(3). b) Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm A(4; -14). Hoạt động 4: Củng cố 5’ - HS biết sử dụng các phím chức năng để tính đạo hàm của hàm số tại một điểm. - Biết vận dụng để lập PT TT của dồ thị hàm số tại một điểm. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Cho hàm số có đồ thị là (C). Tính . Viết PT tiếp tuyến của (C) tại A(1; -1). IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docGiao an DS GT 11 tiet 7677thuc hanh.doc