Giáo án môn Địa lý 9 tiết 3: Phân bố dân cư.các loại hình quần cư

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- Tình hình phân bố dân cư của nước ta.

- Phân biệt các loại hình quần cư nông thôn, quần cư thành thị

-Nhận biết quá trình đô thị hóa ở nước ta

1.2. Kĩ năng:

-Sử dụng bản đồ, lược đồ phân bố dân cư và đô thị hoặc Atlat địa lí Việt Nam để nhận biết sự phân bố dân cư, đô thị ở nước ta

-Phân tích các bảng số liệu về mật độ dân số của các vùng, số dân thành thị và tỉ lệ dân thành thị ở nước ta.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 9 tiết 3: Phân bố dân cư.các loại hình quần cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 2 Tieát: 3 BAØI 3: PHAÂN BOÁ DAÂN CÖ.CAÙC LOAÏI HÌNH QUAÀN CÖ 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Tình hình phân bố dân cư của nước ta. - Phân biệt các loại hình quần cư nông thôn, quần cư thành thị -Nhận biết quá trình đô thị hóa ở nước ta 1.2. Kĩ năng: -Sử dụng bản đồ, lược đồ phân bố dân cư và đô thị hoặc Atlat địa lí Việt Nam để nhận biết sự phân bố dân cư, đô thị ở nước ta -Phân tích các bảng số liệu về mật độ dân số của các vùng, số dân thành thị và tỉ lệ dân thành thị ở nước ta. 1.3. Thái độ: - Ý thức được sự cần thiết phải phát triển đô thị trên cơ sở phát triển công nghiệp, bảo vệ môi trường đang sống. - Chấp hành các chính sách của Nhà nước về phân bố dân cư. 2.TRỌNG TÂM: - Phân bố dân cư và các loại hình quần cư 3. CHUẨN BỊ: 3.1/ Giáo viên: Bản đồ phân bố dân cư và đô thị Việt Nam . 3.2/ Học sinh: Ñoïc tröôùc noäi dung baøi , traû lôøi caùc caâu hoûi trong baøi .Tìm những thay đổi của quần cư nông thôn mà em biết .Xem caùc baøi taäp trong vôû baøi taäp vaø taäp baûn ñoà . 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : 9A1: / vắng : .. 9A2: / vắng : .. 4.2. Kiểm tra miệng : Câu 1: Đặc điểm gia tăng dân số tự nhiên ở Tây Ninh ? (6 ñ) Choïn yù ñuùng : (3 ñ) Câu 2: Từ 1954 đến 2003, tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh vì: a. Kinh tế ngày càng phát triển, người dân muốn đông con. b. Cơ cấu dân số Việt Nam trẻ. c. Số phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ cao. d. Nông thôn và miền núi đang cần người lao động trẻ, khoẻ. Câu 3: nước ta có mấy loại hình quần cư ? (1 đ) Câu 1: - Không đều ; 1,71% ( 6 điểm). Câu 2: b và c (3 điểm). Câu 3: Nước ta có 2 loại hình quần cư: nông thôn và thành thị 4.3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoaït ñoäng 1: GV: Nhắc lại thứ hạng về diện tích và dân số nước ta so với các nước trên thế giới ? GV: Qua sách giáo khoa và hiểu biết, cho biết đặc điểm mật độ dân số nước ta ? GV: So sánh với thế giới, Châu Á, các nước trong khu vực ? -GV:Số liệu qua các năm ? HS : * Quan sát hình 3.1 keát hôïp vôùi baûn ñoà GV: Cho biết dân cư tập trung đông đúc ở vùng nào ? Đông nhất ở đâu ? HS: Hoaït ñoäng 2: GV: Giáo viên giới thiệu ảnh về các kiểu quần cư nông thôn. GV: Cho biết sự khác nhau giữa các kiểu quần cư nông thôn ? HS: Laøng ,baûn ,buoân GV: Vì sao caùc laøng baûn caùch xa nhau ? HS: Laø nôi ôû , nôi saûn xuaát , chaên nuoâi , saân phôi GV: Neùt gioáng nhau giöõa caùc quaàn cö noâng thoân ? HS : Hoaït ñoäng kinh teá chính laø noâng , laâm , ngö nghieäp KL: GV: Nêu những thay đổi hiện nay của quần cư nông thôn ? HS: nhiều nhà máy, xí nghiệp được xây dựng, trồng cây công nghiệp để xuất khẩu. * Thaûo luaän nhoùm : (3 phuùt ) GV: Dựa vào hiểu biết và sách giáo khoa, nêu đặc điểm quần cư đô thị (quy mô) ? -GV: Sự khác nhau về hoạt động kinh tế và cách bố trí nhà cửa giữa quần cư nông thôn và quần cư đô thị ? -GV:Quan sát hình 3.1, nêu nhận xét về sự phân bố các đô thị của nước ta, vì sao ? * Các nhóm trình bày, giáo viên chuẩn xác. HS: Hoaït ñoäng 3: kĩ năng sống: GV: Dựa vào bảng 3.1, hãy nhận xét về số dân và tỉ lệ dân thành thị ở nước ta ? HS : GV: Sự thay đổi tỉ lệ dân thành thị đã phản ánh quá trình đô thị hoá ở nước ta như thế nào ? HS : Quan sát hình 3.1 keát hôïp vôùi baûn ñoà GV: Cho nhận xét về sự phân bố các thành phố lớn ôû nöôùc ta vaø caùc nöôùc treân theá giôùi ? HS : Caùc thaønh phoá lôùn ôû nöôùc ta coù quy moâ vöøa vaø nhoû , daân cö taäp trung quaù ñoâng gaây söùc eùp lôùn veà kinh teá- xaõ hoäi . GV: Vấn đề bức xúc cần giải quyết cho dân cư tập trung quá đông ở các thành phố lớn ? GV: Lấy ví dụ về việc mở rộng quy mô các thành phố ? GV: Nguyên nhân của đặc điểm phân bố nói trên? Nhà nước ta đã có chính sách, biện pháp gì để phân bố lại dân cư ? HS : Saép xeáp , phaân boá laïi caùc khu daân cö , chuyeån daân ñeán caùc vuøng kinh teá môùi , phaân boá laïi caùc khu coâng nghieäp * Giaùo duïc moâi tröôøng : GV:Daân soá taêng nhanh ôû caùc ñoâ thò aûnh höôûng ñeán moâi tröôøng nhö theá naøo ? HS: Moâi tröôøng oâ nhieãm : Nöôùc soâng do raùc thaûi sinh hoaït , phaù röøng ñeå laáy ñaát saûn xuaát laøm aûnh höôûng ñeán khí haäu I. Mật độ dân số và phân bố dân cư: 1. Mật độ dân số: - Nước ta có mật độ dân số cao: 260 người/km2( đứng thứ 5 trên thế giới ) - Mật độ dân số ngày càng tăng. 2. Phân bố dân cư: *Dân cư nước ta phân bố không đồng đều: - Dân cư tập trung đông ở đồng bằng, ven biển và các đô thị. - Miền núi và cao nguyên thưa dân. -Đồng bằng sông Hồng có mật độ dân số cao nhất, Tây Bắc và Tây Nguyên có mật độ dân số thấp nhất - Phần lớn dân cư sống ở nông thôn : 76%. II. Các loại hình quần cư: 1. Quần cư nông thôn: - Là điểm dân cư ở nông thôn với quy mô dân số, tên gọi khác nhau. Hoạt động kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. 2. Quần cư thành thị: - Các đô thị phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, có chức năng chính là hoạt động công nghiệp - dịch vụ. Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá và khoa học kĩ thuật. - Phân bố tập trung ở đồng bằng, ven biển. III. Đô thị hoá: - Số dân và tỉ lệ dân thành thị tăng liên tục, phổ biến lối sống thành thị . - Trình độ đô thị hoá thấp.phần lớn các đô thị nước ta thuộc loại vừa và nhỏ 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố : Caâu 1 : Trình baøy ñaëc ñieåm phaân boá daân cö ôû nöôùc ta ? Caâu 2: Neâu ñaëc ñieåm cuûa caùc loaïi hình quaàn cö ? Caâu 3: Vaán ñeà böùc xuùc do daân cö taäp trung quaù ñoâng ? Caâu 1: Daân cö nöôùc ta phaân boá khoâng ñoàng ñeàu Caâu 2: Quaàn cö noâng thoân coù laøng coå Vieät Nam , coù luõy tre laøng -Quaàn cö thaønh thò :coù maät ñoä daân soá cao , kieåu nhaø oáng san saùt . Caâu 3: Giaûi quyeát vieäc laøm nhaø ôû , keát caáu haï taàng ñoâ thò 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học : *Đối với bài học tiết này: Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trang 14 sách giáo khoa. Làm bài tập 1, 2, 3 trang 5 - Tập bản đồ Địa lí 9. *Đối với bài học tiết sau : Chuẩn bị bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống”: Vì sao có sự chênh lệch giữa lao động thành thị và lao động nông thôn ? Nhận xét chất lượng lao động ở nước ta ? Giải pháp nâng cao chất lượng lao động ? Vì sao nói việc làm đang là vấn đề gay gắt ? Để giải quyết việc làm, cần tiến hành các biện pháp gì ? Sưu tầm tranh ảnh thể hiện sự tiến bộ về nâng cao chất lượng cuộc sống ? 5. RÚT KINH NGHIỆM: - Nội dung : --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Phương pháp: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docDIA LI 9 TIET 3.doc