A. MỤC TIÊU:
v Củng cố các kiến thức về diện tích hình chữ nhật ,hình vuông ,tam giác vuông.
v Rèn kỹ năng vận dụng các công thức để tính diện tích đa giác .
v Giáo dục học sinh vận dụng tốt các công thức đã học vào thực tế cuộc sống .
B. TRỌNG TÂM: Các công thức tính diện tích hình chữ nhật ,hình vuông ,tam giác vuông.
C. CHUẨN BỊ:
HS : Làm BT 7,9,10/118,119 SGK.
GV : 2 tam giác vuông bằng bìa cứng ,phim trong ,đèn chiếu .
D. TIẾN TRÌNH :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết 28
Ngày dạy :
A. MỤC TIÊU:
Củng cố các kiến thức về diện tích hình chữ nhật ,hình vuông ,tam giác vuông.
Rèn kỹ năng vận dụng các công thức để tính diện tích đa giác .
Giáo dục học sinh vận dụng tốt các công thức đã học vào thực tế cuộc sống .
B. TRỌNG TÂM: Các công thức tính diện tích hình chữ nhật ,hình vuông ,tam giác vuông.
C. CHUẨN BỊ:
HS : Làm BT 7,9,10/118,119 SGK.
GV : 2 tam giác vuông bằng bìa cứng ,phim trong ,đèn chiếu .
D. TIẾN TRÌNH :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
1. ỔN ĐỊNH : Điểm danh .
2. SỬA BÀI TẬP CŨ :
+ HS 1: sửa bài tập 7/118?.
-Tính diện tích cửa sổ ?
-Diện tích gian phòng?
-Lập tỉ số giữa diện tích cửa sổ và diện tích gian phòng rồi so sánh với 20% để rút ra kết luận?
+ HS2 : Làm BT 9/118?
-Tính diện tích từng hình rồi sau đó sử dụng gt diện tích hình tam giác bằng mấy lần diện tích hình vuông ?
-Từ hệ thức trên ta tìm x bằng cách nào ?
-Hoặc sử dụng trực tiếp SABE = S ABCD ?
+ HS3 : Làm bài tập 10/ 119?
Gọi 3 cạnh của tam giác vuông đã cho là gì ? a,b ,c ?
Tính diện tích từng hình vuông ?
Thử kiểm tra lại bằng định lý Pitago và so sánh ?
Hãy nêu kết luận ?
3.BÀI TẬP MỚI :
+ HS đọc đề BT 11?
- GV giới thiệu hai tấm bìa cứng là hai tam giác vuông bằng nhau .
- Gọi 3 HS lên ghép các trừơng hợp xảy ra theo yêu cầu đề bài ?
Mỗi HS trình bày cách ghép của mình ?
+ GV : chiếu phim trong hình 124 , gọi HS đọc yêu cầu đề bài ?
- Cho HS thảo luận theo nhóm nhỏ BT13?
_ Đường chéo AC chia hình chữ nhật ABCD thành mấy tam giác ? Đó là những tam giác nào ?
- Diện tích các tam giác đó thế nào với nhau ?
- Lúc đó AC củng chia hai hình chữ nhật AFEH và EKCG thành các cặp tam giác có diện tích thế nào với nhau ?
- Hãy chỉ ra cách so sánh diện tích 2 hình chữ nhật EFBK và EGDH ?
- Để làm BT 14, gọi HS nhắc lại các đơn vị sau ?
1km2 = ? ( 1 000 000 m2 )
1a = ? ( 100 m2 )
1 ha = ? ( 10 000 m2 )
4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
+ Các đa giác bằng nhau thì có diện tích thế nào ? Điều ngược lại đúng hay sai ?
5.DẶN DÒ :
- Làm BT 15 , xem lại các bài tập đã giải .
- Hoàn chỉnh vở bài tập in .
Ôân kỹ diện tích tam giác vuông .
E. RKN:
I.SỬA BÀI TẬP CŨ :
+ BT 7/ 118sgk.
- Gọi S là diện tích nền thì
S = 4,2. 5,4 = 22,68 m2
diện tích các cửa sổ là s/ thì :
S / = 1.1,6 + 1,2.2 = 4 m2
tỉ số
Vậy gian phòng không đạt mức chuẩn về ánh sáng .
+BT 9 / 118 sgk .
SABCD = 122 = 144 cm2 ,
S ABE = .x.12 = 6x cm2
để S ABE = .S ABCD
6x = . 144
x = 8 ( cm )
BT10/119 sgk .
Sa = a2 , Sb = b2 , Sc = c2
Mà a2 = b2 + c2 ( định lý pitago )
Vậy : Sa = Sb + Sc
II. BÀI TẬP MỚI :
+ BT 11/
Tam giác cân .
Hình chữ nhật .
Hình bình hành .
Diện tích các hình này đều bằng nhau vì cùng bằng tổng diện tích hai tam giác.
BT12/ ở hình 124 : mỗi hình đều có diện tích là 6 đơn vị diện tích .
BT13/
A F B
H K
D C
Chứng minh : SEFBK = SEGDH
Ta có :SABC = SADC
SAEF = SAHE
SEKC = SEGC
Mà SEFBK = SABC - SAEF - SEKC
SEGDH = SADC - SAHE - SEGC
Vậy SEFBK = SEGDH
BT14/ diện tích đám đất là :
S = 700 . 400 = 280000 m2
= 0,28 km2
= 2800 a = 28 ha
III/BHKN
+Các đa giác bằng nhau thì có cùng diện tích
+Các đa giác có diện tích bằng nhau thì có thể các đa giác đó không bằng nhau.
File đính kèm:
- 28(H).DOC