A.MỤC TIÊU :
v HS nắm vững định nghĩa về tỉ số của 2 đoạn thẳng :
Tỉ số của 2 đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo .
Tỉ số 2 đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo .
v HS nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ.
v HS cần nắm vững nội dung của định lý ta lét ( thuận )vận dụng vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong sgk.
B.TRỌNG TÂM : Nội dung định lý TALÉT .
C. CHUẨN BỊ:
HS : Thước thẳng , êke.
Gv : Phim trong ,đèn chiếu ,thước thẳng ,phấn màu .
D . TIẾN TRÌNH :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 37: Định lý Talét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC
TIẾT 37
Ngày dạy :
A.MỤC TIÊU :
HS nắm vững định nghĩa về tỉ số của 2 đoạn thẳng :
Tỉ số của 2 đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo .
Tỉ số 2 đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo .
HS nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ.
HS cần nắm vững nội dung của định lý ta lét ( thuận )vận dụng vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong sgk.
B.TRỌNG TÂM : Nội dung định lý TALÉT .
C. CHUẨN BỊ:
HS : Thước thẳng , êke.
Gv : Phim trong ,đèn chiếu ,thước thẳng ,phấn màu .
D . TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1 . ỔN ĐỊNH: Điểm danh .
2 . KIỂM TRA :
+ GV giới thiệu chương III .
3 . BÀI MỚI :
+ GV chiếu hình 1 và ?1 lên phim ,gọi hs trả lời ?
+Nhận xét đơn vị của các đoạn thẳng , từ đó rút ra định nghĩa tỉ số 2 đoạn thẳng ?
+ 2 HS nhắc lại định nghĩa ?
+ Ta có thể lấy độ dài của AB = 300 cm ,CD = 400 cm thì tỉ số của chúng có bằng hay không ?
+ Từ nhận xét kết quả trên hãy rút ra chú ý , tỉ số của 2 đoạn thẳng có phụ thuộc vào đơn vị đo hay không ?
+ Cho HS quan sát hình 2 và trả lời ?2.
+ Qua đó hãy rút ra định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ ?
+ âgv hoàn chỉnh và ghi ra các cặp đoạn thẳng tỉ lệ bằng 2 cách ?
+ GV cho quan sát hình 3 và hoạt độïng nhóm nhỏ ?3.
+ Đường thẳng a thế nào với cạnh BC và tất cả các đường thẳng trên hình vẽ thếnào với nhau ? ( song song cách đều ) .
chỉ ra số đoạn thẳng bằng nhau , tính tỉ số các đoạn thẳng trên ôli lập tỉ số và so sánh ?
+ Từ ?3 gv gợi ý cho hs nêu nội dung của định lý Talét ?
-HS ghi gt- kl ?
4 / CỦNG CỐ:
+ GV vẽ hình 4 trên phim trong cho hs suy nghĩ và làm ví dụ ở sgk/58?
- Chỉ ra đường thẳng nào song song với cạnh đáy ? nêu các cặp đoạn thẳng tạo thành ?
- Thay số vào để tính x ?
+ GV vẽ hình 5 /58.
+ Cho HS hoạt động nhóm ?4.
Nhóm 1-2-3 làm ?4a.
Nhóm 4-5-6 làm ?4b.
+ HS làm nhóm nhỏ BT 1/58sgk?
- Nếu các đoạn thẳng không cùng đơn vị ta làm thế nào ?
- Để được tỉ số cuối cùng ta làm thế nào ?
- Hãy rút gọn tối giản ?
+ Nếu còn thời gian cho HS làm BT2 / 58 ?
- Hãy thay CD = 12 cm vào tỉ lệ thức để tìm 1 thành phần khi biết 3 thành phần kia của tỉ lệ thức ?
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Học kỷ 2 định nghĩa , định lý .
Xem lại các ví dụ và bài tập đã giải .
Hoàn chỉnh vở bài tập in .
Làm BT 3,4,5/59sgk.
I. TỈ SỐ CỦA 2 ĐOẠN THẲNG :
?1
ĐỊNH NGHĨA : tỉ số của 2 đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng đơn vị đo .
+ Nếu chọn AB = 300 cm, CD = 400 cm thì tỉ số
Chú ý : Tỉ số của 2 đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo .
II. ĐOẠN THẲNG TỈ LỆ :
?2
+ ĐỊNH NGHĨA: sgk/ 57.
hay
III.ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC :
?3
a)
b)
c)
** Định lý Talét : sgk/58.
GT ABC, B/C///BC , B/ AB,C/ AC
KL
+ VÍ DỤ : Tính độ dài x trong hình 4.
Vì MN//EF , theo định lý talét:
hay
suy ra x =
?4 a/
Suy ra
b/
suy ra
BT1/a/
b)
c)
+BT 2 / Và CD = 12 cm , tính AB ?
Từ
Suy ra
E.RKN:
File đính kèm:
- 37(H).DOC