Giáo án môn Địa lý 11 tiết 2 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế

XU HƯỚNG TOÀN CẦU HOÁ, KHU VỰC HOÁ KINH TẾ

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Sau bài học, HS cần

 - Trình bày được các biểu hiện của toàn cầu hoá, khu vực hoá và các hệ quả của chúng

 - Biết lí do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực và đặc điểm của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực

 2. Kĩ năng:

 - Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết lãnh thổ của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực

 - Phân tích bảng 2 để nhận biết các nước thành viên, quy mô về số dân, GDP của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực

 3. Thái độ:

 Nhận thức được tính tất yếu của toàn cầu hoá, khu vực hoá. Từ đó, xác định trách nhiệm của bản thân trong sự đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ KT-XH tại địa phương

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 11 tiết 2 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/8/2009 Tiết 2 – Bài 2 XU HƯỚNG TOÀN CẦU HOÁ, KHU VỰC HOÁ KINH TẾ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học, HS cần - Trình bày được các biểu hiện của toàn cầu hoá, khu vực hoá và các hệ quả của chúng - Biết lí do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực và đặc điểm của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực 2. Kĩ năng: - Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết lãnh thổ của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực - Phân tích bảng 2 để nhận biết các nước thành viên, quy mô về số dân, GDP của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực 3. Thái độ: Nhận thức được tính tất yếu của toàn cầu hoá, khu vực hoá. Từ đó, xác định trách nhiệm của bản thân trong sự đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ KT-XH tại địa phương II. THIẾT BỊ DẠY HỌC CẦN THIẾT: - Bản đồ các nước trên thế giới - Lược đồ các tổ chức liên kết kinh tế thế giới, khu vực (GV có thể dùng kí hiệu để thể hiện trên nền lược đồ các nước trên thế giới vị trí của các nước trong các tổ chức liên kết kinh tế khác nhau) III. TRỌNG TÂM CỦA BÀI: Các biểu hiện và hệ quả của xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Trình bày sự tương phản về trình độ phát triển KT-XH của các nhóm nước 2. Bài mới: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ NỘI DUNG CƠ BẢN 10’ Hoạt động 1: Tìm hiểu xu hướng toàn cầu hoá kinh tế - GV nêu nguyên nhân của xu hướng toàn cầu hoá: do tác động của cuộc CMKH và CN hiện đại - Hoạt động nhóm: Dựa vào SGK và các thông tin tự thâu lượm được, mỗi nhóm trình bày trước lớp một biểu hiện của toàn cầu hoá. GV chuẩn kiến thức. Trong quá trình thảo luận, cần liên hệ thực tế nước ta. - GV giải thích để HS biết thế nào là “công ti xuyên quốc gia” I. XU HƯỚNG TOÀN CẦU HOÁ, KHU VỰC HOÁ KINH TẾ 1. Toàn cầu hoá kinh tế: - Thương mại quốc tế - Đầu tư nước ngoài - Tài chính quốc tế - Hoạt động của công ti xuyên quốc gia Hoạt động 2: Tìm hiểu về xu hướng khu vực hoá kinh tế GV nêu một số dẫn chứng để HS thấy tại sao các nước phải tham gia vào các tổ chức liên kết kinh tế khu vực 2. Khu vực hoá kinh tế: a. Nguyên nhân - Gần gũi về địa lí, chung về văn hoá, xã hội; chung mục tiêu và lợi ích phát triển - Hợp tác để cùng phát triển, chống sự cạnh tranh từ bên ngoài 10’ - Theo cặp: Sử dụng bảng 2.2: + So sánh dân số, GDP giữa các khối + Rút ra quy mô, vai trò của các khối với nền kinh tế thế giới. - Toàn lớp: + Quan sát, chỉ trên bản đồ thế giới về khu vực phân bố của các khối kinh tế - GV giới thiệu một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu chính, trong đó nhấn mạnh một số tổ chức gần gũi và có quan hệ nhiều với Việt Nam như APEC, ASEAN b. Một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực chính: 15’ Hoạt động 3: Tìm hiểu về hệ quả của toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế - Theo cặp: Tham khảo thông tin trong SGK, nêu mặt tích cực và tiêu cực của toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế Ngoài một vài ý cơ bản trên, HS có thể nêu thêm rất nhiều ý khác II. HỆ QUẢ CỦA XU HƯỚNG TOÀN CẦU HOÁ, KHU VỰC HOÁ KINH TẾ 1. Tích cực: - Đẩy nhanh đầu tư, tăng cường hợp tác quốc tế - Mở cửa thị trường quốc tế và khu vực - Sử dụng tài nguyên, nhân lực è Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, thúc đẩy quá trình toàn cầu hoá Với những thuận lợi và thách thức nói trên, VN cần phải có đối sách như thế nào để hội nhập khu vực và thế giới? (Ý chính: Khai thác tốt nhất mặt tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất mặt tiêu cực, thử thách) 2. Thách thức: - Gia tăng khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm nước - Vấn đề bảo vệ chủ quyền, bản sắc của nhiều quốc gia - Sự cạnh tranh kinh tế quyết liệt giữa các nước 3. Đánh giá: Giả sử không có xu hướng toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế, thế giới có xảy ra sự suy thoái kinh tế như năm 2009 không? Mức độ hậu quả như thế nào? 4. Hướng dẫn học ở nhà: - Theo yêu cầu của Câu hỏi và bài tập - Đọc trước bài 3: Một số vấn đề toàn cầu - Tìm hiểu về một số trường hợp ô nhiễm môi trường nặng trong thời gian gần đây, ví dụ vấn đề sông Thị Vải, hoặc một số hậu quả có liên quan: một số làng ung thư ở nước ta

File đính kèm:

  • docDia 11(2).doc
Giáo án liên quan