Giáo án môn Địa lý 11 bài 6: Hợp chúng quốc Hoa Kì - Tiết 3: Thực hành: tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì

BÀI 6: HỢP CHÚNG QUỐC HOA KÌ

TIẾT 3: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ PHÂN HÓA

LÃNH THỔ SẢN XUẤT CỦA HOA KÌ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức:

- Xác định được sự phân bố một số nông sản và các ngành CN chính của HK, những nhân tố ảnh hưởng tới sự phân hóa đó.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích được các lược đồ, phân tích các mối liên hệ giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành NN và CN. So sánh sự khác biệt giữa các vùng nông nghiệp và công nghiệp.

3. Thái độ

Có thái độ tích cực trong làm bài thực hành. Đặc biệt là ý thức được việc cần thiết phải sử dụng bản đồ trong học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 4262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 11 bài 6: Hợp chúng quốc Hoa Kì - Tiết 3: Thực hành: tìm hiểu sự phân hóa lãnh thổ sản xuất của Hoa Kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/11/2010 Tuần 12 Tiết 12 Ngày dạy: 15/11/2010 BÀI 6: HỢP CHÚNG QUỐC HOA KÌ TIẾT 3: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU SỰ PHÂN HÓA LÃNH THỔ SẢN XUẤT CỦA HOA KÌ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Xác định được sự phân bố một số nông sản và các ngành CN chính của HK, những nhân tố ảnh hưởng tới sự phân hóa đó. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích được các lược đồ, phân tích các mối liên hệ giữa điều kiện phát triển với sự phân bố của các ngành NN và CN. So sánh sự khác biệt giữa các vùng nông nghiệp và công nghiệp. 3. Thái độ Có thái độ tích cực trong làm bài thực hành. Đặc biệt là ý thức được việc cần thiết phải sử dụng bản đồ trong học tập. 4. Trọng tâm: Sự phân hoá các sản phẩm nông nghiệp. Sự phân bố các nông sản phụ thuộc vào điều kiện sinh thái và yêu cầu của SX nông sản hàng hóa. SX CN có sự phân háo giữa các vùng về mức độ tập trung, các TTCN và các ngành CN. III.CÁC PHƯƠNG PHÁP /KĨ THUẬT DAY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG -Hỏi – đáp. -Thuyết trìnhtích cực. -Làm việc nhóm . -Viết báo cáo ngắn. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV: - Lược đồ tự nhiên Hoa Kì. - Bản đồ kinh tế chung Hoa Kì. 2. Chuẩn bị của HS: - Đọc trước bài. - Bảng phân hoá lãnh thổ công nghiệp, nông nghiệp - Lược đồ các trung tâm công nghiệp chính của Hoa Kì III. TIẾN TRÌNH DẠỴ HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sĩ số, tragn phục, vệ sinh(Thời gian 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (Thời gian 5 phút) -Kiểm tra bài tập số 1 -Trình bày những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phân hoá sản xuất nông nghiệpHK? 3. Bài mới: (Thời gian 1 phút) *Khởi động:GV yêu cầu HS trình bày đặc điểm phân bố lãnh thổ công nghiệp, nông nghiệp của Hoa Kì. Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự phân hoá sản xuất công nghiệp và nông nghiệp của Hoa Kì. GV chia lớp làm 5 nhóm mỗi nhóm từ 5 – 6 HS và phân công nhiệm vụ Họat động 1: Phân hóa lãnh thổ nông nghiệp Hình thức:nhóm. Thời gian 20 phút Phương pháp : suy nghĩ, thảo luận. Tư liệu: SGK Đồ dùng:bảng số liệu, phiếu họctập.. B 1: GV cho HS lập bảng theo mẫu trong SGK/ 45 - Kết hợp hình 6.1 và hình 6.6(lược đồ phân bố sản xuất nông nghiệp Hoa Kì) để xác định các nông sản chính của từng khu vực và điền vào bảng đã lập. + Nhóm 1: điền vào bảng sự phân bố cây lương thực + Nhóm 2: điền vào bảng sự phân bố cây công nghiệp và cây ăn quả. + Nhóm 3: điền vào bảng sự phân bố của gia súc B 2: HS trao đổi và dựa vào bảng 6.6 hòan thành nhiệm vụ B 3: Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung. B 4: GV chuẩn kiến thức (phụ lục1) Họat động 2: Sự phân hóa lãnh thổ Công nghiệp Hình thức:nhóm. Thời gian 15 phút Phương pháp : suy nghĩ, thảo luận. Tư liệu: SGK Đồ dùng:bảng số liệu,phiếu họctập.. B 1: GV cho HS lập bảng theo mẫu trong SGK/ 46 - Lập bảng theo mẫu SGK. - Quan sát lược đồ hình 6.7 các trung tâm công nghiệp chính của Hoa Kì để xác định tên các vùng công nghiệp, các trung tâm CN phân bố ở từng vùng. Xác định các ngành CN truyền thống và hiện đại của Hoa Kì để điền vào bảng. + Nhóm 4: điền vào bảng sự phân bố các ngành công nghiệp truyền thống + Nhóm 5: điền vào bảng sự phân bố các ngành công nghiệp hiện đại B 2: HS trao đổi hòan thành nhiệm vụ B 3: Đại diện các nhóm tiến hành trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung B 4: GV chuẩn kiến thức, đánh giá bài làm của học sinh (phụ lục2)  4. Củng cố - đánh giá(Thời gian 5 phút)    -Trắc nghiệm: 1/ Câu nào sau đây không chính xác về nông nghiệp Hoa Kì: a/ Có nền nông nghiệp lớn và hiện đại nhất thế giới b/ Giá trị và tỉ trọng NN nhỏ nhất trong 3 ngành KT c/ Số lượng và diện tích trang trại giảm d/ Gồm các vùng chuyên canh và đa canh 2/ Vùng chăn nuôi bò tập trung ở: a. Đồi núi A-pa-lat    b. Phía nam Ngũ hồ và đồng bằng ven biển c. Đồng bằng trung tâm    d. Núi Cóoc-đi-e 3/ Nơi tập trung các trung tâm công nghiệp dày đặc nhất Hoa Kì là: Đông Bắc b. Ven biển Thái Bình Dương c. Ven vịnh Mexico d. Đông Nam 4/ Các ngành CN chính của Đông Bắc là: a/ Luyện kim, chế tạo tên lửa vũ trụ, hóa chất, xe hơi b/ Luyện kim, hóa chất, cơ khí c/ Luyện kim, chế tạo máy bay, cơ khí, xe hơi d/ Luyện kim, hóa chất, cơ khí, xe hơi 5/ Các ngành CN chính của Tây Nam là: a. Dệt may, chế tạo máy bay, cơ khí, xe hơi b. Dệt may, chế tạo máy bay, cơ khí, chế biến thực phẩm, đóng tàu c. Chế tạo máy bay, xe hơi, điện tử - viễn thông, đóng tàu d. Xe hơi, điện tử - viễn thông, hóa chất, cơ khí -Tự luận: Câu 1:Nêu tên các vùng phân bố nông nghiệp và các nông sản chính của từng vùng. Giải thích vì sao có sự phân bố như vậy? (trình bày và giải thích) Câu 2: Nêu tên các vùng phân bố công nghiệp và các các ngành CN chính của từng vùng. Giải thích vì sao có sự phân bố như vậy? (trình bày và giải thích) 5. Hoạt động nối tiếp(Thời gian 1 phút) - HS về nhà tiếp tục hoàn thiện bài thực hành. - Đọc trước bài 7: Liên minh châu Âu và tìm hiểu những nội dung sau: 1. Quá trình hình thành và phát triển của EU? Tìm các nước thành viên của EU tính đến năm 2007? 2. Mục đích, thể chế hoạt động của EU? IV. PHỤ LỤC 1. Sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp: Nông sản chính Cây lương thực Cây công nghiệp và cây ăn quả Gia súc PHÍA ĐÔNG Lúa mì, lúa gạo, ngô Đỗ tương, bông, thuốc lá, rau quả cận nhiệt và ôn đới. Bò thịt, bò sữa TRUNG TÂM Các bang phía Bắc Lúa mạch, ngô Củ cải đường, rau, cây ăn quả ôn đới. Bò, lợn Các bang ở giữa Lúa mì và ngô Đỗ tương, bông, thuốc lá Bò Các bang phía Nam Lúa gạo, ngô Nông sản nhiệt đới Bò, lợn PHÍA TÂY Lúa gạo Lâm nghiệp, đa canh Bò, lợn * Nguyên nhân: - Sự phân hoá lãnh thổ nông nghiệp Hoa Kì chịu tác động của các nhân tố: địa hình, đất đai, nguồn nước, khí hậu, thị trường tiêu thụ - Tuỳ theo từng khu vực mà có một số nhân tố đóng vai trò chính. 2. Sự phân hoá lãnh thổ công nghiệp: Vùng Các ngành CN chính Vùng Đông Bắc Vùng phía Nam Vùng phía Tây Các ngành CN truyền thống Hoá chất, thực phẩm, luyện kim, đóng tàu, dệt, cơ khí. Đóng tàu, thực phẩm, dệt, cơ khí Đóng tàu, luyện kim màu, cơ khí Các ngành CN hiện đại Điện tử viễn thông, sản xuất ô tô. Chế tạo máy bay, tên lửa vũ trụ, hoá dầu, điện tử viễn thông, sản xuất ô tô. Điện tử, viễn thông, chế tạo máy bay, sản xuất ô tô * Nguyên nhân: Sự phân hoá lãnh thổ công nghiệp Hoa Kì là kết quả tác động đồng thời của các yếu tố: - Lịch sử khai thác lãnh thổ. - Vị trí địa lí của vùng. - Nguồn tài nguyên khoáng sản. - Dân cư và lao động. - Mối quan hệ với thị trường thế giới. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGIAO AN DIA 11 BAI 6 Tiet 3.doc
Giáo án liên quan