Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tuần 2 - Tiết: 6 - Bài 5: Phép cộng và phép nhân

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS nắm vững các tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên , tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng , phát biểu và viết dạng tổng quát của các tính chất đó .

 2. Kỹ năng

- HS biết vận dụng các tính chất trên vào các bài tập tính nhẩm, tính nhanh .

 3. Thái độ

- HS biết vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải toán .

II. Chuẩn bị :

- GV: Chuẩn bị bảng phụ “ Tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên” như sgk.

- HS: Bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số lớp 8 - Tuần 2 - Tiết: 6 - Bài 5: Phép cộng và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 2 Ngày soạn: 16/8/2011 Tiết: 6 Ngày dạy: 23/8/2011 Bài 5 : PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS nắm vững các tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên , tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng , phát biểu và viết dạng tổng quát của các tính chất đó . 2. Kỹ năng - HS biết vận dụng các tính chất trên vào các bài tập tính nhẩm, tính nhanh . 3. Thái độ - HS biết vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải toán . II. Chuẩn bị : - GV: Chuẩn bị bảng phụ “ Tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên” như sgk. - HS: Bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CÚA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1 :Ổn định lớp.Giới thiệu bài mới (3 phút) - Ổn định lớp. - Giới thiệu bài mới: Ở Tiểu học các em đã học phép cộng và phép nhân các số tự nhiên. Trong phép cộng và phép nhân có một số tính chất cơ bản nào? Đó là nội dung của bài học hôm nay. - Trật tự - HS ghi tựa bài mới Bài 5: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN Hoạt động 2: Tổng và tích 2 số tự nhiên (15 phút) - GV cho hình chữ nhật có chiều dài 32m và chiều rộng 25m.Tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật đó ? - Nếu hình chữ nhật có chiều dài a(m) và chiều rộng b(m) ta có công thức tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật đó như thế nào ? - GV giới thiệu thành phần phép tính cộng và nhân như SGK. - GV đưa bảng phụ có bài ?1 - GV yêu cầu HS thực hiện ?2 - Chu vi hình chữ nhật (32+25) x2= 114(m) Diện tích của hình chữ nhật 32 . 15 = 800(m2) - HS tổng quát: P = (a+b).2 S = a . b - HS: Làm bài tập ?1 và ?2 - Tìm ví dụ thể hiện. - Làm bài tập 30 a. I. Tổng và tích 2 số tự nhiên a + b = c a,b: số hạng. c : tổng. a.b = c a,b: thừa số. c : tích. 4Chú ý: a.b = ab 4.x.y = 4xy Hoạt động 3: Tính chất của phép cộng và phép nhân (10 phút) - GV sử dụng bảng phụ củng cố nhanh các tính chất - Liên hệ cụ thể với bài tập ?3. - HS nhìn vào bảng phụ phát biểu các tính chất thành lời. - HS : Vận dụng các tính chất vào bài tập ?3 II. Tính chất của phép cộng và phép nhân: (Các tính chất tương tự như SGK) VD1 : 86 +357 +14 VD2 : 25.5.4.27.2 VD3: 28.64 + 28.36 Hoạt động 4: Củng cố (17 phút ) - Trở lại vấn đề đầu bài “ Phép cộng và phép nhân số tự nhiên có tính chất gì giống nhau ?” - Bài tập 26 (tính tổng các đoạn đường). GV dùng bảng phụ vẽ sơ đồ đường bộ - Bài tập 27 : Tính tổng bằng cách nhanh nhất có thể. HS hoạt động nhóm => Phép cộng và phép nhân đều có tính chất giao hoán và kết hợp - HS lên bảng trình bày Quãng đường bộ Hà Nội- Yên Bái là: 54 + 19 + 82 =155 km - Hoạt động nhóm Kết quả hoạt động nhóm a/ 86 + 357 + 14 = (86 + 14) + 357 = 100 + 357 = 457 b/72 + 69 +128 = (72 + 128) + 69 = 200 + 69 = 269 c/ 25. 5 .4 . 27 .2 = (25 . 4). (5 .2) . 27 = 100 . 10 .27 = 27000 d/ 28 .64 + 28.36 = 28 ( 64 + 36) = 28 . 100 = 2800 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà : (2 phút) - Làm bài tập 28, 29 SGK - Bài tập 30: giải tương tự việc tìm thừa số chưa biết. - Áp dụng các tính chất của phép cộng và phép nhân làm bài tập luyện tập1 (SGK tr 17,18). - Chuẩn bị tiết luyện tập. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 6.doc