Giáo án môn Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

BÀI 3 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦU

I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần

 1. Về kiến thức

 - Biết giải thích được tình trạng bùng nổ dân số ở các mước đang phát triển và tình trạng lão hóa dân số ở các nước phát triển.

 - Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm môi trường, phân tích được hậu quả của ô nhiễm môi trường, nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường.

 - Hiểu được sự cần thiết phải bảo vệ hòa bình và chống nguy cơ chiến tranh.

2. Về kỹ năng:Phân tích được các bảng số liệu và liên hệ với thực tế.

 3. Về thái độ:Nhận thức được : Để giải quyết được các vấn đề toàn cầu cần phải có sự đoàn kết và hợp tác của toàn nhân loại.

 II/. Thiết bị dạy học :

 - Một số tranh ảnh về chiến tranh khu vực, thế giới và vn.

 - Một số tranh ảnh về ô nhiễm môi trường.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần . . . Ngày soạn . . . tháng . . . năm 20. . . Tiết . . . Ngày dạy ..tháng..năm 20. . . BÀI 3 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦU I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần 1. Về kiến thức - Biết giải thích được tình trạng bùng nổ dân số ở các mước đang phát triển và tình trạng lão hóa dân số ở các nước phát triển. - Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm môi trường, phân tích được hậu quả của ô nhiễm môi trường, nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. - Hiểu được sự cần thiết phải bảo vệ hòa bình và chống nguy cơ chiến tranh. 2. Về kỹ năng:Phân tích được các bảng số liệu và liên hệ với thực tế. 3. Về thái độ:Nhận thức được : Để giải quyết được các vấn đề toàn cầu cần phải có sự đoàn kết và hợp tác của toàn nhân loại. II/. Thiết bị dạy học : - Một số tranh ảnh về chiến tranh khu vực, thế giới và vn. - Một số tranh ảnh về ô nhiễm môi trường. III/. Trọng tâm bài học Đặc điểm hậu quả của bùng nổ dân số, lão hóa dân số, ô nhiễm mô trường và một số vấn đề khác. IV/. Tiến trình dạy học: 1. Oån định lớp 2. Kiểm tra: - Trình bày xu hướng toàn cầu hóa kinh tế và hệ quả. - Xu hướng khu vực hóa kinh tế và hệ quả. 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HĐ 1: Nhóm Chia lớp thành 3 hoặc 6 nhóm * Bước 1: Các nhóm 1,2,3 thamkhảo thông tin ở mục 1 và phân tích bảng 3.1 trả lời câu hỏi kèm theo bảng. Các nhóm 4,5,6 tham khảo thông tin ở mục 2 và phântích bảng 3.2 trả lời câu hỏi kèm theo. * Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày. * Bước 3: GV kết kuận về đặc điểm của bùng nổ dân số, lão hóa dân số và hệ quả của chúng. Kết hợp với liên hệ so sánh dân số ở VN. Hđ 2: cá nhân/cả lớp. * Bước 1: Từng cặp HS nghiên cứu SGK, kết gợp với hiểu biết cá nhân hoàn thành phiếu học tập. * Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày * Bước 3: GV kết luận và nhấn mạnh tính nghiêm trọng của các vấn đề về môi trường trên phạm vi toàn thế giới. từ đó ta có những hành động gì để bảo vệ môi trường? Bảo vệ môi trườnglà nhiệm vụ của toàn nhân loại, một môi trường phát triển bền vững là điều kiện lý tưởng cho con người và ngược lại. Bảoi vệ môi trường không tách rời với cuộc đấu tranh xóa đói, giảm nghèo. HĐ 3 Cả lớp * Bước 1: GV thuyết trình về chủ nghĩas khủng bố. Kết hợp với một số họat động khủng bố ở Nga, Mỹ, Indonesiavà các họat động ngầm đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới=> nhiệm vụ cần thiết là chống chủ nghĩa khủng bố vá các họat động kinh tế ngầm. * Bước 2: Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi ở cuối bài : Tại sao nói chống khủng bố không phải là việc riêng của chính phủ, mà còn là là nhiệm vụ của mỗi cá nhân? I. Dân số 1. Bùng nổ dân số. - Dân số thế giới tăng nhanh, năm 2005 số dân thế giới là 6,477 tỉ người. - Sự bùng nổ dân số thế giới hiện nay chủ yếu ở các nước đang phát triển. - Tỉ lệ gia tăng tự nhiên qua các thời kỳgiảm nhanh ở các nước phát triển và giảm chậm ở các nước đang phát triển. - Gia tăng tự nhiên về dân số giữa 2 nhóm nước ngày càng lớn. - Dân số nhóm nước đang phát triểnvẫn tiếp tụctăng nhanh, nhóm nước phát triển có xu hướng chững lại - Dân số tăng nhanh gây sức ép nặng nề đối với tài nguyên môi trường, phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống. 2. Lão hóa dân số. a. Biểu hiện - Tỉ lệ trên 15 tuổi ngày càng thấp, tỉ lệ trên 65 tuổi ngày càng cao, tuổi thọ ngày càng tăng. - nhóm nước phát triển có cơ cấu dân số già, các nước đang phàt triển thì ngược lại. b. Hậu quả. - Thiếu nguồn lao động - Cho phí cho phúc lợi xã hội ngày càng lớn. II. Môi trường 1. Biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm tầng ôzôn. a. Hiện trạng: nhiệt độ trên trái đất ngày càng nóng lên, tầng ôzôn bị thủng và lỗ thủng ngày càng lớn. b. Nguyên nhân: - Lượng CO2 tăng lên đáng kể gây nên hiện tượng hiệu ứng nhà kính. - Họat động công nghiệp và sinh hoạt nên lượng khí thải CFCS vào khí quyển ngày càng nhiều. c. Hậu quả: - Băng tan, mực nước biển dâng cao=> các vùng đất thấp bị ngập. - Aûnh hưởng đến sức khỏe, sản xuất và đời sống. d. Giải pháp: Cắt giảm lượng CO2, CH4, CFCS vào trong khí quyển. 2. ô Nhiễm nguồn nước ngọt, biển và đại dương. a. Hiện trạng: ô Nhiễm nguồn nước ngọt, ô nhiễm biển. b. Nguyên nhân: - Chất thảy công nghiệp ,nông nghiệp và sinh họat. - Vận chuyển dầu hỏa và các sản phẫm từ dầu hỏa. c. Hậu quả: - Thiếu nguồn nước ngọt. - Aûnh hưởng đến sức khỏe con người, sinh vật thủy sinh. d. Giải pháp: - Tăng cường xây dựng các nhà máy xử lý nước thảy - Bảo đảm an toàn giao thông hàng hải. 3. Suy giảm đa dạng sinh học. a. Hiện trạng: Nhiều loài sinh vật bị tuyệt chủng hoặc đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. b. Nguyên nhân: Khai khác không hợp lý. c. Hậu quả: - Mất câng bằng sinh thái. - Mất đi nhiều loài sinh vật, nguồn thưcï phẩm, dược phẩm. d. Giải pháp: Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên. III. Một số vấn đề khác. - Nạn khủng bố xuất hiện trên toàn thế giới. - Các họat động kinh tế ngầm đã trở thành mối đe dọa đối với loài người và ổn định thế giới. V/. Đánh giá Chonï câu trả lời đúng nhất. 1, Dân số trên thế giới hiện nay : a. Đang tăng b. Không tăng, không giảm c. Đang giảm d. Đang ổn định. 2. Bùng nổ dân số trong mọi thời kỳ bắt nguồn từ: a. Các nước phát triển b. Cả các nướcphát triển và đang phàt triển c. Các nướcđang phát triển d. Các nhóm nước phát triển và đang phát triển nhưng không cùng thời điểm. 3. Trái Đất nóng dần lên là do: a. Mưa axit ở nhiều nơi trên Trái Đất b. Tầng ôzôn bị thủng c. Lượng CO2 tăng nhiều trong khí quyển. d. Băng tan ở 2 cực. 4. Oâ nhễm môi trường biển và đại dương là do: a. Chất thải công nghiệp và sinh hoạt. b. Các sự cố đắm tàu. c. Việc rửa các tàu chở dầu. c. Các sự cố tràn dầu 5. Chứng minh trên trái đất sự bùng nổ dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển, lão hóa dân số ở các nước phát triển. 6. Kể tên các vấn đề môi trường tòan cầu. Nêu nguyên nhân và đề xuất giải pháp giải quyết. VI/. Họat động nối tiếp : Làm bài tập 2 và 3 trong SGK

File đính kèm:

  • docBAI 3 MOT SO VAN DE MANG TINH TOAN CAU.DOC