Giáo án môn Đại số lớp 11 - Tiết 43: Bài tập

I. MỤC TIÊU:

1.Về kiến thức:

- Củng cố định nghĩa, tính chất, công thức số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số cộng.

 2. Về kĩ năng

- Biết sử dụng các CT và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán liên quan.

3.Về tư duy:

- Rèn luyện tư duy logic, phân tích, tổng hợp.

4.Về thái độ: Tích cực, chủ động tham gia bài học

II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 Cơ bản là HĐ nhóm đan xen HĐ cá nhân.

III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :

1. Giáo viên: Phân dạng bài tập.

2. Học sinh: Ôn tập các kiến thức và chuẩn bị các BT liên quan đến CSC.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

1. ổn định tổ chức:

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 11 - Tiết 43: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT : Tiết 43 Ngày soạn : 27/11/2008 Tuần thực hiện : 15 Ngày giảng : 1/12/2008 Bài tập I. Mục tiêu: 1.Về kiến thức: - Củng cố định nghĩa, tính chất, công thức số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số cộng. 2. Về kĩ năng - Biết sử dụng các CT và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán liên quan. 3.Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic, phân tích, tổng hợp. 4.Về thái độ: Tích cực, chủ động tham gia bài học II. Phương pháp dạy học: Cơ bản là HĐ nhóm đan xen HĐ cá nhân. III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1. Giáo viên: Phân dạng bài tập. 2. Học sinh: Ôn tập các kiến thức và chuẩn bị các BT liên quan đến CSC. IV. Tiến trình bài học 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Câu hỏi 1. Hãy nêu định nghĩa cấp số cộng. Công thức số hạng tổng quát. Công thức tính tổng của n số hạng đầu của cấp số cộng. Câu hỏi 2. Một cấp số cộng có 5 số hạng. Tìm số hạng cuối và tổng 5 số hạng đó biết và d = -2 3. Bài mới: HĐ1(12 phút) Củng cố định nghĩa cấp số cộng Bài 1: Trong các dãy số (un) sau đây, dãy số nào là CSC? Tính số hạng đầu và công sai của nó? a. un = 5 – 2n b. un = 3n c. d. un = n2 Phương pháp chung: Xét hiệu: H = Nếu H là hằng số thì d/s là CSC. Nếu H = f(n) thì d/s không phải là CSC. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt ỉVấn đáp: Nhắc lại định nghĩa CSC? Từ đó nêu hướng giải bài 1? ỉGọi 4 Hsinh lên bảng thực hiện. Theo dõi và điều chỉnh quá trình làm việc của học sinh trên bảng. Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. Gọi 3 HS khác nhận xét. Gv chỉnh sửa, hoàn thiện (Nếu có) ỉCủng cố: +Kết quả bài tập1 +Cách kiểm tra một dãy số là cấp số cộng ỉHS lên bảng thực hiện: a. : Vậy dãy số đã cho là CSC với u1 = 3, d = -2. b. . Vậy d/s ko là CSC. c) Vậy d/s đã cho là CSC với u1 = 3, d = d) Vậy d/s không là CSC ỉCác Hs khác theo dõi, nhận xét kết quả bài làm trên bảng ỉ Ghi nhớ, khắc sâu Đ/n CSC. HĐ2(10 phút) Bài tập vận dụng CT số hạng TQ tìm số hạng đầu và công sai của CSC Bài 2: Tìm số hạng đầu và công sai của các CSC sau, biết: a. b. Phương pháp: Sử dụng CT: un = u1 + (n-1)d đưa bài toán đã cho về việc giải hệ PT hai ẩn: u1 và d. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt ỉGọi 2 Hsinh lên bảng thực hiện. HD Hsinh khi cần thiết. + Theo dõi quá trình làm việc của HS + Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. + Gọi 2 HS khác nhận xét. + Gv chỉnh sửa, hoàn thiện (Nếu có) ỉCủng cố: +Kết quả bài toán. + Cách giải hệ. ỉHs lên bảng thực hiện: a . Suy ra: hoặc b) ỉHsinh ghi nhớ, khắc sâu, thực hiện cho các bài tương tự. HĐ3 (15 phút) Tìm các yếu tố còn lại khi biết ba trong năm yếu tố: , d, un, n, . Trong mỗi câu từ câu 1 đến câu 8 đều có 4 phương án trả lời A, B, C, D, trong đó chỉ có một phương án đúng. Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước phương án đúng: Cho CSC với công sai d. 1. Biết . Hãy chọn kết quả đúng trong các KQ sau: a) A. d = -3 B. d = 3 C. d = 57 D. d = 53 b) A. = 530 B. = -530 C. = 1060 D. = 2850 2. Biết . Hãy chọn kết quả đúng trong các KQ sau: a) A. = 20 B. = -36 C. = 60 D. = 36 b) A. = -20 B. = -60 C. = 96 D. = 20 3. Biết . Hãy chọn kết quả đúng trong các KQ sau: a) A. n = -28 B. n = 28 C. n = 29 D. n = 46 b) A. =142 B. = -140 C. = 140 D. = 200 4. Biết . Hãy chọn kết quả đúng trong các KQ sau: a) A. n = 10 B. n = -10 C. n = 20 D. n = -20 b) A. =43 B. = -43 C. = -93 D. = 97 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt ỉGv phát phiếu học tập. Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm. + Theo dõi và điều chỉnh quá trình làm việc theo nhóm của học sinh + Y/c đại diện của một nhóm trình bày KQ + Điều khiển quá trình thảo luận và nhận xét giữa các nhóm. ỉCủng cố: + KQ bài toán. Cách lựa chọn các công thức phù hợp với giả thiết bài toán. ỉHoàn thành bài tập theo nhóm đã chia + Cử đại diện nhóm trình bày KQ + Các nhóm khác theo dõi và nhận xét ĐA: 1aB, 1bA, 2aD, 2bA, 3aB, 3bC 4aA, 4bB. ỉ Hsinh ghi nhớ 4. Củng cố, dặn dò: (3 phút) - Định nghĩa, công thức số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số cộng. - Hoàn thiện các bài tập còn lại. - Đọc trước bài “Cấp số nhân”. V. rút kinh nghiệm sau tiết dạy : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Đăkglei, ngày 1 tháng 12 năm 2008 Duyệt của Tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • docBai tap Cap so cong moi 301108.doc