Kiến thức: Củng cố:
Khái niệm đường tiệm cận đứng, tiệm cận ngang của đồ thị hàm số.
Kĩ năng:
Tìm được đường tiệm cận đứng, tiệm cận ngang của đồ thị hàm số.
Củng cố cách tìm giới hạn, giới hạn một bên của hàm số.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích lớp 12 - Tiết 12 - Bài 4: Bài tập đường tiệm cận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/08/2009 Chương I: ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT
VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
Tiết dạy: 12 Bài 4: BÀI TẬP ĐƯỜNG TIỆM CẬN
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố:
Khái niệm đường tiệm cận đứng, tiệm cận ngang của đồ thị hàm số.
Kĩ năng:
Tìm được đường tiệm cận đứng, tiệm cận ngang của đồ thị hàm số.
Củng cố cách tìm giới hạn, giới hạn một bên của hàm số.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập cách tìm tiệm cận của đồ thị hàm số.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
20'
Hoạt động 1: Luyện tập tìm đường tiệm cận của đồ thị hàm số
H1. Nêu cách tìm TCĐ, TCN ?
H2. Nêu cách tìm TCĐ, TCN ?
Đ1.
a) TCĐ: x = 2
TCN: y = –1
b) TCĐ: x = –1
TCN: y = –1
c) TCĐ: x =
TCN: y =
d) TCĐ: x = 0
TCN: y = –1
Đ2.
a) TCĐ: x = –3; x = 3
TCN: y = 0
b) TCĐ: x = –1; x =
TCN: y =
c) TCĐ: x = –1
TCN: không có
d) TCĐ: x = 1
TCN: y = 1
1. Tìm các tiệm cận của đồ thị hàm số:
a)
b)
c)
d)
2. Tìm các tiệm cận của đồ thị hàm số:
a)
b)
c)
d)
15'
Hoạt động 2: Luyện tập tìm điều kiện để đồ thị có tiệm cận
H1. Nêu điều kiện để đồ thị hàm số có đúng hai TCĐ ?
Đ1.
– mẫu có 2 nghiệm phận biệt.
– nghiệm của mẫu không là nghiệm của tử.
a) với "m, đồ thị luôn có 2 TCĐ.
b)
c)
3. Tìm m để đồ thị hàm số có đúng hai TCĐ:
a)
b)
c)
5'
Hoạt động 3: Củng cố
Nhấn mạnh:
– Cách tìm tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của đồ thị hàm số.
– Nhắc lại cách tính giới hạn của hàm số.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài tập thêm.
Đọc trước bài "Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- gt12cb 12.doc