Kế hoạch dạy học Địa lý khối 11

4.Chuẩn của môn học.( theo chuẩn do Bộ GD – ĐT ban hành); phù hợp thực tế.

Sau khi kết thúc học kỳ học sinh sẽ:

* Kiến thức : Hiểu và trình bày được các kiến thức phổ thông cơ bản về:

 - Một số đặc điểm của nền kinh tế thế giới đương đại và một số vấn đề đang được nhân loại quan tâm.

 - Đặc điểm tự nhiên dân cư, kinh tế - xã hội của một số khu vực, quốc gia trên thế giới.

* Kỹ năng : Củng cố và phát triển các kỹ năng:

 - Nhận xét, phân tích, tổng hợp, so sánh các sự vật, hiện tượng địa lý, xây dựng biểu đồ, sử dụng và khai thác bản đồ, số liệu thống kê liên quan đến địa lý kinh tế - xã hội thế giới, khu vực và một số quốc gia tiêu biểu.

 - Thu thập, trình bày cac thông tin địa lý về một số khu vực hay quốc gia tiêu biểu trên thế giới.

 - Vận dụng kíên thức ở mức độ nhất định để giải quyết các sự vật, hiện tượng địa lý đang diễn ra trên thế giới.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Địa lý khối 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC ĐỊA LÝ KHỐI 11 NĂM 2010 - 2011 1. Môn học : Địa lý khối 11 2.Chương trình : x Cơ bản Nâng cao Khác Học kỳ I Năm học: 2010 - 2011 3.Họ và tên giáo viên LƯU THỊ HIỆP Điện thoại : 01687847269 NGUYỄN THỊ THỦY Điện thoại: 0972671612 Địa điểm văn phòng tổ chức bộ môn: Văn - Sử - Địa Điện thoại Lịch sinh hoạt tổ : Phân công trực tổ: 4.Chuẩn của môn học.( theo chuẩn do Bộ GD – ĐT ban hành); phù hợp thực tế. Sau khi kết thúc học kỳ học sinh sẽ: * Kiến thức : Hiểu và trình bày được các kiến thức phổ thông cơ bản về: - Một số đặc điểm của nền kinh tế thế giới đương đại và một số vấn đề đang được nhân loại quan tâm. - Đặc điểm tự nhiên dân cư, kinh tế - xã hội của một số khu vực, quốc gia trên thế giới. * Kỹ năng : Củng cố và phát triển các kỹ năng: - Nhận xét, phân tích, tổng hợp, so sánh các sự vật, hiện tượng địa lý, xây dựng biểu đồ, sử dụng và khai thác bản đồ, số liệu thống kê liên quan đến địa lý kinh tế - xã hội thế giới, khu vực và một số quốc gia tiêu biểu. - Thu thập, trình bày cac thông tin địa lý về một số khu vực hay quốc gia tiêu biểu trên thế giới. - Vận dụng kíên thức ở mức độ nhất định để giải quyết các sự vật, hiện tượng địa lý đang diễn ra trên thế giới. 5. Yêu cầu về thái độ. ( theo chuẩn do bộ GD – ĐT ban hành), phù hợp thực tế. - Có ý thức vươn lên để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. - Có thái độ đúng đắn trước hiện tượng kinh tế - xã hội của một số quốc gia - Quan tâm đến những vấn đề liên quan đến Địa lý như dân số, môi trường. 6. Mục tiêu chi tiết. Chủ đề Kiến thức Kĩ năng 1. Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội các nhóm nước. cuộc cách mạng và công nghệ. A1. Nhận biết sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Nước phát triển, nước đang phát triển nứơc công nghiệp mới( NICN). A2. Trình bày đặc điểm nổi bật của cách mạng khoa học và công nghệ. A3. Trình bày được tác động của cách mạng khoa học công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế: xuất hiện ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế trí thức B1. Dựa vào bản đồ, nhận xét sự phân bố của các nhóm nước theo GDP/người B2. Phân tích bảng số liệu về: Bình quân GDP/người; cơ cấu GDP phan theo khu vực kinh tế của từng nhóm nước. 2. Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá. A4. Trình bày được các biểu hiện của toàn cầu hoá. A5. Trình bày được hệ quả của toàn cầu hoá kinh tế. A6. Trình bày được biểu hiện của khu vực hoá kinh tế. A7. Biết lý do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực và một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực. B3. Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết phạm vi của các liên kết kinh tế khu vực : ASEAN, NAFTA, APEC, EU, MERCOSUR. B4. Phân tích số liệu, tư liệu để nhận biết quy mô, vai trò quốc tế của các liên kết kinh tế khu vực: Số lượng các nước thành viên, số dân, GDP. 3. Một số vấn đề mang tính toàn cầu. A8. Giải thích được hiện tượng bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển, già hoá dân số ở các nước phát triển. A9. Biết và giải thích được đặc điểm dân số thế giới, của nhóm nước phát triển, nhóm đang phát triển. Nêu hệ quả. A10. Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân ô nhiễm của từng môi trường. A11. Hiểu được nguy cơ chiến tranh và sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình. B5. Thu thập và sử lý thông tin, viết báo cáo ngắn gọn về một số vấn đề mang tính toàn cầu; bùng nổ dân số thế giới, ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm môi trường nước, suy giảm đa dạng sinh vật. 4. Thực hành tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển A12. Hiểu được những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển. B6. Thu thập và sử lý thông tin, thảo luận nhóm và báo cáo về một số vấn đề mang tính toàn cầu. 5. Một số vấn đề của châu lục và khu vực. Nội dung 1: Châu phi. A13. Biết được tiềm năng phát triển kinh tế của các nước ở châu phi. A14. Trình bày được một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở châu phi. A15. Ghi nhớ địa danh: Nam phi. B7. Phân tích số liệu, tư liệu về một số vấn đề kinh tế - xã hội của châu phi. B8. Sử dụng bảng số liệu so sánh tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên của châu phi (năm 2005) với các khu vực, châu lục khác trên thế giới. B8. Phân tích bảng số liệu để thấy được tốc độ tăng trưởng kinh tế của một số nước châu Phi. 7. Khung phân phối chương trình ( theo PPCT của sở GD –ĐT ban hành). Học kỳ I : 18 tuần 34 tiết. Nội dung bắt buộc/số tiết ND tự chọn Tổng số tiết Ghi chú Lý thuyết Thực hành Bài tập, ôn tập Kiểm tra 12 3 1 2 16 34 8. Lịch trình chi tiết. Chương 1 Bài học 2 Tiết 3 Hình thức tổ chức DH 4 PP/Học liệu PTDH 5 KT – ĐG 6 A. KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI. (6 tiết lý thuyết + 1 tiết thực hành = 7 tiết) Bài 1. Tiết 1. Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Lên lớp: lý thuyết * Phương pháp: - HĐ1: Tìm hiểu sự phân chia thành các nhóm nước. Sử dụng phương pháp đàm thoại, gợi mở. - HĐ2: Tìm hiểu sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước. Phương pháp thảo luận nhóm. - HĐ3: Cuộc CMKH và công nghệ hiện đại: Phương pháp giảng giải. * Học liệu: - phiếu học tập - SGK, vở, bút mực * Phương tiện dạy học - Bảng 1.1;1.2 phóng to trong SGK - Bản đồ các nước trên thế giới. - Bảng chuẩn kiến thức, phấn, nam châm 1. Trình bày những điểm tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của nhóm nước phát triển và đang phát triển. 2. Nêu đặc điểm và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đến nền kinh tế thế giới. Bài 2. 2. Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế. Lên lớp: lý thuyết * Phương pháp: - HĐ1: Tìm hiểu xu hướng toàn cầu hoá kinh tế : Phương pháp thảo luận nhóm. - HĐ2: Tìm hiểu xu hướng khu vực hoá kinh tế: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở và thuyết trình. * Học liệu: - Phiếu học tập. - SGK, vở, bút * PTDH: - Bản đồ các nước trên thế giới. - Lược đồ các tổ chức liên kết kinh tế thế giới, khu vực - Câu hỏi phát vấn. - Bảng chuẩn kiến thức, nam châm, phấn viết 1. Trình bày các biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hoá kinh tế. Xu hướng toàn cầu hoá dẫn đến những hệ quả gi? 2. Các tổ chưc liên kết kinh tế khu vực được hình thành dựa trên những cơ sở nào. Bài 3. 3. Một số vấn đề mang tính toàn cầu. Lên lớp: lý thuyết * Phương pháp: - HĐ1: Tìm hiểu về dân số : Phương pháp thảo luện nhóm - HĐ2: Tìm hiểu về môi trường: Phương pháp thuyết trình giảng giải và đàm thoại, gợi mở. - HĐ3: Tìm hiểu một số vấn đề khác: Phương pháp thuyết trình. * Học liệu: - Phiếu học tập. - SGK,vở, bút mực - Một số hình ảnh về môi trường bị ô nhiễm trên thế giới. - Một số tin, ảnh thời sự về chiến tranh khu vực và nạn khủng bố trên thế giới. - Bảng chuẩn kiến thức. - Phấn viết bảng, nam châm. - Câu hỏi phát vấn. 1. Chứng minh rằng trên thế giới sự bùng nổ dân số chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển, sự già hoá dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước phát triển. 2. Hãy lập bảng trình bày về một số vấn đề môi trường toàn cầu theo gợi ý(vấn đề môi trường, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp. Bài 4. 4. Thực hành: Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đangphát triển. Lên lớp: thực hành * Phương pháp : hoạt động nhóm. * Học liệu: - SGK, vở, bút mực, giấy viết báo cáo. * PTDH: - Đề cương báo cáo - Một số ảnh về việc áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào sản xuất, quản lý, kinh doanh. - Phấn viết bảng, nam châm 1. Qúa trình toàn cầu hoá nền kinh tế tạo ra các cơ hội thuận lợi gì cho các nước đang phát triển. 2. Các nước đang phát triển đang đứng trước các thách thức to lớn như thế nào trong quá trình toàn cấu hoá nền kinh tế thế giới. Bài 5. 6. Một số vấn đề của châu Phi. Lên lớp: lý thuyết * Phương pháp: - HĐ1: Tìm hiểu về tự nhiên: hoạt động nhóm. - HĐ2: Thảo luận nhóm cặp đôi để tìm hiểu một số vấn đề về dân cư – xã hội. - HĐ3: Tìm hiểu một số vấn đề về kinh tế : Sử dụng phương pháp thuyết trình và đàm thoại gợi mở. * Học liệu: - SGK, vở ghi, bút mực * PTDH: - Bản đồ địa lý tự nhiên châu Phi, bản đồ kinh tế chung châu Phi. - Tranh ảnh về cảnh quan và con người, một số hoạt động kinh tế tiêu biểu của người dân châu phi. - Phấn viết bảng, nam châm. - Câu hỏi phát vấn. 1. Người châu Phi cần có giải pháp gì để khắc phục khó khăn trong quá trình khai thác, bảo vệ tự nhiên 2. hãy phân tích tác động của các vấn đề dân cư – xã hội tới sự phát triển kinh tế của châu lục này 9. Kế hoach kiểm tra đánh giá. - Kiểm tra thường xuyên (cho điểm/không cho điểm). Kiểm tra bài làm hỏi trên lớp, làm bài test ngắn - Kiểm tra định kỳ: Hình thức KTĐG Số lần Hệ số Thời điểm/nội dung Kiểm tra miệng 1 1 Kiểm tra vào đầu giờ hàng ngày Kiểm tra 15 phút 2 1 Tiết 5 và tiết 12 Kiểm tra 45 phút 1 2 Tiết 8 Kiểm tra 90 phút 10. Kế hoạch triển khai các nội dung chủ đề bám sát (theo PPCT của sở GD-ĐT ban hành) Tuần Nội dung Chủ đề Nhiệm vụ của học sinh Đánh giá 5 Nội dung tự chọn - Một số vấn đề mang tính toàn cầu - Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ đường - Kiến thức: + Học sinh nắm được nội dung của bài: Một số vấn đề mang tính toàn cầu. + Liên hệ thực tiễn ở Việt Nam - Kỹ năng: + Phân tích các bảng số liệu. + Nắm được các bước và cách vẽ biểu đồ đường Câu hỏi trắc nghiệm Nội dung tự chọn - Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển - Rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ hình tròn - Kiến thức: + Nắm được những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển + Liên hệ thực tiễn ở Việt Nam - Kỹ năng: nắm được cách vẽ biểu đồ hình tròn Câu hỏi phát vấn Nội dung tự chọn - Một số vấn đề của Châu Phi. - Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm - Kiến thức: + Học sinh nắm được những đặc điểm chính về tự nhiên, dân cư- xã hội và một số vấn đề về kinh tế của các nước Châu Phi - Kỹ năng: biết được cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Câu hỏi trắc nghiệm. GIÁO VIÊN TỔ TRƯỞNG BỘ MÔN TN/XH HIỆU TRƯỞNG LƯU THỊ HIỆP VŨ THỊ MAI ĐÀO XUÂN MẠNH NGUYỄN THỊ THỦY

File đính kèm:

  • docKe hoach day hoc dia ly 11.doc