A. MỤC TIÊU :
v HS nắm vững nội dung định lý Talét đảo.
v Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho .
v Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lý talét ,đặc biệt là phải nắm được các trường hợp có thể xảy khi vẽ đường thẳng B/C/ // BC
v Qua mỗi hình vẽ ,hs viết đựơc tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau .
B. TRỌNG TÂM : Hệ quả & định lý đảo của định lý Talét .
C. CHUẨN BỊ :
HS : Compa,êke, thước kẻ .
GV : Phim trong , đèn chiếu , thước thẳng , phấn màu .
D. TIẾN TRÌNH :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 38: Định lý đảo và hệ quả của định lý Talét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT
Tiết 38
Ngày dạy:
A. MỤC TIÊU :
HS nắm vững nội dung định lý Talét đảo.
Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho .
Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lý talét ,đặc biệt là phải nắm được các trường hợp có thể xảy khi vẽ đường thẳng B/C/ // BC
Qua mỗi hình vẽ ,hs viết đựơc tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau .
B. TRỌNG TÂM : Hệ quả & định lý đảo của định lý Talét .
C. CHUẨN BỊ :
HS : Compa,êke, thước kẻ .
GV : Phim trong , đèn chiếu , thước thẳng , phấn màu .
D. TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1.ỔN ĐỊNH : Điểm danh .
2. KIỂM TRA :
+ HS1: Phát biểu định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ?
và làm BT 5a / 59?
+ HS2: Phát biểu định lý Talét thuận ?
và làm BT 5b ?
3. BÀI MỚI :
+ GV vẽ hình 8 vào phim trong , HS thực hiện ?1
+ Sau đó gv chốt lại vấn đề : chỉ cần 1 cặp đoạn thẳng tỉ lệ thì ta có thể kết luận B/C///BC hay không ?
+ Qua đó hãy nêu định lý Talét đảo ?
2 HS nhắc lại định lý ?
+GV hoàn chỉnh định lý & cho HS thực hiện nhóm ?2 .với hình 9 trên phim trong ?
+ Nếu có 1 cặp đường thẳng song song ta kết luận được điều gì ?
+ Tương tự ở câu b chỉ ra 2 cặp đường thẳng song song thì ta kết luận được điều gì ?
+ Ởcâu c so sánh 3 tỉ số và kết luận 3 cạnh của ADE thế nào với 3 cạnh của tam giác đã cho ?
+ Qua đó giới thiệu hệ quả của định lý Talét .
Cho HS phát biểu hệ quả ?
+ GV : Chiếu hình vẽ sẳn ,hướng dẫn HS chứng minh .
- Theo đề thì B/C/ thế nào với BC ? từ đó ta suy ra điều gì ?
+ Để có thêm cặp đoạn thẳng song song ta cần kẻ thêm đường gì ?
- Sau khi kẻ đường phụ C/D //AB hãy chỉ ra cặp đoạn thẳng tỉ lệ ?
- Kết hợp 2 cặp đoạn thẳng song song thì tứ giác B/C/DB là hình gì ?
- Lúc đó suy ra B/C/ = đoạn nào ?
+ Từ (1) & (2) thay B/C/ = BD ta đựơc dãy tỉ số nào ?
+ GV cho HS quan sát hình 11 trên phim trong và hãy nêu chú ý ?
4. CỦNG CỐ :
+ Cho HS hoạt động nhóm ?3 .
N 1 –2 : làm câu a ?
N 3 – 4 : làm câu b ?
N 5 – 6 : làm câu c ?
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
+ Học kỷ định lý đảo và hệ quả .
+ Làm BT 6,7 /62 sgk.
+ Hoàn chỉnh vở BT in .
+ Ôân cách chứng minh 2 đường thẳng song song ở lớp 7 .
+ Định nghĩa : sgk / 57 .
BT5 a / ở hình 7a ta có MN //BC , theo định lý Talét ta có :
hay
+ Định lý : sgk /58 .
BT 5 b/ Ở hình 7b ta có PQ //EF , theo định lý talét ta có :
hay
I. ĐỊNH LÝ ĐẢO :
?1
Vậy : AC// = AC/ C// C/ , B/C/ // BC
Định Lý : sgk / 60
B
C
B/
C/
a
A ABC,
B/ AB,C/AC
GT
KL B/C/ // BC
?2
Ta có : , nên DE // BC
Và nên EF // BC
b) BDEF là hình bình hành .
c)
* NHẬN XÉT : 3 cạnh của tam giác ADE tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác ABC .
A
B
C
B/
C/
D
II. HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT : sgk / 60
GT ABC,
B/ AB,C/AC
B/C/ //BC
KL
CHỨNG MINH
Vì B/C/ //BC (gt) theo định lý TALÉT ta có
Kẻ C/D //AB ta có
Tứ giác B/C/DB là hình bình hành ,
nên B/C/ = BD
Từ (1) & (2) thay BD = B/C/ ta có :
* CHÚ Ý : sgk /61
?3
a) hay
b) hay
c) hay
e.rkn :
File đính kèm:
- 38(H).DOC