Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Tiết 26 - Bài 24: Chất lượng cuộc sống

I. Mục tiêu

Sau bài học, học sinh cần:

1. Về kiến thức

- Biết được chỉ số HDI

- Hiểu được một số đặc điểm về chất lượng cuộc sống của người dân nước ta

- Thấy được sự phân hoá chất lượng cuộc sống nước ta hiện nay

2. Kĩ năng

- Phân tích bảng số liệu thống kê và biểu đồ

II. Phương tiện dạy học

- Bảng 24.1 phóng to

- Một số tranh ảnh về chất lượng cuộc sống của người dân

III. Hoạt động dạy và học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Tiết 26 - Bài 24: Chất lượng cuộc sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 26 BÀI 24. CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG I. Mục tiêu Sau bài học, học sinh cần: 1. Về kiến thức - Biết được chỉ số HDI - Hiểu được một số đặc điểm về chất lượng cuộc sống của người dân nước ta - Thấy được sự phân hoá chất lượng cuộc sống nước ta hiện nay 2. Kĩ năng - Phân tích bảng số liệu thống kê và biểu đồ II. Phương tiện dạy học - Bảng 24.1 phóng to - Một số tranh ảnh về chất lượng cuộc sống của người dân III. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính Hoạt động 1: Tìm hiểu chỉ số HDI và vị trí của Việt Nam trong xếp hạng HDI của thế giới Bước 1: GV hướng dẫn và phát phiếu học tập cho học sinh Bước 2: Các nhóm làm việc và hoàn thành phiếu học tập Bước 3: Đại diện học sinh trình bày kết quả làm việc nhóm. Hoạt động 2: Tìm hiểu về thu nhập bình quân đầu người và xoá đói giảm nghèo ở nước ta Bước 1: - HS dựa vào bảng 24.1 trả lời câu hỏi trang 92 SGK - HS dựa vào sự hiểu biết trả lời câu hỏi: + Vì sao xoá đói giảm nghèo là vấn đề cần thiết ở nước ta? + Nêu những thành tựu trong xoá đói giảm nghèo ở nước ta? + Giải thích vì sao đạt được thành tựu đó? + Liên hệ thực tế địa phương về xoá đói giảm nghèo? Bước 2: HS trả lời câu hỏi và nhận xét về sự chênh lệch GDP/người giữa các vùng Hoạt động 3: Tìm hiểu về văn hoá giáo dục Bước 1: HS nêu những thành tựu trong phát triển giáo dục, văn hoá ở nước ta. Dựa vào bảng 24.2 nêu những sự thay đổi số trường học, học sinh ở nước ta Bước 2: HS trình bày và giáo viên chuẩn kiến thức Hoạt động 4: Tìm hiểu về y tế và chăm sóc sức khoẻ - GV yêu cầu học sinh dựa vào bảng số liệu 24.3 nêu nhận xét và giải thích - HS nghiên cứu và trình bày - GV nhận xét và chuẩn kiến thức Hoạt động 5: Tìm hiểu phương hướng nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư GV nêu một số câu hỏi yêu cầu HS nghiên cứu trả lời và GV chuẩn kiến thức 1. Việt Nam trong xếp hạng HDI trên thế giới (nội dung phần phụ lục) 2. Một số đặc điểm về chất lượng cuộc sống a. Về thu nhập bình quân đầu người và xoá đói giảm nghèo - Thu nhập bình quân đầu người - Xoá đói giảm nghèo (nội dung SGK) b. Về giáo dục, văn hóa - Tỉ lệ người biết chữ - Mạng lưới trường học - Hệ thống trường đại học (Nội dung SGK) c. Về y tế và chăm sóc sức khoẻ - Số lượng y bác sĩ - Sự phát triển về số lượng, chất lượng y tế - Các chương trình mục tiêu quốc gia (Nội dung SGK) 3. Phương hướng nâng cao chất lượng cuộc sống (SGK) IV. Đánh giá GV treo bảng câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu học sinh nghiên cứu và trả lời GV đánh giá cho điểm V. Hoạt động nối tiếp Hướng dẫn HS về làm bài tập ở nhà và chuẩn bị bài mới VI. Phụ lục Phiếu học tập Dựa vào SGK, sự hiểu biết hãy: a. Cho biết chỉ số HDI được tổng hợp từ những yếu tố nào? b. Lập bảng thống kế về xếp hạng HDI, GDP/người và khỏng cách giữa hai bậc xếp hạng HDI và GDP/người của nước ta trên thế giới trong hai năm 1999 và 2005. c. Nhận xét thứ bậc của nước ta trên thế giới về HDI và GDP/người d. Giải thích vì sao xếp hạng HDI của nước ta luôn cao hơn GDP/người?

File đính kèm:

  • doctiet 26 sach nang cao.doc