I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Cũng cố kiến thức về ngành thuỷ sản nước ta
- Cũng cố các kiến thức về các vấn đề phát triển kinh tế ở BTB và Duyên hải Nam Trung Bộ
2. Kỹ năng:
- Đọc At lát địa lí Việt Nam theo chủ để cho trước
- So sánh, phân tích, tổng hợp số liệu
- Kĩ năng viết báo cáo
- Kĩ năng làm việc nhóm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- At lát địa lí Việt Nam
- Một số thông tin về nghề cá ở BTB và Duyên hải Nam Trung Bộ
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 12 - Trường THPT Đức Thọ - Tiết 56: Thực hành so sánh sự phát triển ngành thuỷ sản ở bắc trung bộ và duyên hải nam Trung Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56 Ngày soạn: 20/04/2008
Bài 49 thực hành
So sánh sự phát triển ngành thuỷ sản
ở bắc trung bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Cũng cố kiến thức về ngành thuỷ sản nước ta
- Cũng cố các kiến thức về các vấn đề phát triển kinh tế ở BTB và Duyên hải Nam Trung Bộ
2. Kỹ năng:
- Đọc At lát địa lí Việt Nam theo chủ để cho trước
- So sánh, phân tích, tổng hợp số liệu
- Kĩ năng viết báo cáo
- Kĩ năng làm việc nhóm
II. Thiết bị dạy học
- At lát địa lí Việt Nam
- Một số thông tin về nghề cá ở BTB và Duyên hải Nam Trung Bộ
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định
2. Bài cũ:
- Kiểm tra chuẩn bị của học sinh về bài thực hành
3. Bài mới.
Hoạt động 1.
Gv nêu mục tiêu bài thực hành:
- Viết một báo cáo ngắn gọn về ngành thuỷ sản ở BTB và DHNTB.
- Trình bày báo cáo trước lớp.
Gv chia học sinh làm 3 nhóm thảo luận và gợi ý cách đọc At lát địa lí Việt Nam, xác định các trang cần đọc, các thông tin cần rút ra. Sau đó, phân công các nhóm để cùng làm những phần việc trong báo cáo:
- Nhóm 1: Đánh giá các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
- Nhóm 2: Đánh giá các điều kiện kinh tế – xã hội
- Nhóm 3: Đánh giá các giá trị hiện trạng phát triển và phân bố sản xuất thuỷ sản. So sánh hai vùng
Hoạt động 2.
Gv cho học sinh thảo luận để rút ra sự so sánh, suy luận làm sáng tỏ nội dung bài thực hành. Những thông tin khác cẩn gạt bỏ qua để tránh mất thời ian trên lớp.
Dưới đây là một số so sánh làm mẫu để HS tự điều thêm vào bảng sau.
Bắc Trung Bộ
Duyên hải Nam Trung Bộ
Điều kiện tài nguyên để khai thác thuỷ sản
- Biển nông: có nhiều điều kiện phát triển nghề lưới giã
- Biển sâu hơn, thềm lục địa hẹp ngang. Có điều kiện phát triển nghề lưới giã và nghề câu khơi..
- Chịu ảnh hưởng mạnh của gió mùa đông bắc, bão, biển động: hạn chế số ngày tàu thuyền ra khơi, phải di chuyển ngư trường
- Chịu ảnh hưởng mạnh của gió mùa đông bắc yếu hơn, hay có bão, biển động: hạn chế số ngày tàu thuyền ra khơi, phải di chuyển ngư trường
- Có các bãi tôm, ca ven bờ. Gần ngư trường vịnh Bắc Bộ
- Co các bãi tôm, cá ven bờ. Có ngư trường Cực Nam Trung Bộ giàu nguồ lợi. Hai ngư trường ngoài khơi Hoàng Sa và Trương Sa
Điều kiện tài nguyên để nuôi trồng hải sản
- Có các cửa sông thuận lợi để nuôi trồng tuỷ sẳn nước lợ. Có thể phát triển nuôi tôm trên cát
- Có các cửa sông thuận lợi để nuôi trồng tuỷ sẳn nước lợ. Có thể phát triển nuôi tôm trên cát. Có nhiều vũng, vịnh kín, có khả năng phát triển nuôi trồng thuỷ sản nước mặn
- Bão, lũ, gió nóng là các hạn chế
- Bão, lũ, thiếu nước về mùa khô là các hạn chế
Điều kiện kinh tế – xã hội
- Dân cư và lao động
- Dân cư và lao động
- Cơ sở vật chất, kỹ thuật
- Cơ sở vật chất, kỹ thuật
- Thị trường
- Thị trường
- Chính sách
- Chính sách
Hoạt động 3.
Hướng dẫn học sinh trong điều kiện cần thiết xử lý số liệu trong bảng 49.1 như sau:
Sản lượng thuỷ sản Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ
Năm
Vùng
1995
2002
Tổng số
Khai thác
Nuôi trồng
Tổng số
Khai thác
Nuôi trồng
Bắc Trung Bộ
Duyên hải NTB
108.7
144.3
93.1
136.4
15.6
7.9
192.5
222.9
155.7
195.3
38.8
27.6
Cơ cấu sản lượng thuỷ sản khai thác và nuôi trồng phân theo tỉnh (%)
Đơn vị hành chính
Sản lượng khai thác
Sản lượng nuôi trồng
1995
2002
1995
2002
Cả nước
Bắc Trung Bộ
- Thanh Hoá
- Nghệ An
- Hà Tĩnh
- Quảng Bình
- Quảng Trị
- TT – Huế
Duyên hải NTB
- Đà Nẵng
- Quảng Nam
- Quảng Ngãi
- Bình Định
- Phú Yên
- Khánh Hoà
- Ninh Thuận
- Bình Thuận
75.4
85.6
80.3
78.7
90.1
93.9
92.1
95.9
94.5
98.4
93.7
99.2
98.0
95.9
95.6
96.5
99.6
68.1
79.8
73.3
76.4
91.8
88.9
90.3
85.4
87.6
97.9
92.1
98.4
96.7
90.9
89.6
85.2
97.4
26.4
14.4
19.7
21.3
9.9
6.1
7.9
4.1
5.5
1.6
6.3
0.8
2.0
4.1
4.4
3.5
0.4
31.9
20.2
26.7
13.6
18.2
11.1
9.7
14.6
12.4
2.1
7.9
1.6
3.3
9.1
10.4
14.8
2.6
Hoạt động 4.
Gv tổ chức cho học sinh trình bày báo cáo trước lớp theo các nhóm đã thảo luận theo nội dung.
Gv chỉnh sửa các nôi dung thiếu, sai (nếu có), làm nổi bật các ý chính.
4. Cũng cố - đánh giá.
- Học sinh tự đánh giá kết quả qua so sánh kết quả làm việc của nhóm với phần tổng kết của giáo viên.
- Gv đánh giá làm việc của các nhóm
5. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu mỗi học sinh về nhà viết báo cáo bài thực hành
File đính kèm:
- Tiet 56.doc