1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Nắm được vai trò của các nhân tố tự nhiên và kinh tế - xã hội đối với sự phát triển và phân bố công nghiệp nước ta.
- Biết được nước ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú , đa dạng, tạo điều kiện để phát triển một nền công nghiệp có cơ cấu đa dạng.
1.2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng đánh giá đúng ý nghĩa kinh tế của các tài nguyên.
- Có kĩ năng sơ đồ hoá các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để giải thích một hiện tượng địa lí.
-Nhận xét đánh giá nguồn tài nguyên khoáng sản.
6 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 9 tiết 11: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7
Tiết : 11
Bài 11: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
-Nắm được vai trò của các nhân tố tự nhiên và kinh tế - xã hội đối với sự phát triển và phân bố công nghiệp nước ta.
- Biết được nước ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú , đa dạng, tạo điều kiện để phát triển một nền công nghiệp có cơ cấu đa dạng.
1.2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng đánh giá đúng ý nghĩa kinh tế của các tài nguyên.
- Có kĩ năng sơ đồ hoá các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để giải thích một hiện tượng địa lí.
-Nhận xét đánh giá nguồn tài nguyên khoáng sản.
1.3. Thái độ:
Nhận thức đúng đắn về khái thác và bảo vệ tài nguyên.
2.TRỌNG TÂM:
-Các nhân tố tự nhiên, kinh tế, xã hội
3. CHUAÅN BỊ:
3.1/ Giáo viên: Bản đồ địa chất - khoáng sản Việt Nam, bản đồ công nghiệp Việt Nam.
3.2/ Học sinh: Ñoïc tröôùc noäi dung baøi , traû lôøi caùc caâu hoûi cuoái baøi ,xem caùc baøi taäp trong vôû baøi taäp vaø taäp baûn ñoà Địa lí. Tìm hieåu caùc noäi dung sau :
+ Ngành công nghiệp trọng điểm ?
+Các nhân tố ảnh hưởng đến công nghiệp ? Vai trò của chính sách công nghiệp ?
4. TIEÁN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
9A1: ./..vắng :
9A2: ./..vắng : .
4.2. Kiểm tra miệng :
Câu 1:- Nhận xét sự thay đổi quy mô diện tích và tỉ trọng diện tích gieo trồng ?(4ñ)
Câu 2: Nhận xét và giải thích taïi sao ñaøn lôïn taêng nhanh ?(5ñ)
Câu 3: Nội dung của bài học hôm nay? (1 đ)
Câu 1: Cây lương thực: Diện tích tăng, tỉ trọng giảm.
- Cây công nghiệp và các cây khác: Diện tích và tỉ trọng tăng.
Câu 2: Gia cầm và lợn tăng nhanh nhất do nhu cầu trứng, thịt, thức ăn, hình thức chăn nuôi
- Bò tăng nhẹ, trâu không tăng do cơ giới hoá nông nghiệp, tập quán.
Câu 3: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp
4.3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Hoaït ñoäng 1:
* Học sinh thảo luận theo cặp, giáo viên dùng sơ đồ hình 11.1 đặt câu hỏi.
GV: Dựa vào kiến thức đã học cho biết tài nguyên chủ yếu của nước ta ?
GV: Điền vào ô bên phải để biểu hiện mối quan hệ giữa các thế mạnh về tự nhiên và khả năng phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm ?
* Dựa vào bản đồ địa chất – khoáng sản GV: Nhận xét về ảnh hưởng của sự phân bố khoáng sản tới ngành công nghiệp ?
HS: -Coâng nghieäp khai thaùc nhieân lieäu ôû vuøng trung du vaø mieàn nuùi Baéc Boä , Ñoâng Nam Boä
-Coâng nghieäp luyeän kim :Vuøng trung du vaø mieàn nuùi Baéc Boä .
Coâng nghieäp hoaù chaát :Trung du vaø mieàn nuùi Baéc Boä , saûn xuaát phaân boùn , hoaù chaát cô baûn .
-Ñoâng Nam Boä : Phaân boùn , hoaù daàu .
-Coâng nghieäp saûn xuaát vaät lieäu xaây döïng :Coù nhieàu ôû ñòa phöông ñaëc bieät laø ñoàng baèng soâng Hoàng ,Baéc Trung Boä .
GV: Ý nghĩa của các tài nguyên có trữ lượng lớn đối với sự phát triển và phân bố công nghiệp ?
HS:
* Giaùo duïc moâi tröôøng:
Nöôùc ta coù nguoàn taøi nguyeân thieân nhieân phong phuù , ña daïng, taïo ñieàu kieän ñeå phaùt trieån moät neàn coâng nghieäp coù cô caáu ña ngaønh vaø phaùt trieån caùc ngaønh CN troïng ñieåm.Tuy nhieân chuùng ta phaûi baûo veä , söû duïng caùc taøi nguyeân thieân nhieân moät caùch hôïp lí ñeå phaùt trieån coâng nghieäp beàn vöõng.
Hoaït ñoäng 2: (KNS )
* Thaûo luaän nhoùm :Chia lớp ra 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận một nhân tố.
GV: Dân cư và lao động có thuận lợi gì cho công nghiệp ?
HS:
GV: Ý nghĩa của việc cải thiện hệ thống đường giao thông ?
HS: Nối liền các ngành, vùng sản xuất ; giữa sản xuất với tiêu dùng. Thúc đẩy chuyên môn hoá sản xuất và hợp tác kinh tế công nghiệp.
GV: Trình ñoä coâng ngheä cuûa ngaønh coâng nghieäp ôû nöôùc ta nhö theá naøo ? Phaân boá nhö theá naøo ?
HS : Trình ñoä coâng ngheä coøn thaáp , chöa ñoàng boä . Phaân boá taäp trung ôû moät soá vuøng .
GV: Giai đoạn hiện nay, chính sách phát triển kinh tế có định hướng như thế nào ?
HS:
GV: Ý nghĩa của thị trường đối với phát triển công nghiệp ? Những thách thức ? HS: Quy luật cung cầu, tạo môi trường cạnh tranh
GV:Thò tröôøng coù yù nghóa nhö theá naøo ñoái vôùi vieäc phaùt trieån coâng nghieäp ?
HS:
I. Các nhân tố tự nhiên:
- Tài nguyên thiên nhiên đa dạng là cơ sở nguyên – nhiên liệu và năng lượng để phát triển cơ cấu công nghiệp đa ngành.
Các nguồn tài nguyên trữ lượng lớn là cơ sở phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm.
II. Các nhân tố kinh tế - xã hội:
1. Dân cư và lao động:
- Thị trường trong nước rộng lớn và quan trọng.
- Thuận lợi cho ngành cần nhiều lao động.
2. Cơ sở vật chất kĩ thuật và cơ sở hạ tầng:
- Trình độ công nghệ còn thấp, chưa đồng bộ.
- Cơ sở hạ tầng được cải thiện.
3. Chính sách phát triển công nghiệp:
- Chính sách công nghiệp hoá vào đầu tư.
- Chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần và đổi mới chính sách khác.
4. Thị trường:
- Sức ép cạnh tranh hàng ngoại nhập.
- Sức ép cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
4.4.Câu hỏi, bài tập củng cố:
Câu 1: Ý nghĩa của các tài nguyên có trữ lượng lớn đối với sự phát triển và phân bố công nghiệp ?
Câu 2: Dân cư và lao động có thuận lợi gì cho công nghiệp ?
Câu 3: Ý nghĩa của việc cải thiện hệ thống đường giao thông ?
Câu 4: Giai đoạn hiện nay, chính sách phát triển kinh tế có định hướng như thế nào ?
Câu 1 : Các nguồn tài nguyên trữ lượng lớn là cơ sở phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm.
Câu 2 : - Thị trường trong nước rộng lớn và quan trọng.
- Thuận lợi cho ngành cần nhiều lao động.
Câu 3: Nối liền các ngành, vùng sản xuất ; giữa sản xuất với tiêu dùng. Thúc đẩy chuyên môn hoá sản xuất và hợp tác kinh tế công nghiệp.
Câu 4:- Chính sách công nghiệp hoá vào đầu tư.
- Chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học :
- Học bài phaân tích kó caùc nhaân toá töï nhieân , caùc nhaân toá kinh teá –xaõ hoäi aûnh höôûng ñeán söï phaùt trieån vaø phaân boá coâng nghieäp troïng ñieåm , trả lời câu hỏi 1, 2 trang 41 sách giáo khoa.
- Làm bài tập 1, 2, 3 trang 16 - Tập bản đồ Địa lí 9.
-Chuù yù baøi taäp 1,2 trong vôû baøi taäp
- Chuẩn bị bài 12: “Sự phát triển và phân bố công nghiệp”:
+Nêu một số ngành công nghiệp khai thác nhiên liệu tiêu biểu nước ta cùng với sự phân bố và sản lượng của ngành đó ?
+Tình hình phát triển công nghiệp điện của nước ta hiện nay ?
+Ngoài công nghiệp khai thác nhiên liệu và công nghiệp điện, hãy nêu tân và sự phân bố một số ngành công nghiệp nặng khác của nước ta ?
+Công nghiệp chế biến thực phẩm chiếm tỉ trọng như thế nào trong cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp nước ta, gồm những ngành chính nào ?
+Công nghiệp dệt may nước ta có ưu thế gì ? Nêu tên một số các trung tâm lớn nhất nước ?
5. RÚT KINH NGHIỆM:
- Nội dung: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Phương pháp:-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- DIA LI 9 TIET 11.doc