Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Bài 30 đến bài 34

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

 1. Về kiến thức :

- Trình bày được sự phát triển và các tuyến đường chính của các loại hình vận tải ở nước ta.

- Nêu được đặc điểm phát triển của ngành Bưu chính và Viễn thông.

 2. Về kỹ năng :

- Đọc bản đồ Giao thông Việt Nam.

- Phân tích bảng số liệu về phân bố máy điện theo các vùng.

 3. Về thái độ :

- Thấy được tầm quan trọng của việc phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc.

II CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

Chuẩn bị của thầy: - Bản đồ Giao thông Việt Nam.

 - Atlát địa lý Việt Nam.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Bài 30 đến bài 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ggiáo ánn 12 (4 cột ) Ngày soạn : 01/03/2009 Tiết : 33 BÀI 30 : VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ THÔNG TIN LIÊN LẠC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức : - Trình bày được sự phát triển và các tuyến đường chính của các loại hình vận tải ở nước ta. - Nêu được đặc điểm phát triển của ngành Bưu chính và Viễn thông. 2. Về kỹ năng : - Đọc bản đồ Giao thông Việt Nam. - Phân tích bảng số liệu về phân bố máy điện theo các vùng. 3. Về thái độ : - Thấy được tầm quan trọng của việc phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc. II CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : Chuẩn bị của thầy : - Bản đồ Giao thông Việt Nam. - Atlát địa lý Việt Nam. Chuẩn bị của trò : Học bài cũ + chuẩn bị bài mới III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức : ổn định lớp(1’ ) 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra vở thực hành của 1 số học sinh. 3. Bài mới : -Mở bài: Giáo viên có thể đặt câu hỏi : Hãy nêu vai trò của ngành giao thông vận tải và thông tin liên lạc đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Sau đó dẫn dắt học sinh tìm hiểu nội dung bài học. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 20’ 15’ HĐ 1 :Tìm hiểu về ngành giao thông vận tải. Bước 1 : Giáo viên đặt câu hỏi : Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào, sau khi học sinh trả lời , giáo viên chia lớp thành 6 nhóm và giao việc : - Nhóm 1 : Tìm hiểu về ngành giao thông vận tải đường bộ. - Nhóm 2 : Tìm hiểu về ngành giao thông vận tải đường sắt. - Nhóm 3 : Tìm hiểu về ngành giao thông vận tải đường sông. - Nhóm 4 : Tìm hiểu về ngành giao thông vận tải đường biển. - Nhóm 5 : Tìm hiểu về ngành giao thông vận tải đường hàng không. - Nhóm 6 : Tìm hiểu về ngành giao thông vận tải đường ống. Bước 2 : Đại diện các nhóm trình bày ( Khi trình bày các tuyến đường chính , học sinh phải chỉ được các tuyến đường đó trên bản đồ), các nhóm khác bổ sung, giáo viên chuẩn kiến thức. Giáo viên đặt thêm câu hỏi : * Dựa vào hình 30 ( hoặc Atlat địa lí Việt Nam) hãy kể tên một số tuyến đường quan trọng theo hướng Đông – Tây ? - Ý nghĩa của quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh ? - Hãy kể tên các tuyến đường xuyên Á trên lãnh thổ Việt Nam mà em biết ? ( Tuyến A17, A15, ) - Dựa vào hình 30 (SGK) hãy kể một vài sân bay trong nước và quốc tế ? HĐ 2 : Tìm hiểu về ngành thông tin liên lạc . Bước 1 :GV yêu cầu HS đọc Sgk và trả lời các câu hỏi sau : - Nêu đặc điểm của ngành bưu chính ? - Hãy kể tên một số loại hình dịch vụ của ngành bưu chính nước ta ? - Những giải pháp trong giai đoạn tới ? -Quá trình phát triển của ngành viễn thông? Kể tên một số mạng lưới viễn thông ở nước ta? Bước 2 : Học sinh trả lời, giáo viên chuẩn kiến thức. + Gửi thư, quà, ( trên 300 bưu cục, khoảng 18.000 điểm phục vụ và hơn 8.000 điểm bưu điện văn hóa xã) HĐ 1 : Nhóm HS dựa vào SGK trả lời dược nước ta có 6 loại hình giao thông vận tải . sau đó dựa vào Sgk, bản đồ giao thông vận tải Việt Nam, Atlat địa lý Viêt Nam và sự hiểu biế thảo luận trình bày nội dung GV phân công cho nhóm mình . Sau khi thảo luận xong các nhóm cử đại diện trình bày . - Những tuyến đường quan trọng theo hướng Đông – Tây : 9, 14, 19 Học sinh lên bản chỉ bản đồ. - Ý nghĩa của quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh : + Nối liền các vùng kinh tế. + Phát triển kinh tế xã hội của dải phía tây đất nước. Các sân bay quốc tế - Nội bài - Tân sơn nhất. - Đà Nẵng HĐ 2 : Cả lớp. Học sinh đọc Sgk và trả lời các câu hỏi của GV : * Đặc điểm của bưu chính ,của viễn thông. Quá trình phát triển của bưu chính ,của viễn thông. * Hạn chế của bưu chính ,của viễn thông. 1. Giao thông vận tải : - Phát triển khá toàn diện, gồm nhiều loại hình vận tải khác nhau. a. Đường bộ : ( đường ô tô) * Đặc điểm : - Nhờ huy động các nguồn vốn và tập trung đầu tư nên mạng lưới đường bộ đã được mở rộng và hiện đại hóa. - Mạng lưới đường ô tô đã phủ kín các vùng. - Phương tiện nâng cao về số lượng và chất lượng. - Khối lượng vận chuyển và luân chuyển tăng nhanh. - Tồn tại : mật độ và chất lượng đường còn thấp. * Các tuyến đường chính : - Quốc lộ 1, Đường Hồ Chí Minh ( Đang xây dựng), Quốc lộ 5, 6, 9, 14. b. Đường sắt : - Tổng chiều dài đường sắt nước 3143 km. - Trước 1991, phát triển chậm, chất lượng phục vụ còn hạn chế, hiện nay đã được nâng cao. - Khối lượng vận chuyển và luân chuyển tăng nhanh. - Các tuyến đường: + Đường sắt Thống Nhất. + Các tuyến đường khác : Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Đồng Đăng, + Mạng lưới đường xuyên á đang được nâng cấp. c. Đường sông : - Sông ngòi nhiều nhưng mới chỉ sử dụng cho giao thông khoảng 11.000 km. Phương tiện vận tải khá đa dạng nhưng ít được cải tiến và hiện đại hóa. - Có nhiều cảng sông, với 30 cảng chính. - Khối lượng vận chuyển và luân chuyển tăng. - Một số hệ thống sông chính : + Hệ thống sông Hồng -Thái Bình. + Hệ thống sông Mê kông - Đồng Nai. + Một số sông lớn ở miền Trung. d. Ngành vận tải đường biển : - Điều kiện : Có đường bờ biển dài, nhiều vũng vịnh kín gió, nhiều đảo, quần đảo ven bờ, thuận lợi cho vận tải đường biển. - Cả nước có 73 cảng biển. Các cảng liên tục được cải tạo để nâng cao công suất. - Tuyến quan trọng: Hải Phòng - Thành Phố Hồ Chí Minh. - Cảng biển và cụm cảng quan trọng : Hải Phòng, Cái Lân, Đà Nẵng - Liên Chiểu - Chân Mây, e. Đường hàng không : - Là ngành trẻ nhưng phát triển nhanh và nhanh chóng hiện đại hóa cơ sở vật chất. - Khối lượng vận chuyển và luân chuyển tăng nhanh. - Đến năm 2007 cả nước có 19 sân bay, trong đó có 5 sân bay quốc tế. - Các tuyến đường chính : + Đường bay trong nước, chủ yếu khai thác 3 đầu mối : Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. + Mở 1 số tuyến đường bay đến các nước trong khu vực và trên thế giới. g. Đường ống : - Ngày càng phát triển gắn với sự phát triển của ngành dầu khí. 2. Thông tin liên lạc : a. Bưu chính : * Đặc điểm: Có tính phục vụ cao, mạng lưới rộng khắp. * Hạn chế: - Mạng lưới phân bố chưa hợp lí. - Công nghệ lạc hậu. - Quy trình nghiệp vụ mang tính thủ công. - Thiếu lao động có trình độ cao. * Giai đoạn tới : Triển khai thêm các hoạt động mang tính kinh doanh để phù hợp với kinh tế thị trường. - Áp dụng tiến bộ về khoa học kĩ thuật để đẩy nhanh tốc độ phát triển. b. Viễn thông: * Đặc điểm : - Tốc độ phát triển nhanh. - Đón đầu được các thành tựu kĩ thuật hiện đại. * Quá trình phát triển: - Trước thời kì Đổi mới : Mạng lưới, thiết bị viễn thông cũ kĩ, lạc hậu, dịch vụ viễn thông nghèo nàn - Những năm gần đây tăng trưởng với tốc độ cao. * Mạng lưới viễn thông nước ta tương đối đa dạng và không ngừng phát triển. - Mạng điện thoại. - Mạng phi thoại. - Mạng truyền dẫn. IV. CỦNG CỐ BÀI ( 3’ ) 1- Hãy nêu vai trò của giao thông vận tải và thông tin liên lạc trong sự phát triển kinh tế xã hội? 2.Hãy nêu những đặc điểm nổi bật của ngành bưu chính vầngnhf viễn thông của nước ta ? 3. Bài tập làm bài tập 2/136. V.RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : 03/3/2009 Tiết : 34 BÀI 31 : VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI , DỊCH VỤ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học này học sinh phải nắm được : 1 Về kiến thức - Hiểu được cơ cấu phân theo ngành của Thương mại và tình hình hoạt động nội thương của nước ta. - Biết được tình hình, cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu và các thị trường chủ yếu của Việt Nam. - Biết được các loại tài nguyên du lịch chính ở nước ta. - Trình bày được tình hình phát triển và các trung tâm du lịch quan trọng 2. Về kĩ năng - Chỉ được trên bản đồ các thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu, các loại tài nguyên du lịch và các trung tâm du lịch cĩ ý nghĩa quốc gia và vùng của nước ta. - Phân tích số liệu, biểu đồ các loại liên quan đến thương mại và du lịch 3. Thái độ: - Giúp học sinh hiểu được vấn đề xuất nhập khẩu của đất nước trong thời kỳ hội nhập. - Củng cố lịng tự hào đất nước về các tài nguyên du lịch phong phú của nước ta. II CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : Chuẩn bị của thầy :- Bản đồ du lịch Việt Nam. - Át lát địa lí Việt Nam. - Bảng số liệu, biểu đồ các loại về thương mại du lịch Việt Nam. - Tranh ảnh băng hình về hoạt động thương mại và du lịch. Chuẩn bị của trò : Học bài cũ + chuẩn bị bài mới III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.ổn định tổ chức : ổn định lớp(1’ ) 2. Bài mới Mở bài: Trong dịch vụ, ngành giao thơng vận tải và thơng tin liên lạc các em đã học thì thương mại và du lịch là 2 ngành vơ cùng quan trọng trong nền kinh tế mở cửa hội nhập hiện nay của nước ta. Bài học hơm nay sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về vấn đề này TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 13, 18, HĐ 1 : Tìm hiểu hoạt động nội thương. Bước 1: -Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu mục 1, hình 31.1 Sgk, em hãy : -Nêu tình hình phát triển của nội thương nước ta - Nhận xét và giải thích cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hĩa và doanh thu dịch vụ phân theo thành phần kinh tế của nước ta từ 1995 – 2005. - Nhận xét sự phân bố của hoạt động nội thương. Bước 2 : HS trình bày, giáo viên chuẩn kiến thức HĐ 2 :Tìm hiểu hoạt động ngoại thương . Bước 1: Giáo viên chia lớp thành 4 nhĩm : Nghiên cứu mục 2, hình 31.2, 31.3, bảng số liệu ở bài tập 1 Sgk. - Nêu rõ tình hình xuất nhập khẩu; xuất khẩu; nhập khẩu của nước ta. - Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Nhĩm 1, 2 : Tìm hiểu hoạt động xuất khẩu : - Nhận xét tình hình xuất khẩu của nước ta ? - Cho biết những mặt hàng xuất khẩu chủ lực ? - Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng xuất khẩu trong những năm gần đây ? Nhĩm 3, 4 : Tìm hiểu hoạt động nhập khẩu : - Nhận xét tình hình nhập khẩu của nước ta ? - Nhận xét và giải thích cơ cấu hàng nhập khẩu? Bước 2 : Học sinh đại diện các nhĩm trả lời. Giáo viên chuẩn kiến thức. HĐ 3 : Tìm hiểu về tài nguyên du lịch . - Thế nào là tài nguyên du lịch ? -Giáo viên yêu cầu một HS lên bảng sơ đồ hố sự phân loại tài nguyên du lịch. Giáo viên nhận xét và hồn thành sơ đồ. GV nêu câu hỏi để học sinh phân tích về các loại tài nguyên du lịch ở nước ta : - Địa hình nước ta cĩ những tiềm năng gì cho phát triển du lịch ? - Kể tên và năm được cơng nhận các thắng cảnh là di sản thiên nhiên thế giới ở nước ta ? - Khí hậu nước ta cĩ đặc điểm gì thuận lợi cho du lịch ? - Phân tích ý nghĩa của tài nguyên nước ? Giáo viên phân tích tài nguyên sinh vật, đặc biệt là 28 VQG vì trong Sgk chỉ nêu 27 VQG, đến nay nước ta đã cĩ 28 VQG ( VQG thứ 28 mới thành lập ở Lâm Đồng ). - Kể tên các thắng cảnh ở tỉnh Lâm Đồng ? - Kể tên và xác định trên bản đồ các di sản văn hố vật thể ở nước ta được UNESCO cơng nhận ? Giáo viên giảng giải. Các làng nghề truyền thống ở nước ta . HĐ 4 : Tìm hiểu vềtình hình phát triển và phân bố du lịch theo lãnh thổ : Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc với At lat địa lí Việt Nam và các hình trong Sgk để thấy sự phát triển của ngành du lịch : - Nhận xét hình 31.5 và 31.6 - Năm du lịch 2008 đựơc diễn ra ở đâu ? - Số khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng nhanh song vẫn đang cịn ít, vì sao ? - Xác định các vùng du lịch chủ yếu của nước ta ? - Nước ta đã hình thành các trung tâm du lịch lớn ở đâu - Các tam giác tăng trưởng du lịch ? - Tuyến du lịch di sản Miền Trung từ đâu đến đâu ? HĐ 1 : Cả lớp Bước 1: Học sinh nghiên cứu mục 1, hình 31.1 SGK trình bày được - hoạt động thương mại gồm nội thương và ngoại thương -Tình hình phát triển của nội thương và ngoại thương . Bước 2 : HS trình bày HĐ 2 : Nhĩm Bước 1: HS Nghiên cứu mục 2, hình 31.2, 31.3, bảng số liệu ở bài tập 1 Sgk. - Nêu rõ tình hình xuất nhập khẩu; xuất khẩu; nhập khẩu của nước ta. - Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Nhĩm 1, 2 : Tìm hiểu hoạt động xuất khẩu : Quy mơ, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng - Mặt hàng xuất khẩu : + Tăng cả về số loại, số lượng và cơ cấu. Hàng xuất khẩu chủ yếu là khống sản, tiểu thủ cơng nghiệp, nơng sản, thuỷ sản. Nhĩm 3, 4 : Tìm hiểu hoạt động nhập khẩu : - Kim ngạch nhập khẩu tăng lên mạnh hơn xuất khẩu. - Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là tư liệu sản xuất cịn lại là hàng tiêu dùng. + Thị trường chủ yếu là Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu. Bước 2 : Học sinh đại diện các nhĩm trả lời các nhóm còn lại bổ sung HĐ 3 : Cá nhân . HS dựa vào SGK nêu lên được khái niệm về tài nguyên du lịch và sơ đồ hố sự phân loại tài nguyên du lịch. . Phân loại : * Tài nguyên du lịch tự nhiên : - Địa hình : Địa hình caxtơ với 200 hang động đẹp : Vịnh Hạ Long, động Phong Nha . - Khí hậu : Tương đối thuận lợi phát triển du lịch. - Nguồn nước : Các hồ tự nhiên, sơng ngịi chằng chịt ở vùng sơng nước ĐBSCL, các thác nước. - Sinh vật : Nước ta cĩ 28 VQG, 44 khu bảo tồn thiên nhiên, 34 khu rừng văn hố, lịch sử, mơi trường là cơ sở phát triển du lịch sinh thái. * Tài nguyên du lịch nhân văn : - Nước ta cĩ 5 di sản vật thể được UNESCO cơng nhận là : Cố đơ Huế ( 12 - 1993 ), Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn ( đều được cơng nhận và 12 - 1999 ). HĐ 4 : Cặp HS dựa vào At lat địa lí Việt Nam và các hình trong Sgk để nêu tình hình phát triển và phân bốdu lịch . I. Thương mại : 1. Nội thương : a. Tình hình phát triển : - Hoạt động trao đổi hàng hố ở nước ta diễn ra từ rất lâu. - Phát triển vượt bậc từ khi đất nước bước vào cơng cuộc đổi mới. b. Cơ cấu theo thành phần kinh tế : - Thu hút được sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. - Cĩ sự chuyển biến tích cực theo nền kinh tế thị trường : + Khu vực nhà nước giảm. + Khu vực ngồi nhà nước và khu vực cĩ vốn đầu tư nước ngồi tăng. c. Phân bố : - Khơng đều. - Tập trung ở các khu vực kinh tế phát triển. - Các trung tâm buơn bán lớn nhất cả nước : Hà Nội, TPHCM. 2. Ngoại thương : a. Tình hình : Hoạt động ngoại thương cĩ sự chuyển biến rõ rệt : - Về cơ cấu : + Trước đổi mới nước ta là một nước nhập siêu. + Năm 1992, cán cân xuất nhập khẩu tiến tới sự cân đối. + Từ 1993 đến nay nước ta tiếp tục nhập siêu nhưng bản chất khác trước đổi mới. - Thị trường mở rộng theo dạng đa phương hố, đa dạng hố. - Cơ chế quản lý cĩ nhiều đổi mới. - Việt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ chức WTO. b. Xuất khẩu : - Cĩ những vượt trội về quy mơ, cơ cấu và thị trường. - Quy mơ, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng - Mặt hàng xuất khẩu : + Tăng cả về số loại, số lượng và cơ cấu. Hàng xuất khẩu chủ yếu là khống sản, tiểu thủ cơng nghiệp, nơng sản, thuỷ sản. + Tuy nhiên tỉ trọng hàng gia cơng lớn, giá thành sản phẩm cịn cao và phụ thuộc vào nguyên liệu ngoại nhập. + Thị trường mở rộng : Lớn nhất là Mỹ, sau đĩ là Nhật Bản rồi Trung Quốc. c. Nhập khẩu : - Kim ngạch nhập khẩu tăng lên mạnh hơn xuất khẩu. - Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là tư liệu sản xuất cịn lại là hàng tiêu dùng. + Thị trường chủ yếu là Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu. II. Du lịch : 1. Tài nguyên du lịch : a. Khái niệm : Tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, di tích cách mạng, giá trị nhân văn, cơng trình lao động sáng tạo của con người cĩ thể sử dụng nhằm thoả mãn nhu cầu du lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành các điểm du lịch, khu du lịch nhằm tạo ra sự hấp dẫn du lịch. b. Phân loại : * Tài nguyên du lịch tự nhiên : - Địa hình : Địa hình caxtơ với 200 hang động đẹp : Vịnh Hạ Long, động Phong Nha. ( UNESCO cơng nhận là di sản thiên nhiên thế giới lần lượt vào năm 1994 và 2003 ), Bích ĐộngVen bển cĩ 125 bãi biển, nhiều bãi biển dài và đẹp. Các đảo ven bờ cĩ khả năng phát triển du lịch. - Khí hậu : Tương đối thuận lợi phát triển du lịch. - Nguồn nước : Các hồ tự nhiên, sơng ngịi chằng chịt ở vùng sơng nước ĐBSCL, các thác nước. Nguồn nước khống tự nhiên cĩ giá trị đặc biệt đối với phát triển du lịch. - Sinh vật : Nước ta cĩ 28 VQG, 44 khu bảo tồn thiên nhiên, 34 khu rừng văn hố, lịch sử, mơi trường là cơ sở phát triển du lịch sinh thái. * Tài nguyên du lịch nhân văn : - Nước ta cĩ 5 di sản vật thể được UNESCO cơng nhận là : Cố đơ Huế, Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn . - Các lễ hội văn hố của dân tộc đa dạng : Lễ hội chùa Hương trong đĩ nước ta đã được UNESCO cơng nhận Nhã nhạc cung đình Huế và Kồng chiêng Tây Nguyên là di sản phi vật thể. - Các làng nghề truyền thống. 2. Tình hình phát triển và phân bố du lịch theo lãnh thổ : a. Tình hình phát triển : - Ngành du lịch nước ta ra đời năm 1960 khi Cty du lịch Việt Nam thành lập 7-1960. Tuy nhiên ngành du lịch ở nước ta mới phát triển mạnh từ 1990 đến nay. - Số lượt khách du lịch và doanh thu ngày càng tăng nhanh, đến 2005 cĩ 3,5 triệu lượt khách quốc tế và 16 triệu lượt khách nội địa, thu nhập 30,3 nghìn tỉ đồng. b. Sự phân hố theo lãnh thổ : - Cả nước hình thành 3 vùng du lịch : Bắc Bộ ( 29 tỉnh - thành ), Bắc Trung Bộ ( 6 tỉnh ), Nam Trung Bộ và Nam Bộ ( 29 tỉnh - thành ). - Các trung tâm du lịch : Hà Nội, TPHCM, Huế, Đà Nẵng, Hạ Long, Đà Lạt, Cần Thơ, Vũng Tàu, Nha Trang IV. CỦNG CỐ BÀI ( 3’ ) 1- Thương mại gồm những ngành nào ? Tình hình phát triển mỗi ngành như thế nào ? 2- Tại sao trong nền kinh tế thị trường, thương mại lại cĩ vai trị đặc biệt quan trọng ? Dặn dò : - Học bài cũ, trả lời các câu hỏi sau bài học Sgk, làm bài tập 1,4/143. Xem lại các bài từ 16 đến 31 để tiết sau ơn tập. V.RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn :10/3/2009 Tiết : 37 ĐỊA LÍ CÁC VÙNG KINH TẾ VẤN ĐỀ KHAI THÁC THẾ MẠNH Ở TRUNG DU VÀ MIỀM NÚI BẮC BỘ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học, HS cần: 1. Về kiến thưc - Nắm được các thế mạnh của vùng. Hiện trạng khái thác và khả năng phát huy các thế mạnh đĩ để phát triển kinh tế - xã hội. - Nắm được ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội sâu sắc của việc phát huy các thế mạnh của vùng. 2. Về kĩ năng - Đọc và khai thác các kiến thức từ Atlat Địa lí Việt nam, các bản đồ giáo khoa và lược đồ trong SGK. - Thu thập và xữ lí các tư liệu thu thập được từ các nguồn khác nhau. 3. Về thái độ, hành vi. Tăng cường tình yêu quê hương đất nước. Thấy rõ trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. II CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : Chuẩn bị của thầy : - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt nam. - Bản đồ hành chính Việt nam. - Atlat Địa lí Việt Nam. - Bản đồ kinh tế chung Việt nam. Chuẩn bị của trò : Học bài cũ + chuẩn bị bài mới III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.ổn định tổ chức : ổn định lớp(1’ ) 2. Bài mới Mở bài. " Trung du miền núi Bắc Bộ là một vùng lãnh thổ cĩ diện tích lớn nhất cả nước, cĩ tài nguyên thiên nhiên phong phú đa dạng, cĩ khả năng phát triển một cơ cấu kinh tế hồn chỉnh. Tuy nhiên, những khĩ khăn trong khai thác tự nhiên cĩ liên quan rất nhiều đến điều kiện địa hình núi. Việc khai thác kinh tế phải đặc biệt chú ý đến những tác động mơi trường". TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 8’ 12’ 7’ 7’ 5’ Hoạt động 1: Tìm hiểu khai quát chung về vùng TDMNBB GV: Yêu cầu HS dựa vào bản đồ hành chính Việt nam và bản đồ tự nhiên, và thơng tin ở mục 1, hãy cho biết: + Xác định diện tích, dân số và các tỉnh thuộc khu vực TDMN Bắc Bộ? + Chứng minh nhận định: Trung du miền núi Bắc Bộ cĩ vị trí đặc biệt, lại nhờ cĩ mạng lưới giao thơng vận tải đang được đầu tư, nâng cấp nên ngày càng thuận lợi cho việc giao lưu với các vùng khác trong nước và xây dựng nền kinh tế mở? + Các điều kiện kinh tế - xã hội trung du miền núi Bắc Bộ cĩ những thuận lợi và khĩ khăn già đối với sự phát triển của vùng? Hoạt động 2: Tìm hiểu về khai thác, chế biến khống sản GV: Yêu cầu HS dựa vào bản đồ địa chất khống sản ở trang 4 Atlat Đại lí Việt nam và thơng tin ở mục 2, hãy cho biết: + Sự phân bố các loại khống sản ở TDMN Bắc Bộ. + Ý nghĩa của việc khai thác các thế mạnh này tới sự hình thành cơ cấu cơng nghiệp của vùng. + Hạn chế của việc khai thác thế mạnh khống sản của vùng GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng. Hoạt động 3: Tìm hiểu về khai thác thủy điện GV: Yêu cầu HS dựa vào bản đồ của vùng kinh tế Bắc Bộ và thơng tin ở mục 2,hãy cho biết: + Thế mạnh về thuỷ điện của vùng. + Trình bày hiện trạng khai thác tiềm năng thuỷ điện ở đây. + Ý nghĩa của việc khai thác thế mạnh này tới sự hình thành cơ cấu cơng nghiệp của vùng. + Hạn chế cảu việc khai thác thế mạnh thuỷ điện của vùng. GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng. Hoạt động 4: Tìm hiểu về trồng và chế biến cây cơng nghiệp, cây dược liệu, rau quả cận nhiệt và ơn đới. GV: Yêu cầu HS dựa vào thong tin ở mục 3 và kiến thức đã học, hãy cho biết: + Trung du miền núi Bắc Bộ cĩ những điều kiện thuận lợi gì để phát triển cây cơng nghiệp, cây dược liệu, rau quả cận nhiệt và ơn đới. + Trình bày tình hình sản xuất và phân bố các loại cây cơng nghiệp, cây dược liệu, rau quả cận nhiệt và ơn đới. + Việc phát triển cây cơng nghiệp, cây ăn quả và cây dược liệu ở đây gặp những khĩ khăn gì. + Việc khai thác các thế mạnh về cây cơng nghiệp, cây dược liệu, rau quả cĩ ý nghĩa gì. GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng. Hoạt động 5: Tìm hiểu về chăn nuơi gia súc. GV: Yêu cầu HS dựa vào lược đồ vùng kinh tế Bắc Bộ trong Atlat Địa lí Việt Nam ở trang 17 và thơngt in ở mục 4, kiến thức đã học, hãy cho biết: + Vùng TDMN Bắc Bộ cĩ những thế mạnh gì để phát triển chăn uơi đại gia súc. + Tình hình phát triển và phân bố sản xuất. + Khĩ khăn lớn nhất về phát triển chăn nuơi gia súc ở đây là gì. GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng Hoạt động 6:Tìm hiểu về hoạt động kinh tế biển GV: Yêu cầu HS dựa vào lược đồ vùng kinh tế Bắc Bộ trong Atlat Địa lí Việt Nam ở trang 17 và thơng tin ở mục 5, hãy cho biết: + TDMN Bắc bộ cĩ thế mạnh gì về kinh tế biển. + Ý nghĩa của việc khai thác thế mạnh này GV: Chuẩn kiến thức đúng, bổ sung và ghi bảng. Hoạt động 1: Cả lớp HS: Dựa vào bản đồ và thơng tin ở mục 1 để trả lời các câu hỏi +Trung du miền núi Bắc Bộ cĩ tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. + Đây là vung thưa dân (ở miền núi là 50 - 100 người/ km2, ở trung du 100 - 300 người/ km2). + Đây là vung cĩ nhiều dân tộc ít người. + Đây là vùng căn cứ đại cách mạng. - Khĩ khăn cho sự phát triển kinh tế: + Hạn chế về thị trường tại chổ và về lao động, nhất là lao động lành nghề. + Tình trạng cịn lạc hậu, nạn du canh, du cư... cịn phổ biến ở một số tộc người. + Vùng núi cĩ cơ sở vật chất kĩ thuật cịn nghèo, dễ bị xuống cấp. Hoạt động 2: cặp HS: Dựa vào bản đồ và thơng tin ở mục 2 để trả lời câu hỏi. Miền núi và trung du Bắc Bộ giàu tài nguyên khống sản. Than Quảng Ninh trữ lượng thăm dị 3 tỉ tấn, chủ yếu là than antraxit, ngồi ra cĩ than mở ở Thái Nguyên, than nâu ở Lạng Sơn. - Khống sản kim loại đen và kim loại màu è Khai thác làm giàu quặng è Luyện kim è Chế tạo máy. - Thuỷ năng è Thuỷ điện. - Than è Khai thác sàng tuyển è nhiệt điện, xuất khẩu. - Khống sản phi kim loại (apatit) è Cơng nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Hoạt động 3: Cá nhân/ cặp HS: Dựa vào bản đồ và thơng tin ở mục 2 để trả lơi các câu hỏi * Hiện trạng khai thác: - Đã khai thác: Thuỷ điện Thác Bà (trên sơng chảy) 110 nghìn kw, Hồ Bình trên sơng Đà 1,9 triệu kw và một số nhà máy thuỷ điện nhỏ ở Sa Pa, Nà Ngần. - Đang xây dựng; nhà máy thuỷ điện Sơn La (trên sơng Đà) cơng suất 2,4 triệu kw, Đại Thị trên (sơng Gâm) 250 nghìn kw, Na Hang (Tuyên Quang) 342 nghìn kw. Hoạt động 4: Cá nhân/ cặp HS: Dựa vào thơng tin ở mục 3, kiến thức đã học và bản đồ để trả lời các câu hỏi. - Hàng hố chất lượng cao: Đây là vùng chè lớn nhất cả nước với nhiều giống chè ngon ở Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Hà Giang Vùng Hồng Liên Sơn, Cao Bằng, Lạng Sơn cĩ nhiều loại cây dược liệu quý như: tam thất, đương quy, đỗ trọng, hồi, thảo quả; cây ăn quả như: đào, lê, táo, mận Ở Sa Pa trồng rau vụ đơng và sản xuất hạt giống quanh năm và trồng hoa xuất khẩu. * Hiệu quả kinh tế - xã hội: - Phát triển nơng nghiệp hàng hố hiệu quả cao. - Sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên. - nâng cao đời sốnga nhân dân. - Định canh, định cư để hạn chế nạn du canh, du cư trong vùng. Hoạt động 5: Cá nhân HS: dựa vào lược đồ vùng kinh tế Bắc Bộ trong Atlat Địa lí Việt Nam ở trang 17 và thơng tin ở mục 4, kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi. - Xu hướng mới trong những năm gần đây là tăng nhanh đàn lợn ( năm 2002 tổng đàn lợn của vùng là hơn 5 triệu con, chiếm

File đính kèm:

  • docGA 12 4 Cot.doc