I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hs được luyện tập các dạng toán
• Khai triển một biểu thức.
• Tìm hệ số của một số hạng trong khai triển.
• Tìm số n khi biết hệ số của một số hạng trong khai triển.
2. Kỹ năng:
• Sử dụng thành thạo công thức nhị thức Niu – tơn để khai triển biểu thức, tìm hệ số.
3. Tư duy và thái độ:
• Tư duy logic, nhạy bén.
• Vận dụng kiến thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, bài tập.
2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, đồ dùng dạy học.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 11 - Tiết 31: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết 31
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hs được luyện tập các dạng toán
Khai triển một biểu thức.
Tìm hệ số của một số hạng trong khai triển.
Tìm số n khi biết hệ số của một số hạng trong khai triển.
2. Kỹ năng:
Sử dụng thành thạo công thức nhị thức Niu – tơn để khai triển biểu thức, tìm hệ số.
3. Tư duy và thái độ:
Tư duy logic, nhạy bén.
Vận dụng kiến thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, bài tập.
2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, đồ dùng dạy học.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức (1‘): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ (4‘): nêu công thức nhị thức Niu – tơn
3. Bài mới:
tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
8’
Hoạt động 1: bài tập khai triển biểu thức
Giới thiệu bài tập 1 (21/67 SGK) yêu cầu Hs suy nghĩ tìm cách giải.
Hd: để khai triển cho tới x3, ta áp dụng công thức nhị thức Niu – tơn với số mũ của 3x tăng từ 0 đến 3 bằng cách nào?
Gọi Hs lên bảng hoàn thành bài giải.
Khắc sâu cho Hs khi áp dụng công thức nhị thức Niu – tơn để khai triển theo số mũ tăng hoặc giảm của một số hạng.
Đọc đề bài tập 1 (21/67 SGK), suy nghĩ tìm cách giải.
Trả lời: viết 3x+1=1+3x và áp dụng công thức nhị thức Niu – tơn
Lên bảng thực hiện.
Bài tập 1. (21/67 SGK)
Khai triển cho tới x3.
Giải
Theo công thức nhị thức Niu – tơn
20’
Hoạt động 2: bài tập tìm hệ số trong một khai triển
Giới thiệu bài tập 2 (22/67 SGK), yêu cầu Hs vận dụng công thức nhị thức Niu – tơn trong trường hợp
Để có x7 thì trong công thức đó k bằng bao nhiêu? Khi đó ta được hệ số như thế nào?
Giới thiệu bài tập 3 (23/67 SGK), yêu cầu Hs giải tương tự. Hd:
Khi đó k = 10 ta được hệ số như thế nào?
Giới thiệu dạng bài tập: xác định hệ số của xi trong khai triển , khi đó áp dụng công thức nhị thức Niu – tơn để viết biểu thức trên cho để tìm k và xác định hệ số của xi là
Theo dõi đề bài, tìm hệ số:
Trả lời: k = 7 và x7 có hệ số
Theo dõi bài tập 3, áp dụng giải tương tự
Theo Hd của Gv trả lời và hoàn thành bài giải.
Theo dõi, nắm dạng toán tổng quát.
Bài tập 2 (22/67 SGK)
Tìm hệ số của x7 trong khai triển
Giải
Ta có nên do đó hệ số của x7 là
Bài tập 3 (23/67 SGK)
Tính hệ số của x25y10 trong khai triển
KQ:
Hệ số của x25y10 trong khai triển là
9’
Hoạt động 3: bài tập tìm số mũ của biểu thức khi biết hệ số của một số hạng nào đó trong khai triển.
Giới thiệu bài tập 4 (24/67 SGK), yêu cầu Hs dùng công thức nhị thức Niu – tơn viết lại khai triển đó.
Với xn-2 trong khai triển đó thì k bằng bao nhiêu? Từ đó tìm n như thế nào?
Chốt kết quả bài toán, dạng toán.
Thực hiện:
Trả lời câu hỏi của Gv: k=2 và nên tính được n.
Bài tập 4 (24/67 SGK)
Biết rằng hệ số của xn-2 trong khai triển bằng 31. Tìm n.
KQ:
Từ điều kiện suy ra n = 32.
4. Củng cố và dặn dò (3‘): các dạng toán vừa luyện tập.
5. Bài tập về nhà: xem lại các dạng toán vừa luyện tập, xem trước bài mới.
File đính kèm:
- Tiet 31.doc