Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Bài 25: Thực hành: Vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng

I/ MỤC TIÊU CỦA BÀI THỰC HÀNH

Sau bài học này học sinh cần:

1/ Về kiến thức

- Nhận biết và hiểu được sự phân hóa về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.

- Biết được một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân trên đầu người giữa các vùng.

2/ Về kĩ năng

- Vẽ biểu đồ và phân tích bảng số liệu.

- So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bảng số liệu về thu nhập bình quân đầu người của các vùng nước ta trong SGK.

- Các dụng cụ để đo, vẽ (compa, thước, bút chì )

III/ PHƯƠNG PHÁP

IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Khởi động: Ở bài trước các em đã được tìm hiểu về những chỉ tiêu để đánh giá chất lượng cuộc sống, một trong những tiêu chí quan trọng là thu nhập bình quân đầu người. Vậy thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng trong cả nước có đồng đều không? Nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch về thu nhập bình quân trên đầu người giữa các vùng? Bài thực hành hôm nay sẽ giúp các em trả lời những câu hỏi đó.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Bài 25: Thực hành: Vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25: THỰC HÀNH - VẼ BIỂU ĐỒ VÀ PHÂN TÍCH SỰ PHÂN HÓA VỀ THU NHẬP BÌNH QUÂN THEO ĐẦU NGƯỜI GIỮA CÁC VÙNG I/ MỤC TIÊU CỦA BÀI THỰC HÀNH Sau bài học này học sinh cần: 1/ Về kiến thức Nhận biết và hiểu được sự phân hóa về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng. Biết được một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân trên đầu người giữa các vùng. 2/ Về kĩ năng Vẽ biểu đồ và phân tích bảng số liệu. So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng số liệu về thu nhập bình quân đầu người của các vùng nước ta trong SGK. Các dụng cụ để đo, vẽ (compa, thước, bút chì) III/ PHƯƠNG PHÁP IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Khởi động: Ở bài trước các em đã được tìm hiểu về những chỉ tiêu để đánh giá chất lượng cuộc sống, một trong những tiêu chí quan trọng là thu nhập bình quân đầu người. Vậy thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng trong cả nước có đồng đều không? Nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch về thu nhập bình quân trên đầu người giữa các vùng? Bài thực hành hôm nay sẽ giúp các em trả lời những câu hỏi đó. Bài mới 1/ Vẽ biểu đồ thể hiện thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng năm 2004 Hoạt động 1: Vẽ biểu đo Hình thức tổ chức: Cả lớp Bước 1: (5phút) Xác định yêu cầu của bài thực hành và xác định dạng biểu đồ thích hợp. Câu hỏi: GV gọi 1HS đọc đề bài và yêu cầu cả lớp theo dõi. Bài thực hành yêu cầu làm những việc gì? Với yêu cầu như vậy, theo em vẽ dạng biểu đồ nào là thích hợp? Bước 2: (15 phút) Vẽ biểu đồ - Sau khi học sinh xác định được dang biểu đồ thích hợp, GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ. Cả lớp vẽ trong tập (Yêu cầu: vẽ chính xác, đầy đủ thông tin, đẹp) BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN THU NHẬP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI/THÁNG GIỮA CÁC VÙNG NĂM 2004 - Sau khi học sinh vẽ xong trên bảng, GV yêu cầu học sinh dưới lớp nhận xét về bài làm của bạn. GV nhận xét – đánh gia. 2/ So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng qua các năm. Hoạt động 2: So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng qua các năm. Hình thức tổ chức: Nhóm Bước 1: (7 phút) GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ: Dựa vào bảng số liệu SGK các nhóm thảo luận rút ra những nhận xét cần thiết và giải thích nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân giữa các vùng (thảo luận trong 5 phút). Các nhóm làm việc. GV theo dõi và hướng dẫn các nhóm làm việc. Bước 2: (13 phút) Sau khi hết thời gian thảo luận, GV yêu cầu đại diện 1 nhóm lên trình bày, các nhóm còn lại bổ sung. GV chuẩn kiến thức: Mức thu nhập bình quân của các vùng đều tăng (trừ Tây Nguyên giảm ở giai đoạn 1990 – 2002) nhưng tốc độ tăng không đều. Lấy VD để chứng minh. Mức thu nhập bình quân giữa các vùng luôn có sự chênh lệch. Lấy VD chứng minh. GV nhận xét thái độ làm việc của từng nhóm và đánh giá. V/ ĐÁNH GIÁ VI/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP GV yêu cầu HS về hoàn thành nốt bài thực hành và soạn trước bài mới. Tiết 28 Bài 20 - CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ MỤC TIÊU Sau bài học, HS cần: Kiến thức: Hiểu được tầm quan trọng hàng đầu của tăng trưởng GDP trong các mục tiêu phát triển kinh tế ở nước ta Trình bày được những thành tựu to lớn về tốc độ cũng như chất lượng tăng trưởng kinh tế của nước ta trong thời kì đổi mới Kĩ năng: Vẽ và phân tích biểu đồ, phân tích số liệu thống kê liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế THIẾT BỊ DẠY HỌC. Biểu đồ, các bảng số liệu trong SGK Bản đồ kinh tế chung VN TRỌNG TÂM BÀI. Ý nghĩa của tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước. Những thành tựu to lớn về tốc độ cũng như chất lượng tăng trưởng kinh tế của nước ta trong thời kì đổi mới TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Kiểm tra bài cũ:(4’) Kiểm tra việc hoàn thành bài thực hành của HS. Nhận xét, sửa chữa những sai sót Khởi động:(1’) Trong bài 1, các em đã tìm hiểu về những thành tựu của công cuộc Đổi mới ở nước ta, một trong những thành tựu nổi bật là cơ cấu nền kinh tế nước ta đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH. Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nước ta học 2 tiết, bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước Bài mới TL Kiến thức cơ bản Hoạt động của thầy và trò 10 18 8 TĂNG TRƯỞNG TỔNG SẢN PHẨM TRONG NƯỚC Ý nghĩa của tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước Quy mô GDP nước ta nhỏ, GDP/người thấp Tăng trưởng GDP cao và bền vững để: + Chống tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới. + Tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh xuất khẩu, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo Tình hình tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước Từ năm 1990 đến năm 2005, GDP tăng liên tục, trung bình 7,2/%/năm, thuộc loại cao trong khu vực Đông Nam Á và thế giới Những năm cuối thế kỉ XX, nhiều nước tốc độ tăng trưởng KT giảm mạnh, nền KT nước ta duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao. Tốc độ tăng trưởng GDP theo khu vực kinh tế: + Trong nông nghiệp: Tốc độ tăng trưởng khá nhanh, Đảm bảo an toàn lương thực và xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Chăn nuôi phát triển nhanh + Trong công nghiệp: tăng trưởng cao, ổn định, giai đoạn 1991- 2005 đạt 14%/năm, sản phẩm tăng cả về số lượng và chất lượng, sức canh tranh được nâng lên. + Dịch vụ: tốc độ tăng trưởng chưa ổn định, năm 2000 giảm, hiện nay đang có xu hướng tăng. Chất lượng tăng trưởng nền kinh tế và hạn chế: Chất lượng tăng trưởng nền kinh tế đã tăng lên do: + Tăng vốn đầu tư + Tăng lao động + Tăng năng suất Những hạn chế + Nền kinh tế vẫn tăng trưởng theo chiều rộng, sản phẩm tăng nhưng chất lượng chưa cao, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững + Hiệu quả kinh tế còn thấp, sức cạnh tranh của nền kinh tế yếu. HĐ 1: (cả lớp) Tìm hiểu ý nghĩa của tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước GV kẻ bảng, yêu cầu HS dựa vào SGK hoàn thành bảng và nhận xét vị trí GDP, GDP/người của VN trong khu vực Đông Nam Á và thế giới So với Đông Nam Á (11 nước) So với châu Á (47 nước) So với thế giới (177 nước) GDP 6 21 58 GDP/ng 7 39 146 Muốn vị trí GDP và GDP/người của VN tăng lên cần phải làm sao? Sau khi HS trả lời, GV nhấn mạnh đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế có tầm quan trọng hàng đầu trong các mục tiêu phát triển kinh tế ở nước ta GV hỏi tiếp: Tăng trưởng GDP cao và bền vững có ý nghĩa gì? GV chuẩn bị kiến thức giảng giải cho HS HĐ 2: (nhóm đôi) Tìm hiểu thành tựu của tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước GV phác họa một số nét yếu kém của nước ta trước thời kì đổi mới để HS có điều kiện so sánh YC HS phân tích biểu đồ hình 26 và bảng 26.1, nhận xét tình hình tăng trưởng GDP của nước ta trong thời kì đổi mới Sau khi HS trả lời, GV yêu cầu HS nêu nguyên nhân của sự tăng trưởng ấy Cho HS phân tích bảng 26.2 nhận xét tốc độ tăng trưởng của các khu vực kinh tế Yc HS dựa vào SGK và hiểu biết nêu những thành tựu tăng trưởng trong nông nghiệp và công nghiệp, dịch vụ è Dựa vào bảng 26.2 /100 nhận xét. HĐ 3: (cả lớp) Phân tích những hạn chế của tăng trưởng nền KT GV giải thích và lấy ví dụ minh họa cho HS hiểu các yếu tố tác động đến tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng theo chiều rộng Hỏi: để để cải thiện chất lương tăng trưởng nền kinh tế cần tác động vào các yếu tố nào? Sau khi HS trả lời, GV bổ sung và hỏi tiếp: Chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế đã được cải thiện hơn nhưng vẫn còn những hạn chế gì? GV giải thích cho HS hiểu và lấy ví dụ minh họa Đánh giá: (4’) Tại sao có thể nói tốc độ tăng trưởng GDP có ý nghĩa hàng đầu trong các mục tiêu phát triển kinh tế ở nước ta? Làm thế nào để cải thiện chất lương tăng trưởng nền kinh tế? Hướng dẫn học ở nhà: Làm câu 3 trang 100 Tiết 29 - Bài 27. CHUYEÅN DÒCH CÔ CẤU KINH TEÁ I. MUÏC TIEÂU Sau baøi hoïc, Hs caàn: 1. Kieán thöùc - Hieåu döôïc söï caàn thieát phaûi chuyeån dòch cô caáu kinh teá theo höôùng coâng nghieäp hoaù, hieän ñaïi hoaù (CNH, HÑH). - Trình baøy ñöôïc caùc thay ñoåi trong cô caáu ngaønh kinh teá, cô caáu thaønh phaàn kinh teá vaø cô caáu laõnh thoå kinh teá nöôùc ta trong thôøi kì Ñoåi môùi. 2. Kó naêng - Bieát phaân tích caùc bieåu ñoà vaø caùc baûng soá lieäu veà cô caáu kinh teá. - Reøn luyeän kó naêng veõ bieåu ñoà (cô caáu kinh tế). 3. Thaùi ñoä: thaáy ñöôïc söï chuyeån dòch cô caáu kinh teá nöôùc ta theo höôùng tích cöïc. II PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC - Phoùng to bieåu ñoà: Cô caáu GDP phaân theo khu vöïc kinh teá Ôû nöôùc ta, ñoaïn 1990 - 2005 (hình 27) Phoùng to baûng soá lieäu: Cô caáu GDP phaân theo thaønh phaàn kinh teá III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC: * Khôûi ñoäng GV ñaët caâu hoûi: Trong nhöõng naêm gaàn ñaây neàn kinh teá nöôùc ta coù chuyeån bieán ra sao? Söï chuyeån bieán ñoù ñöôïc theå hieän ôû nhöõng lónh vöïc naøo. Sau khi HS traû lôøi GV daãn daét tìm hieåu noäi dung cuûa baøi. Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS . Noäi dung chính Hoaït ñoäng 1: tìm hieåu chuyeån dòch cô caáu ngaønh kinh teá (caù nhaân/ caëp). Böôùc 1 : HS döïa vaøo hình 27 - Bieåu ñoà Cô caáu GDP phaân theo khu vöïc kinh teá ôû nöôùc ta giai ñoaïn 1990 - 2005: Phaân tích söï chuyeån dòch cô caáu GDP phaân theo khu vöïc kinh teá. + HS döïa vaøo vaø baûng 27.1 - Cô caáu giaù trò saûn xuaát noâng nghieäp. Haõy cho bieát xu höôùng chuyeån dòch trong noäi boä töøng ngaønh kinh teá. ~Böôùc 2: HS traû lôøi, chuaån kieán thöùc. Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu veà söï chuyeån dòch cô caáu theo thaønh phaàn kinh teá (caù nhaân/ lôùp) Böôùc 1: HS döïa vaøo baûng 27.2 : + Nhaän xeùt söï chuyeån dòch cô caáu GDP giöõa caùc thaønh phaàn kinh teá. + Cho bieát chuyeån dòch ñoù coùâ yù nghóa gì ? Böôùc 2: HS trình baøy, GV nhaän xeùt vaø chuaån kieán thöùc. Hoaït ñoäng 3: tìm hieåu chuyeån dòch cô caáu laõnh thoå kinh teá (nhoùm) Böôùc 1: + GV chia nhoùm vaø giao vieäc + Caùc nhoùm döïa vaøo SGK, neâu nhöõng bieåu hieän cuûa söï chuyeån dòch cô caáu theo laõnh thoå. . Böôùc 2: Ñaïi dieän moät nhoùm trình baøy, caùc nhoùm khaùc boå sung, GV giuùp HS chuaån kieán thöùc. 2. Chuyeån dòch cô caáu ngaønh kinh teá: - Cô caáu ngaønh kinh teá nöôùc ta ñang coù söï chuyeån dòch theo höôùng tieán boä, tuy coøn chaäm: + Giaûm tæ trong khu vöïc I + Taêng tæ troïng khu vöïc II + Tæ troïng KV III chöa oån ñònh. - Theå hieän khaù roõ trong noäi boä töøng ngaønh: + KV I: giaûm tæ troïng ngaønh troàng troït, taêng tæ troïng ngaønh chaên nuoâi, + KV II: taêng tæ troïng nhoùm ngaønh coâng nghieäp cheá bieán, giaûm tæ troïng nhoùm ngaønh CN khai thaùc. + KV III: keát caáu haï taàng vaø phaùt trieån ñoâ thò coù nhöõng böôùc taêng tröôûng khaù. b. Chuyeån dòch cô caáu thaønh phaàn kinh teá - Khu vöïc kinh teá Nhaø nöôùc giaûm tæ troïng nhöng vaãn giöõ vai troø chuû daïo - Tæ troïng cuûa kinh teá tö nhaân ngaøy caøng taêng - Thaønh phaán kinh teá coù voán ñaàu tö nöôùc ngoaøi taêng nhanh, ñaëc bieät töø khi nöôùc ta gia nhaäp WTO. c. Chuyeån dòch cô caáu laõnh thoå kinh teá - Noâng nghieäp: hình thaønh caùc vuøng chuyeân canh caây löông thöïc, thöïc phaåm, caây coâng nghieäp - Coâng nghieäp: hình thaønh caùc khu coâng nghieäp taäp trung, khu cheá xuaát coù quy moâ lôùn. - Söï phaân hoaù saûn xuaát giöõa caùc vuøng: + Ñoâng Nam Boä: phaùt trieån coâng nghieäp maïnh nhaát + Ñoàng baèng soâng Cöûu Long: Vuøng troïng ñieåm saûn xuaát löông thöïc, thöïc phaåm. - Caû nöôùc ñaõ hình thaønh 3 vuøng kinh teá troïng ñieåm: + VKT troïng ñieåm phía Baéc + VKT troïng ñieåm mieàn Trung + VKT troïng ñieåm phía Nam IV.. ÑAÙNH GIAÙ 1. Traéc nghieäm Khoanh troøn vaøo chöõ caùi ñöùng ñaàu caâu ôû moät phöông aùn traû lôøi ñuùng Caâu l: Moät neàn kinh teá taêng tröôûng beàn vöõng khoâng chæ ñoøi hoûi nhòp ñoä phaùt trieån cao maø quan troïng hôn laø: A. Phaûi coù cô caáu hôïp lí giöõa caùc ngaønh, caùc thaønh phaàn kinh teá vaø vuøng laõnh thoå . B. Thu huùt nhieàu nguoàn voán ñaàu tö nöôùc ngoaøi C. Taäp trung phaùt trieån neàn noâng nghieäp nhieät ñôùi D. Taäp trung phaùt trieån caùc ngaønh coâng nghieäp troïng ñieåm Caâu 2: Cô caáu neàn kinh teá nöôùc ta ñang chuyeån dòch theo höôùng CNH-HÑH theå hieän: ." A. Noâng - laâm - ngö nghieäp chieám tæ troïng cao, dòch vuï taêng nhanh, coâng nghieäp - xaây döïng taêng chaäm B. Noâng - laâm - ngö nghieäp chieám tæ troïng cao nhaát, coâng nghieäp – xaây döïng vaø dòch vuï chieám tæ troïng thaáp C. Noâng - laâm - ngö nghieäp chieám tæ troïng cao nhöng coù xu höôùng giaûm, coâng nghieäp - xaây döïng taêng maïnh, dòch vuï chöa thaät oån ñònh HOAÏT ÑOÄNG NOÁI TIEÁP: Laøm baøi taäp 1, 2 trang 102 Tieát 30 – Baøi 28 – VOÁN ÑAÁT VAØ SÖÛ DUÏNG VOÁN ÑAÁT I. MUÏC TIEÂU: 1. Kieán thöùc: - Hieåu ñöôïc raèng ñaát ñai laø taøi nguyeân quoác gia voâ cuøng quyù giaù, nhöng coù haïn, è khai thaùc hôïp lí , boài boå vaø caûi taïo voán ñaát ñoù. - Bieát ñöôïc hieän traïng voán ñaát vaø caùc vaán ñeà söû duïng ñaát noâng nghieäp ôû caùc vuøng laõnh thoå cuûa nöôùc ta. 2. Kó naêng: - Phaân tích baûn ñoà vaø bieåu ñoà, baûng soá lieäu veà hieän traïng söû duïng ñaát. - Bieát lieân heä thöïc tieãn ôû ñòa phöông veà vaán ñeà söû duïng hôïp lí taøi nguyeân ñaát. 3. Thaùi ñoä: - Traân troïng vaø quyù taøi nguyeân ñaát, coù traùch nhieäm baûo veà taøi nguyeân naøy. II. PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC: - Baûn ñoà cô caáu söû duïng ñaát phaân theo vuøng ôû nöôùc ta, naêm 2005 - Atlat Ñòa lí Vieät Nam. - Tranh aûnh, moâ hình söû duïng hôïp lí ñaát ñai ôû mieàn nuùi, trung du vaø ñoàng baèng. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: Khôûi ñoäng: - Taïi sao ñaát ñai laø taøi nguyeân voâ cuøng quyù giaù. Lieân heä ñòa phöông. Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân vaø HS Noäi dung chính HÑ1: Tìm hieåu yù nghóa voán ñaát ñai nöôùc ta. - HÑ caù nhaân - HS neâu yù nghóa cuûa vieäc söû duïng hôïp lí taøi nguyeân ñaát. HÑ 2: TÌm hieåu hieän traïng söû duïng ñaát: - HS caên cöù vaøo SGK, baûng soá lieäu 28, bieåu ñoà cô caáu söû duïng ñaát, ñieàn thoâng tin vaøo phieáu Loaïi ñaát Xu höôùng Ng.Nhaân Ghi chuù Ñaát NN Laâm nghieäp Ñaát chuyeân duøng, ñaát ôû Ñaát chöa söû duïng HÑ3: Tìm hieåu vaán ñeà söû duïng ñaát noâng nghieäp è Giaûi phaùp Nhoùm 1: Tìm hieåu vaán ñeà sö duïng ñaát ôû ÑBS Hoàng Nhoùm 2: ÑBS Cöûu Long Nhoùm 3: Duyeân haûi mieàn Trung Nhoùm 4: trung du, mieàn nuùi 1. Voán ñaát ñai a. YÙ nghóa: - Ñaát ñai laø taøi nguyeân quoác gia voâ cuøng quyù giaù - Laø tö lieäu saûn xuaát khoâng theå thieáu ñöôïc cuûa noâng, laâm nghieäp. _ Laø ñòa baøn phaân boá caùc khu daân cö, caùc coâng trình kinh teá, vaên hoaù, xaõ hoäi vaø caùc coâng trình an ninh quoác phoøng. - Ñaát ñai laø taøi nguyeân khoâi phuïc ñöôïc - Söû duïng hôïp lí ñaát ñai coù yù nghóa to lôùn trong vieäc söû duïng hôïp lí taøi nguyeân, phaùt trieån kinh teá xaõ hoäi vaø baûo veä moâi tröôøng. b. Hieän traïng söû duïng ñaát cuûa nöôùc ta: - Nöôùc ta coù bình quaân ñaát töï nhieân treân ñaàu ngöôøi vaøo loaïi thaáp ( 0,4ha/ngöôøi, baèng 1/6 möùc trung bình cuûa theá giôùi) - Xu höôùng söû duïng ñaát cuûa nöôùc ta. Loaïi ñaát söû duïng Xu höôùng Nguyeân nhaân Ghi chuù Noâng nghieäp - Ít coù khaû naêng môû roäng - Coù nguy cô thu heïp - DT ñaát NN chöa söû duïng coøn raát ít. - Do môû roäng ñaát chuyeân duøng Ñaát laâm nghieäp - Coù taêng nhöng coøn ít - Chaët phaù röøng vaãn dieãn ra maïnh Ñaát chuyeân duøng vaø ñaát ôû - Taêng - CNH, ñoâ thò hoaù - Nhu caàu ñaát cuûa daân cö ngaøy caøng taêng - Môû roäng do chuyeån töø ñaát NN laø chuû yeáu. - Dieãn ra maïnh ôû ÑBSHoàng Ñaát chöa söûa duïng - Coù xu höôùng thu heïp - Khai hoang, môû roäng dieän tích ñaât NN vaø troàng röøng, khoanh nuoâi, phuïc hoài röøng töï nhieân 2. Vaán ñeà söû duïng ñaát noâng nghieäp: Ñaát NN nöôùc ta chia thaønh 5 loaïi chính: - Ñaát troàng caây haøng naêm - Ñaát vöôøn taïp - Ñaát troàng caây laâu naêm - Ñaát ñoàng coû - Ñaát coù maët nöôùc nuoâi troàng thuyû saûn. Thoâng tin phaûn hoài Caùc khu vöïc Ñoàng baèng Trung du vaø mieàn nuùi Ñoàng baèng soâng Hoàng Ñoàng baèng soâng Cöûu Long ÑB Duyeân haûi mieàn Trung Tình hình - Thuaän lôïi phaùt trieân NN, ¾ DT troàng luùa, caây thöïc phaåm - DS ñoâng, bình quaân ñaát NN thaáp nhaát caû nöôùc (0,04ha/ng) - Khaû naêng môû roäng ít, nguy cô thu heïp dieän tích. - DT ñaát NN khoaûng 2,5 tr ha, gaáp 3,5 laàn ÑBSH (2005). - Bình quaân 0,15ha/ngöôøi. - Daûi ñaát phuø sa ngoït ven soâng Tieàn, soâng haäu ñöôïc caûi taïo toát naâng cao khaû naêng thaâm canh. - Coù nhieàu khaû naêng môû roäng dieän tích - DT heïp, ñaát xaáu. - thöôøng bò thieân tai, caùt bay, thieáu nöôùc. - Thích hôïp troàng röøng, caây laâu naêm. - Ñòa hình doác, deã xoùi moøn, vieäc laøm ñaát vaø thuyû lôïi gaëp nhieàu khoù khaên. Giaûi phaùp - Thaâm canh, taêng vuï, phaùt trieån vuï ñoâng. - Ñaåy maïnh nuoâi troàng thuyû saûn - Phaùt trieån thuyû lôïi, caûi taïo ñaát pheøn, ñaát maën - Thay ñoåi cô caáu muøa vuï, ña daïng hoaù caây troàng. - Nuoâi troàng thuyû saûn - Baéc trung Boä: Choáng caùt bay, ngaên chaën söï di chuyeån cuûa caùc coàn caùt do gioù. - Nam trung Boä: caàn giaûi quyeát nöôùc töôùi cho muøa khoâ - Phaùt trieån moâ hình noâng-laâm keát hôïp. - Phaùt trieån vuøng chuyeân canh caây CN, caây aên quaû, chaên nuoâi ñaïi gia suùc. - Haïn cheá du canh, du cö, ñoát nöông laøm raãy, phaù röøng böøa baõi IV. Ñaùnh giaù V. Hoaït ñoäng noái tieáp

File đính kèm:

  • doctiet 282930 Dia 12 NC.doc