Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức : Hiểu cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.

 2. Kỹ năng : Biết cách nhóm các hạng tử với nhau sao cho thuận lợi trong việc phân tích.

 3. Thái độ : Thấy được từ một đa thức ta có thể phân tích thành tích của các đơn thức và đa thức.

II. Chuẩn bị :

 GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.

 HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. Nội dung :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 12 Ngày dạy : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Hiểu cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. 2. Kỹ năng : Biết cách nhóm các hạng tử với nhau sao cho thuận lợi trong việc phân tích. 3. Thái độ : Thấy được từ một đa thức ta có thể phân tích thành tích của các đơn thức và đa thức. II. Chuẩn bị : GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ. HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà. III. Nội dung : TG Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung 1p 10p 30p 5p 5p 5p 5p 5p 5p 3p 1p 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : a. Phân tích đa thức sau thành nhân tử : 2x2y-6z-4xz+3xy b. Phân tích đa thức sau thành nhân tử : 2xy2-6z-4yz+3xy 3. Luyện tập : Có ntc là gì ? Làm thế nào để xuất hiện ntc ? Khi đó ntc là gì ? Làm thế nào để xuất hiện ntc ? Khi đó ntc là gì ? Tích bằng 0 khi nào ? Làm thế nào để dấu phù hợp với dấu của hằng đẳng thức ? Có dạng hằng đẳng thức gì ? Có dạng hằng đẳng thức gì ? Chú ý phải đóng ngoặc Làm thế nào để dấu phù hợp với dấu của hằng đẳng thức ? Có dạng hằng đẳng thức gì ? Có dạng hằng đẳng thức gì ? Tích bằng 0 khi nào ? Tuy rằng 4 hạng tử này không có ntc nhưng hạng tử nào có ntc với hạng tử nào ? Chú ý cách đóng ngoặc Có ntc là gì ? Có ntc là gì ? Những hạng tử nào có dạng hằng đẳng thức ? Tiếp theo ta thấy có dạng hằng đẳng thức gì ? Những hạng tử nào có dạng hằng đẳng thức ? Tiếp theo ta thấy có dạng hằng đẳng thức gì ? Làm thế nào để xuất hiện ntc ? Khi đó ntc là gì ? Tích bằng 0 khi nào ? 4. Củng cố : Để phân tích đa thức thành nhân tử ta xét ntc, hđt, nhóm 5. Dặn dò : Làm các bài tập còn lại =(2x2y+3xy)-(6z+4xz) =xy(2x+3)-2z(3+2x) =(2x+3)(xy-2z) =(2xy2+3xy)-(6z+4yz) =xy(2y+3)-2z(3+2y) =(2y+3)(xy-2z) 7xy y-x=-(x-y) 2(x-y) -x+2000=-(x-2000) x-2000 x-2000=0 hoặc 5x-1=0 10x-25-x2=-(x2-10x+25) A3-B3=(A-B)(A2+AB+B2) (a+b)3-(a-b)3= =(a3+3a2b+3ab2+b3) -(a3-3a2b+3ab2-b3) -x3+9x2-27x+27 =-(x3-9x2+27x-27) (a+b)3= a3+3a2b+3ab2+b3 A2-B2=(A+B)(A-B) 3x2 và –3xy có ntc là 3x, -5x và 5y có ntc là 5 x-y 3 x2+2xy+y2=(x+y)2 A2-B2=(A+B)(A-B) x2-2xy+y2=(x-y)2 z2 -2zt+t2=(z-t)2 A2-B2=(A+B)(A-B) -x+3=-(x-3) x-3 x-3=0 hoặc 5x-1=0 39c. 14x2y-21xy2+28x2y2 =7xy(2x-3y+4xy) 39e. 10x(x-y)-8y(y-x) =10x(x-y)+8y(x-y) =2(x-y)(5x+4y) 41a. 5x(x-2000)-x+2000=0 5x(x-2000)-(x-2000)=0 (x-2000)(5x-1)=0 x-2000=0 hoặc 5x-1=0 x=2000 hoặc x=1/5 43b. 10x-25-x2=-(x2-10x+25) =-( x2-2.x.5+52)=-(x-5)2 43c. 44b. (a+b)3-(a-b)3= =(a3+3a2b+3ab2+b3) -(a3-3a2b+3ab2-b3) =a3+3a2b+3ab2+b3 -a3+3a2b-3ab2+b3) =6a2b+2b3 44e. -x3+9x2-27x+27 =-(x3-9x2+27x-27) =-(x3-3.x2.3+3.x.32-33) =-(x-3)3 45a. 2-25x2=0 47c. 3x2-3xy-5x+5y =(3x2-3xy)-(5x-5y) =3x(x-y)-5(x-y) =(x-y)(3x-5) 48b. 3x2+6xy+3y2-3z2 =3(x2+2xy+y2-z2) =3[(x+y)2-z2] =3(x+y+z)(x+y-z) 48c. x2-2xy+y2-z2 +2zt-t2 =(x2-2xy+y2)-(z2 -2zt+t2) =(x-y)2-(z-t)2 =[(x-y)+(z-t)][ (x-y)-(z-t)] =(x-y+z-t)(x-y-z+t) 50b. 5x(x-3)-x+3=0 5x(x-3)-(x-3)=0 (x-3)(5x-1)=0 x-3=0 hoặc 5x-1=0 x=3 hoặc x=1/5

File đính kèm:

  • docTiet 12.doc