I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Củng cố các khái niệm đạo hàm, ý nghĩa hình học của đạo hàm.
Củng cố các quy tắc tính đạo hàm.
Kĩ năng:
Hs biết và sử dụng thành thạo máy tính cầm tay để tính đạo hàm của một số hàm số thường gặp tại một điểm.
Hs biết sử dụng MTCT để viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập
Học sinh: SGK, vở ghi, máy tính cầm tay loại: Vn-570MS hoặc máy có các tính năng tương đương
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
H. Nêu ý nghĩa hình học của đạo hàm tạo một điểm?
Đ.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 11 - Tiết 76, 77: Bài dạy: Thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/03/2011 Chương V: ĐẠO HÀM
Tiết dạy: 76-77 Bài dạy: THỰC HÀNH
Kí duyệt:.
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Củng cố các khái niệm đạo hàm, ý nghĩa hình học của đạo hàm.
Củng cố các quy tắc tính đạo hàm.
Kĩ năng:
Hs biết và sử dụng thành thạo máy tính cầm tay để tính đạo hàm của một số hàm số thường gặp tại một điểm.
Hs biết sử dụng MTCT để viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại một điểm.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập
Học sinh: SGK, vở ghi, máy tính cầm tay loại: Vn-570MS hoặc máy có các tính năng tương đương
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
H. Nêu ý nghĩa hình học của đạo hàm tạo một điểm?
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tính đạo hàm của hàm số tại một điểm
7’
d/dx
shift
GV giới thiệu cho HS biết cách sử dụng một số phím chức năng liên quan đến tính đạo hàm:
* Hs theo dõi và thực hiện.
* Nhập và màn hình
d/dx(X3 – 2X + 1, 2)
* Sau đó ấn phím
KQ: 10
Ví dụ: Tính đạo hàm của hàm sốtại điểm xo = 2.
Hoạt động 2: Thực hành tính đạo hàm của hàm số tại một điểm
15’
GV hướng dẫn học sinh thực hành.
Học sinh thực hành:
a) Tiến hành ấn các phím sau
shift
d/dx
ALPHA
X
^
4
ALPHA
X
^
2
ALPHA
)
,
1
2
÷
=
3
ALPHA
X
^
3
+
-
X
7
ALPHA
X
1
-
+
Kết quả: -5.134
b) Nhập vào màn hình biểu thức:
d/dx((X^3+5)÷(X-6),2)
sau đó ấn
Kết quả: -0.6414
Tính đạo hàm của các hàm số sau tại một điểm:
Hoạt động 3: Thực hành viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hs tại một điểm
15’
GV hướng dẫn
a) Ghi vào màn hình
d/dx(X3 – 5X2 + 2,3)
►
Ấn
INS
shift
b) Ấn để đưa con trỏ lên màn hình, dùng ,
CALC
DEL
để chèn, để xóa và chỉnh lại thành Y = X3 – 5X2 + 2.
Sau đó ấn , máy hỏi X? Ấn 4
Máy hiện: Y = -14.
H: Điểm A có thuộc đồ thị (C) hay không?
Phương trình tiếp tuyến có dạng:
H: x0 = ?, y0 = ?
Hãy tính f’(x0)
H: Từ đó hãy viết PTTT của đồ thị tại A.
HS thực hành:
Kết quả: f’(3) = -3
x0 = 4, y0 = -14
f’(4) = 8
=>PT TT tại A(4 ; -14) là:
y = 8x - 46
Cho hàm số có đồ thị là (C).
a)Tính f’(3).
b) Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại điểm A(4; -14).
Hoạt động 4: Củng cố
5’
- HS biết sử dụng các phím chức năng để tính đạo hàm của hàm số tại một điểm.
- Biết vận dụng để lập PT TT của dồ thị hàm số tại một điểm.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Cho hàm số có đồ thị là (C).
Tính .
Viết PT tiếp tuyến của (C) tại A(1; -1).
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Giao an DS GT 11 tiet 7677thuc hanh.doc