I. MỤC TIÊU :
v Học sinh nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức .
v Học sinh biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau .
v Rèn tính cẩn thận , biết lựa chọn giải pháp để giải toán một cách tốt nhất .
II CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng , êke , bảng nhóm , bảng phụ , phấn màu .
Hs : Thước thẳng , êke , ôn định nghĩa , tính chất của tam giác .
III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp thuyết trình.
-Phương pháp đàm thoại.
-Phương pháp hoạt động nhóm.
--Phương pháp thực hành.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 2: Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
TIẾT 2
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU :
Học sinh nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức .
Học sinh biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau .
Rèn tính cẩn thận , biết lựa chọn giải pháp để giải toán một cách tốt nhất .
II CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng , êke , bảng nhóm , bảng phụ , phấn màu .
Hs : Thước thẳng , êke , ôn định nghĩa , tính chất của tam giác .
III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp thuyết trình.
-Phương pháp đàm thoại.
-Phương pháp hoạt động nhóm.
--Phương pháp thực hành.
.
III. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ , bảng nhóm , phấn màu .
HS : Chuẩn bị như phần dặn dò của tiết 1 .
IV. TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1. ỔN ĐỊNH : Điểm danh .
2. KIỂM TRA BÀI CŨ :
HS1 : Nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức ? làm BT 3b / 5sgk?
Triển khai thu gọn vế trái , tìm tham số x ?
HS2 : Nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức ? làm BT 5b / 5sgk?
Aùp dụng : xn-1.x = xn-1+1 = xn
yn-1.y = yn-1+1 = yn
GV kiểm tra 2 tập của hs và thống nhất kết quả bt 6
3. BÀI MỚI : Gọi hs nêu phần chuẩn bị (a + b )(c + d) = ? = a.c + a.d + b.c + b.d .
Cho các nhóm làm vd ở sgk theo công thức trên ?
HS nhận xét , gv thống nhất , từ đó gọi hs rút ra quy tắc ?
2 hs đọc lại quy tắc ở sgk /7 ?
Ta có thể sắp xếp phép nhân 2 đa thức như nhân 2 số tự nhiên được hay không ? hãy thực hiện để rút ra chú ý ?
So sánh 2 cách để chọn giải pháp tốt nhất cho mỗi bài cụ thể ?
Gọi hs đọc ?2 , cho nhóm 1,2 làm ?2a mỗi nhóm làm 1 cách ? so sánh nhận xét 2 cách làm ?
Cho nhóm 3,4 làm ? 2b , so sánh 2 kết quả ?
+ Cho hs làm ?3 theo nhóm nhỏ ?
Sau khi nhân và thu gọn ta sẽ thay số x = 2,5 và y= 1 và biểu thức rồi tính ?
3. CỦNG CỐ :
+Gọi hs đọc yêu cầu đề bt7 / 8sgk ? nhắc lại quy tắc cần áp dụng ?
Phân 3 nhóm làm bt 7a, 3 nhóm còn lại làm bt 7b ? chọn 1 trong 2 cách làm nhanh nhất ?
ở kết quả cần sắp xếp theo lũy thừ giảm dần của biến .
+ HS đọc yêu cầu đề bt 9 /8 sgk ?
Cho cả lớp làm nháp , chọn 4 kết quả nhanh nhất ghi vào bảng phụ ?
5. DẶN DÒ :
Học kỹ quy tắc nhân đa thức với đa .
Hoàn chỉnh vở bt in .
Làm bt 8,10, 11, 14 ,15 / 8,9 sgk .
Làm bt 8,9,10 / sbt t1
Quy Tắc : sgk /5
BT3B/ 5sgk . x ( 5 – 2x ) + 2x ( x – 1 ) = 15
5x –2x2 + 2x2 – 2x = 15
3x = 15
x = 5
BT 5b / xn-1 (x + y ) – y (xn-1 + yn-1 )
= xn + xn-1.y - y. xn-1 - yn
= xn – yn
BT6 : Đánh dấu “x” và ô 2a
I. QUY TẮC : ( sgk/ 7 )
+ Ví Dụ : (x – 2 ) (6x2 – 5x + 1 )
= x. (6x2 – 5x + 1 ) –2 (6x2 – 5x + 1 )
= 6x3 - 5x2 + x - 12x2 + 10x – 2
= 6x3 - 17x2 + 11x – 2
¶ Chú ý : 6x2 – 5x + 1
x – 2
+
6x3 - 5x2 + x
- 12x2 + 10x – 2
6x3 - 17x2 + 11x – 2
II. ÁP DỤNG :
?2a ( x + 3) (x2 + 3x – 5 )
= x. (x2 + 3x – 5 ) + 3 (x2 + 3x – 5 )
= x3 + 3x2 - 5x + 3x2 + 9x – 15
= x3 + 6x2 + 4x – 15
?2b (xy – 1) (xy + 5)
= xy (xy + 5) – 1 (xy + 5)
= x2y2 + 5xy – xy – 5
= x2y2 + 5xy – 5
?3 Diện tích hình chữ nhật là :
(2x + y).(2x – y )
= 2x .(2x – y ) + y .(2x – y )
= 4x2 – 2xy + 2xy – y2
= 4x2 – y2 thay x = 2,5 , y= 1 ta được :
= 4.(2,5)2 - 12
= 24
BT 7 .
7a ( x2 –2x + 1 ) ( x – 1)
= x ( x2 –2x + 1 ) -1 ( x2 –2x + 1 )
= x3 – 2x2 + x - x2 + 2x – 1
= x3 – 3x2 +3x - 1
7b ( x3 – 2x2 + x – 1 ) ( 5 –x )
= 5 ( x3 – 2x2 + x – 1 )- x( x3 – 2x2 + x – 1 )
= 5x3 – 10x2 + 5x – 5 – x4 + 2x3 – x2 + x
= -x4 + 7x3 – 11 x2 + 6x – 5
BT 9 . (x – y ) ( x2 + xy + y2 )
= x ( x2 + xy + y2 ) - y ( x2 + xy + y2 )
= x3 + x2y + xy2 - x2y - xy2 – y3
= x3 – y3
Kết Quả : - 1008 ; - 1 ; 9 ;
V. RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- 2(D).DOC