1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Củng cố và bổ sung kiến thức lý thuyết về ngành trồng trọt và chăn nuôi.
1.2. Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng xử lí bảng số liệu.
-Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu và vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng.
-Rèn kĩ năng đọc biểu đồ, rút ra nhận xét và giải thích.
1.3. Thái độ:
-Nhận thức đúng đắn về chính sách phát triển nông nghiệp.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 9 tiết 10: Thực hành :vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu diện tích gieo trồng phân theo các loại cây, sự tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5
Tieát : 10
Baøi 10: THÖÏC HAØNH :VEÕ VAØ PHAÂN TÍCH
BIEÅU ÑOÀ VEÀ SÖÏ THAY ÑOÅI CÔ CAÁU DIEÄN TÍCH
GIEO TROÀNG PHAÂN THEO CAÙC LOAÏI CAÂY , SÖÏ TAÊNG TRÖÔÛNG ÑAØN GIA SUÙC , GIA CAÀM .
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Củng cố và bổ sung kiến thức lý thuyết về ngành trồng trọt và chăn nuôi.
1.2. Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng xử lí bảng số liệu.
-Rèn kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu và vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng.
-Rèn kĩ năng đọc biểu đồ, rút ra nhận xét và giải thích.
1.3. Thái độ:
-Nhận thức đúng đắn về chính sách phát triển nông nghiệp.
2TRỌNG TÂM:
-Bài tập 1
3. CHUẨN BỊ:
3.1/ Giáo viên: Compa, thước tỉ lệ và thước đo độ, maùy tính
3.2/ Học sinh: Compa, thước đo độ, máy tính.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
9A1: / vắng : ..
9A2 : / vắng : ......
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu 1: -Cho biết cơ cấu rừng nước ta ?(3 ñ)
Câu 2: Việc đầu tư rừng đem lại lợi ích gì ?(6ñ)
Câu 3: Em hãy cho biết nội dung bài học hôm nay? ( 1 đ)
Câu 1: Coù 3 loaïi röøng :Röøng phoøng hoä , röøng saûn xuaát, röøng ñaëc duïng .
Câu 2: Mô hình nông – lâm kết hợp đang được phát triển góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống.
Baûo veä moâi tröôøng sinh thaùi , haïn cheá gioù baõo , luõ luït , sa maïc hoaù .Baûo veä ñaát , choáng xoùi moøn , baûo veä nguoàn gen quyù giaù , cung caáp laâm saûn .
Câu 3: Vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu cây trồng.
4.3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoaït ñoäng 1:
* Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
* Giáo viên nêu quy trình vẽ biểu đồ cơ cấu (tròn).
- Lập bảng số liệu theo mẫu, làm tròn số với tổng các thành phần là 100%.
Năm
Cây lương thực
Cây công nghiệp
Cây khác
%
Độ
%
Độ
%
Độ
1990
71,62
257,8
13,27
47,8
15,11
54,4
2002
64,84
233,4
18,22
65,6
16,94
61
- Vẽ theo quy tắc từ tia 12 giờ, theo chiều kim đồng hồ.
- Đảm bảo chính xác vẽ đến đâu kẻ vạch đến đó, lập bảng chú giải. Lưu ý học sinh về việc sử dụng màu.
GV: Nhận xét sự thay đổi quy mô diện tích và tỉ trọng diện tích gieo trồng ?
HS:
Hoaït ñoäng 2:
* Giáo viên hướng dẫn quy trình vẽ biểu đồ đường: (cho HS laøm trong vôû baøi taäp )
- Trục tung.
- Trục hoành.
- Vẽ đồ thị bằng các màu hoặc đường liền hay đứt nét khác nhau.
- Chú giải.
GV: Nhận xét và giải thích ?
HS:
1. Bài tập 1:
-
Cây lương thực: Diện tích tăng, tỉ trọng giảm.
- Cây công nghiệp và các cây khác: Diện tích và tỉ trọng tăng.
2. Bài tập 2:
- Gia cầm và lợn tăng nhanh nhất do nhu cầu trứng, thịt, thức ăn, hình thức chăn nuôi
- Bò tăng nhẹ, trâu không tăng do cơ giới hoá nông nghiệp, tập quán.
4.4.Câu hỏi, bài tập củng cố:
Câu 1: Nhận xét sự thay đổi quy mô diện tích và tỉ trọng diện tích gieo trồng ?
Câu 2: Nhận xét và giải thích ?
Câu 1: Cây lương thực: Diện tích tăng, tỉ trọng giảm.
- Cây công nghiệp và các cây khác: Diện tích và tỉ trọng tăng.
Câu 2: Gia cầm và lợn tăng nhanh nhất do nhu cầu trứng, thịt, thức ăn, hình thức chăn nuôi
4.5.Höôùng daãn hoïc sinh tự học :
- Veà nhaø laøm laïi caùc baøi taäp trong vôû baøi taäp vaø taäp baûn ñoà .
-Vôû baøi taäp vaø taäp baûn ñoà chuù yù baøi taäp veõ bieåu ñoà hình troøn chuù yù söû lí caùc soá lieäu cho chính xaùc .
- Chuaån bò baøi môùi baøi 11: Caùc nhaân toá aûnh höôûng ñeán söï phaùt trieån vaø phaân boá coâng nghieäp .Ñoïc tröôùc noäi dung baøi , phaân tích sô ñoà hình 11.1 vaø xem caùc baøi taäp trong vôû baøi taäp vaø taäp baûn ñoà .Chuù yù muïc 2 cuûa baøi .
5. RUÙT KINH NGHIEÄM :
-Nội dung:--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Phương pháp :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- DIA LI 9 TIET 10.doc