Giáo án môn Địa lý 9 tiết 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

 Hiểu và trình bày được đặc điểm của nguoàn lao động và việc sử dụng lao động ở nước ta.

 Biết sơ lược về chất lượng cuộc sống và việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ta.

 Biết được sức ép của dân số đối với việc giải quyết việc làm

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 9 tiết 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2 BAØI 4: LAO ÑOÄNG VAØ VIEÄC LAØM. CHAÁT LÖÔÏNG CUOÄC SOÁNG Tieát: 4 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: Hiểu và trình bày được đặc điểm của nguoàn lao động và việc sử dụng lao động ở nước ta. Biết sơ lược về chất lượng cuộc sống và việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ta. Biết được sức ép của dân số đối với việc giải quyết việc làm 1.2. Kĩ năng: Biết phân tích biểu đồ, bảng số liệu về cơ cấu lao động theo ngành; cơ cấu sử dụng lao động theo thành phần kinh tế ở nước ta. 1.3. Thái độ: Nhận thức đúng về chính sách phân bố dân cư và lao động. 2.TRỌNG TÂM: -Lao động và việc làm, chất lượng cuộc sống 3. CHUẨN BỊ: 3.1/Giáo viên: Biểu đồ cơ cấu lao động, bản đồ dân cư Việt Nam, bảng thống kê về sử dụng lao động. 3.2/Học sinh: Sách giáo khoa, tập bản đồ Địa lí 9. Xem vaø traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK vaø vôû baøi taäp . 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 9A1: /..vắng : 9A2: ./vắng : . 4.2. Kiểm tra miệng : Câu 1: Sự phân bố dân cư nước ta có đặc điểm gì ? Câu 2: Tình trạng dân cư tập trung ở vùng nông thôn đã không dẫn đến kết quả nào sau đây: a. Đất bình quân nông nghiệp đầu người giảm. b. Mức sống dân cư nông thôn tiến gần đến mức sống thành thị. c. Tình trạng dư thừa lao động. d. Nhu cầu giáo dục, y tế căng thẳng. Câu 1 - Không đều(6 điểm). Câu 2 - b (4 điểm). 4.3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoaït ñoäng 1: GV: Nhắc lại độ tuổi nằm trong nguồn lao động ? GV: Nguồn lao động nước ta có những mặt mạnh và hạn chế nào ? HS : * Dựa vào hình 4.1 + bieåu ñoà cô caáu lao ñoäng ,baûn ñoà daân cö Vieät Nam . GV: Nhận xét cơ cấu lực lượng lao động giữa thành thị và nông thôn, giải thích nguyên nhân ? HS: GV: Những biện pháp nâng cao chất lượng lao động ? HS: Biện pháp: có kế hoạch giáo dục đào tạo hợp lí và có chiến lược đầu tư mở rộng đào tạo, dạy nghề. * Dựa vào hình 4.2 + hình veõ cô caáu söû duïng lao ñoäng , GV: Nhận xét cơ cấu và sự thay đổi cơ cấu lao động theo ngành ở nước ta ? HS: Hoaït ñoäng 2: * Thảo luận theo 3 nhóm: (3phuùt ) Noäi dung : - Tại sao nói việc làm là vấn đề gay gắt của nước ta hiện nay ? (thất nghiệp, thiếu việc làm). * Học sinh báo cáo, giáo viên chuẩn xác. GV:Tại sao tỉ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm rất cao nhưng lại thiếu lao động có tay nghề cao ở các khu vực công nghệ cao ? HS:chất lượng thấp, thiếu lao động kĩ thuật GV:Để giải quyết vấn đề việc làm, theo em cần phải có những giải pháp nào ? HS: Hoaït ñoäng 3 : GV: Nêu những dẫn chứng nói lên chất lượng cuộc sống của nhân dân đang có thay đổi ? HS: - Nhịp độ tăng trưởng kinh tế. - Xoá đói giảm nghèo. - Cải thiện giáo dục, y tế. * Giaùo duïc moâi tröôøng: GV: Chaát löôïng cuoäc soáng cuûa ngöôøi daân chöa cao seõ aûnh höôûng ñeán moâi tröôøng nhö theá naøo? HS: Nhaø cöûa chaät choäi, raùc thaûi, oâ nhieãm nguoàn nöôùc, khoâng khí, aûnh höôûng ñeán söùc khoeû cuûa ngöôøi daân.. GV: Vaäy chuùng ta phaûi laøm gì ñeå baûo veä moâi tröôøng xung quanh? HS:Coù yù thöùc giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng nôi ñang soáng vaø caùc nôi coâng coäng khaùc, tham gia tích cöïc vieäc baûo veä moâi tröôøng ôû ñòa phöông.. I. Nguồn lao động và sử dụng lao động: 1. Nguồn lao động: - Nguồn lao động doài daøo và tăng nhanh. - Lực lượng lao động hạn chế về thể lực và chất lượng. - Tập trung nhiều ở khu vực nông thôn: 75,8%. - 2. Sử dụng lao động: - Phần lớn lao động còn tập trung ở nhiều ngành nông-lâm-ngư nghiệp. - Cơ cấu sử dụng lao động thay đổi theo hướng đổi mới của nền kinh tế - xã hội. II. Vấn đề việc làm: -Nguồn lao động dồi dào trong điều kiện nền kinh tế chưa phát triển đã tạo ra sức ép rất lớn đối với vấn đề giải quyết việc làm . * Giải pháp: - Phân bố lại lao động và dân cư. - Đa dạng hoá hoạt động kinh tế ở nông thôn. - Phát triển hoạt động công nghiệp, dịch vụ ở thành thị. - Đa dạng hoá hoạt động đào tạo, hướng nghiệp. III. Chất lượng cuộc sống: - Chất lượng cuộc sống đang được cải thiện. - Chênh lệch giữa các vùng, các tầng lớp nhân dân. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố : Choïn yù em cho laø ñuùng : Câu 1: Thế mạnh của người lao động Việt Nam là: Có kinh nghiệm sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp. Mang sẵn phong cách sản xuất nông nghiệp. Có khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật. Chất lượng cuộc sống cao. Câu 2: Yếu tố nào là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ lao động thiếu việc làm ở nông thôn nước ta còn khá cao: Tính chất mùa vụ của sản xuất nông nghiệp. Tâm lí ưa nhàn hạ, thoải mái của nông dân. Sự phát triển ngành nghề còn hạn chế. Tính chất tự cung tự cấp của nông nghiệp. Câu 3: Để giải quyết được vấn đề việc làm cần có những giải pháp nào ? Phân bố lại lao động và dân cư giữa các vùng. Phát triển hoạt động công nghiệp, dịch vụ ở đô thị, đa dạng hoá các hoạt động kinh tế ở nông thôn. Đa dạng hoá các loại hình đào tạo, đẩy * Đáp án: Câu 1 ( a+c ), câu 2 ( a+c+d ), câu 3 ( d ). 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học: *Đối với bài học tiết này: - Học bài chuù yù caùc kieán thöùc nguoàn lao ñoäng , vaán ñeà vieäc laøm vaø chaát löôïng cuoäc soáng cuûa con ngöôøi , trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trang 17 sách giáo khoa. -Làm bài tập bản đồ 1, 2, 3, 4 trang 7 - Tập bản đồ Địa lí 9. *Đối với bài học tiết sau: -Chuẩn bị bài 10: “Kết cấu dân số, sự phân bố dân cư và dân tộc Tây Ninh”: +Kết cấu dân số Tây Ninh có đặc điểm gì ? +Cơ cấu và việc sử dụng lao động ở Tây Ninh có hợp lí chưa ? Vì sao ? +Tình hình phân bố dân cư ở Tây Ninh ? 5. RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: Phương pháp: Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docTIET 4.doc
Giáo án liên quan