Tiết 40: §1. VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN.SỰ ĐỒNG PHẲNG CỦA CÁC VEC TƠ (T2)
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: khái niệm và điều kiện 3 véctơ đồng phẳng.
- Kỹ năng: biết cách chứng minh 3 véctơ đồng phẳng, nhận diện 3 véctơ đồng phẳng. áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và giải toán hình không gian.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
3) Bài mới:
II - ĐIỀU KIỆN ĐỒNG PHẲNG CỦA BA VÉCTƠ
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình 11 - Tiết 40 - Vectơ trong không gian. Sự đồng phẳng của các véc tơ (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 18/02/2008
Tiết 40: §1. VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN.SỰ ĐỒNG PHẲNG CỦA CÁC VEC TƠ (T2)
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: khái niệm và điều kiện 3 véctơ đồng phẳng.
- Kỹ năng: biết cách chứng minh 3 véctơ đồng phẳng, nhận diện 3 véctơ đồng phẳng. áp dụng giải một số bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và giải toán hình không gian.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, thước kẻ, phiếu học tập.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.
- PP: nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK, làm bài tập ở nhà của hs.
Kiểm tra bài cũ: (trong bài mới)
Bài mới:
II - ĐIỀU KIỆN ĐỒNG PHẲNG CỦA BA VÉCTƠ
* Hoạt động : (tiếp cận kiến thức mới)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv cho hs đọc sgk.
H: có mấy trường hợp xảy ra đối với 3 véctơ bất kỳ trong không gian?
Hs trả lời.
H: nếu có 2 véctơ song song với mp và 1 véctơ nằm trong mp đó, thì kết luận được gì về 3 véctơ trên?
Hs trả lời.
H: phát biểu định nghĩa 3 véctơ đồng phẳng?
Hs trả lời.
Gv nêu ví dụ, gọi một hs lên bảng vẽ hình biểu diễn của bài toán.
H: nếu gọi P, Q lần lượt là trung điểm của AC, BD thì ta có nhận xét gì về 4 điểm M, N, P, Q?
Hs trả lời.
H: có nhận xét gì về vị trí tương đối của đt AB, CD với mp (MPNQ)?
Hs phát biểu.
H: có nhận xét gì về 3 véctơ ?
Hs phát biểu.
Gv hướng dẫn hs giải quyết hoạt động 5 – sgk.
Gv cho hs đọc định lí về điều kiện 3 véctơ đồng phẳng.
H: nếu một véctơ được phân tích theo 2 véctơ không cùng phương thì ta có nhận xét gì về 3 véctơ đó?
Hs trả lời.
H: hãy xác định véctớ ?
Hs lên bảng.
H: xác định véctơ ta sử dụng tính chất nào?
Hs trả lời.
H: trong mp, ta phân tích 1 véctơ theo 2 véctơ không cùng phương, vậy liệu trong không gian điều đó còn thực hiện được hay không?
Hs trả lời.
Gv nêu ví dụ, gọi một hs lên bảng giải.
H: hãy biểu diễn theo ?
Hs phát biểu.
H: biểu diễn theo qui tắc hình hộp?
Hs phát biểu.
Gv: dặn dò hs xem thêm ví dụ sgk và thực hiện các hoạt động sgk còn lại.
ĐN: trong kg, cho 3 véctơ khác véctơ – không. nếu từ O vẽ , , thì xảy ra 2 trường hợp:
+ các đt OA, OB, OC không cùng nằm trên 1 mp, ta nói không đồng phẳng.
+ 3 đt OA, OB, OC cùng nằm trong 1 mp ta nói đồng phẳng.
đồng phẳng
Không đồng phẳng
ĐN: trong không gian 3 véctơ đgl đồng phẳng nếu các giá của chúng cùng song song với một mp.
Ví dụ: cho tứ diện ABCD, gọi M và N lần lượt là trung điểm AD, BC. Chứng minh rằng 3 véctơ đồng phẳng.
Giải:
gọi P, Q lần lượt là
trung điểm AC, BD
ta có: MQ//PN và
MQ=PN nên
MPNQ là hbh
Mp (MPNQ) chứa MN
song song với AB, CD. Do đó 3 véctơ
đồng phẳng.
Ví dụ: (hoạt động 5 –sgk )
Điều kiện để 3 véctơ đồng phẳng:
ĐL1: trong không gian cho không cùng phương và . Khi đó 3 véctơ , đồng phẳng có cặp số m, n sao cho: , cặp số m, n là duy nhất.
Ví dụ: cho khác véctơ – không, xác định và giải thích tại sao , đồng phẳng?
Giải:
nên có cặp số 2, 1 thoả mãn .
Ví dụ: (sgk)
ĐL2: trong không gian cho không đồng phẳng. khi đó với mọi ta đều tìm được một bộ số m, n, p duy nhất sao cho .
Ví dụ: cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’, gọi M là trung điểm của BC’. Hãy biểu thị qua 3 véctơ ?
Giải:
Ta có: mà , do đó:
Củng cố: điều kiện 3 véctơ đồng phẳng và phân tích một véctơ theo 3 véctơ không đồng phẳng.
Dặn dò: xem thêm sgk và làm bài tập sgk (trang 91-92).
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T40-vectotrongkhonggian.doc